คัดลอก URL แล้ว
คอนเฟิร์ม!! “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์“ ย้ายซบ พลังประชารัฐ

คอนเฟิร์ม!! “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์“ ย้ายซบ พลังประชารัฐ

KEY :

วันนี้ (6 ธันวาคม 65) ที่ ทำการพรรคพลังประชารัฐ ถ.รัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคอย่างเป็นทางการ โดยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวแสดงความยินดีที่นายมิ่งขวัญ ได้มาร่วมกันทำงานเพื่อผลักดันนโยบายด้านเศรษฐและเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ตามแนวทางของพรรคพลังประชารัฐ

นายมิ่งขวัญ ได้ขั้แจงว่าเหตุผล ของการเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐว่า พลเอกประวิตร ได้เชิญมาโดยตรงและได้มีการพูดคุยเหตุผล ว่าอยากให้มาร่วมกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และเพื่อให้มาเติมเต็มยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ ขณะที่อีกเหตุผลคือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไม่มีรายชื่อเป็นแคนดอเดต นายกฯ ของพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง แต่ยืนยันว่าส่วนตัวไม่มีปัญหาอะไรกับพลเอกประยุทธ เพียงแต่ที่ผ่านมา เมื่อพลเอกประยุทธ์ทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวก็ต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากเป็นผู้นำที่ไม่สามารถหลายด้านสำเร็จ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและโควิด – 19

ในส่วนที่มีเรื่องบอกว่านายมิ่งขวัญตระบัดสัตย์ ส่วนกรณีที่มีคนกล่าวหาว่าไม่รักษาคำพูด กรณีที่ระบุว่าจะไม่น่วมกับพรรคพลังประชารัฐ นายมิ่งขวัญขอยืนยันว่า ในขณะนั้นเป็นมติของพรรค แต่ส่วนตัว มุ่งเป้าไปที่การไม่ร่วมงานกับพลเอกประยุทธ์ และเมื่อลาออกจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ ก็ได้มีการบอกกล่าวว่า ขอยุติบทบาทของการเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่ตอนนั้น แต่ไม่ได้ยุติบทบาททางการเมือง

สำหรับอีกเหตุผลหนึ่ง ได้มีการบอกกล่าวกับพลเอกประวิตร ว่าการเข้ามาช่วยทำงานให้กับพรรคพลังประชารัฐจะไม่ขอรับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค แต่อยากมีบทบาทในการดีเบต แต่ติดปัญหา การดีเบตต้องมีตำแหน่งในพรรค พลเอกประวิตร์ยังได้เสนอให้เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พร้อมยืนยันว่าการได้โอกาสในครั้งนี้ไม่มีเรื่องเงินทองเกี่ยวข้อง ซึ่งหลังจากนี้พลเอกประวิตร จะนำข้อเสนอดังกล่าวไปหารือร่วมกับกรรมการบริหารและสมาชิกพรรค เพื่อหามติเอกฉันท์ต่อไป

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2563 นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ในขณะนั้น ได้อภิปรายในสภาช่วงหนึ่ว่า วันนี้ พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ คนเดียว ที่เอานายทุนมานั่งล้อมตัวไว้หมด ซึ่งหากทำแบบนี้ ภาษีทั้งหมดก็จะเทเข้ากระเป๋านายทุน ขอเสนอให้นายกฯ อย่ายุบสภา ให้ใช้วิธีลาออก แล้วเลือกคนใหม่มาแก้รัฐธรรมนูญ โดยอิสระ จากนั้นยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ตนเชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงตอบโต้ คุณมิ่งขวัญ กรณีที่พาดพิงเรื่องการนำเศรษฐีมาห้อมล้อมตัวนั้น ยืนยัน ไม่ได้บังคับใคร เพียงแต่ให้เข้ามาช่วยประเทศชาติ ว่าจะดูแลลูกจ้าง พนักงานไม่ให้ตกงานได้อย่างไร ย้ำ ปัญหาเศรษฐกิจถดถอยเกิดขึ้นทั่วโลก ไม่เฉพาะประเทศไทย สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำ คือ การประคับประคอง ให้คนมีงานทำ ไม่ถูกเลิกจ้างพนักงาน ใช้เงินตามลำดับ จึงขอให้ฟังข้อมูลที่ตนนำเสนอบ้าง

โดยกล่าวทิ้งท้ายกับนายมิ่งขวัญ ว่า “ขอบคุณคำเสนอแนะในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรี และท่านเคยพูดกับผมหลายรอบว่าพร้อมมาเข้าช่วยเป็นรองนายกรัฐมนตรี แต่ผมคงไม่รับ เพราะเต็มแล้ว เอาไว้คราวหน้าละกัน”


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง