คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีใต้เผชิญปัญหาขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน หลังมูลค่าการส่ง

เกาหลีใต้เผชิญปัญหาขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน หลังมูลค่าการส่ง

KEY :

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงาน ได้รายงานสถานการณ์นำเข้าส่งออกของประเทศเกาหลีได้ โดยระบุว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ลดลงถึง 14% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และลดลงจากเดือนตุลาคมที่ผ่านมา 5.7% ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองติดต่อกันแล้ว

โดยในรายงานระบุว่า การส่งออกสินค้าไปยังจีนนั้นลดลงถึง 25.5% ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน และเป็นการลดลงสูงที่สุดในรอบ 10 ปี และการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศในอาเซียนก็ลดลง 13.9% ด้วยเช่นกัน ส่วนการส่งออกไปยังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 8% และยุโรปเพิ่มขึ้น 0.1%

ในขณะที่มูลค่าการนำเข้าสินค้าของเกาหลีใต้นั้นเพิ่มสูงขึ้นเป็นมูลค่า 5.89 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มสูงขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเกาหลีใต้ระบุว่า เป็นผลมาจากราคาพลังงานในตลาดโลกที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้น

ซึ่งมูลค่าการส่งออกสินค้าของเกาหลีใต้อยู่ที่ 5.19 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าในขณะนี้ราว 7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และเป็นการขาดดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี ที่เกาหลีใต้เผชิญการขาดดุลการค้าติดต่อกันนานต่อเนื่องเช่นนี้

เกาหลีใต้พึ่งพาการนำเข้าพลังงานส่วนใหญ่จากต่างประเทศ โดยมูลค่านำเข้าพลังงานในเกาหลีใต้คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.55 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 27.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน

โดยในช่วงที่ผ่านมา สถานการณ์ในยูเครนหลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครน ทำให้ราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มสูงขึ้น ร่วมกับสถานการณ์ค่าเงินวอนที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

การส่งออกชิปลดลง

จากสภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจในหลาย ๆ ประเทศส่งผลกระทบต่อความต้องการชิปลดง ซึ่งทำให้การส่งออกชิป – เซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

โดยการส่งออกชิปนับเป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกที่สำคัญของเกาหลีใต้นั้นลดลงถึง 29.8% คิดเป็นมูลค่าราว 8.45 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากความต้องการชิปลดลง ร่วมกับราคาชิปในตลาดปรับตัวลดลง ในขณะที่สินค้าส่งออกชนิดอื่นเช่น สินค้าในกลุ่มปิโตรเคมี ลดลง 26.5%, สินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กลดลง 10.6%

ส่วนสินค้าในกลุ่มยานยนต์สามารถส่งออกได้เพิ่มมากขึ้น 31% โดยทั้ง KIA, GM Korea, Hyundia ระบุว่า มียอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

ภาคขนส่งประท้วงหยุดงาน กระทบหนัก

จากราคาพลังงานที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางสภาวะเงินเฟ้อในเกาหลีใต้ที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้มีการประท้วงนัดหยุดงานของผู้ขับรถบรรทุกขนส่งสินค้าในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศเกาหลีใต้เป็นวงกว้างมากขึ้น โดยเรียกร้องให้รัฐบาลปรับราคาอัตราค่าขนส่งขั้นต่ำให้สูงขึ้น เพื่อสอดคล้องกับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น

การประท้วงที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะปั๊มน้ำมันที่กว่า 30 แห่งที่ต้องปิดให้บริการเนื่องจากไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงจำหน่ายให้กับประชาชน เนื่องจากไม่มีรถบรรทุกนำส่งน้ำมันมายังปั๊ม

โดยทางรัฐบาลพยายามเรียกร้องให้กลุ่มผู้ขับรถบรรทุกขนส่งหยุดการประท้วงและกลับไปปฏิบัติงานตามปรกติ ซึ่งการนัดหยุดงานในกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกปูน เหล็ก รถยนต์ และน้ำมันที่เกิดขึ้น คาดว่า ส่งผลกระทบทำให้เกิดความเสียหายแล้วคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.23 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ซึ่งในขณะนี้ ทางการเกาหลีใต้กำลังประเมินสถานการณ์และมาตรการในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้มีการให้นำรถบรรทุกน้ำมันของกองทัพบางส่วนมาแก้ไขปัญหาเป็นการเฉพาะหน้า เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน เนื่องจากกว่า 23 ปั๊มที่หยุดให้บริการนั้น เป็นปั๊มขนาดใหญ่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง