คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นขอให้ ปชช. – เอกชน ประหยัดพลังงานตั้งแต่ 1 ธ.ค. นี้ รับอากาศหนาว

ญี่ปุ่นขอให้ ปชช. – เอกชน ประหยัดพลังงานตั้งแต่ 1 ธ.ค. นี้ รับอากาศหนาว

KEY :

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศแนวทางในการประหยัดไฟฟ้า โดยขอความร่วมมือให้ประชาชนและเอกชนต่าง ๆ ช่วยกันประหยัดพลังงานไฟฟ้าตั้งแต่ 1 ธ.ค. นี้เป็นต้นไป ซึ่งระดับการผลิตไฟฟ้าสำรองเพื่อรักษาความมั่นคงทางพลังงานของประเทศญี่ปุ่นจะอยู่ที่ระดับ 3% ถือเป็นระดับต่ำสุดที่จะประคองและรักษาเสถียรภาพทางด้านพลังงานให้พอที่จะผ่านฤดูหนาวปีนี้ไปได้ และยังคงมีพลังงานไฟฟ้าสำรองไว้สำหรับกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้เหตุผลที่ต้องดำเนินมาตรการนับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่มีการขอความร่วมมือประหยัดพลังงานในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากความไม่มั่นคงทางด้านพลังงานจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในยูเครน หลังรัสเซียได้เปิดการโจมตียูเครนตั้งแต่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการสำรอง และจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงงานไฟฟ้าของญี่ปุ่น

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้มีการจัดซื้อก๊าซธรรมชาติเหลวจรวมถึงน้ำมันดิบจากประเทศผู้ผลิต เข้ามาใช้ในประเทศ และต้องเผชิญกับราคาที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปัญหาดังกล่าว ควบคู่กับค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง ทำให้ญี่ปุ่นต้องขาดดุลการค้ากับต่างประเทศ ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา

แนะปชช. สวมเสื้อผ้าหนา – ปรับอุณภูมิเครื่องปรับอากาศ

ทางการญี่ปุ่นได้กำหนดช่วงเวลาของมาตรการประหยัดพลังงานไว้ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2565 ไปจนถึง 30 มี.ค. 2566 โดยสำหรับภาคประชาชนนั้น ทางการญี่ปุ่นได้แนะนำแนวทางในการลดการใช้พลังงาน เช่น

สำหรับภาคเอกชน ก็มีคำแนะนำให้ลดแสงสว่างในร้านค้า หรือสำนักงานให้มากที่สุด ปิดคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ปริ้นต์เตอร์ เมื่อไม่ได้ใช้งาน เป็นต้น

โดยได้มีการให้ข้อมูล – คำแนะนำในรายละเอียดของการประหยัดไฟฟ้าด้วย เช่น การปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศจาก 22 องศาฯ ให้มาอยู่ที่ 20 องศาฯ จะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 2.7%, หากติดตั้งผ้าม่านแบบหนา ก็จะช่วยประหยัดพลังงานเพิ่มได้อีก 0.8% และหากทำความสะอาดไส้กรองอากาศเครื่องปรับอากาศ ก็จะช่วยลดการใช้พลังงานได้อีก 0.8% เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการทำอาหารแบบประหยัดไฟฟ้าอีกด้วย

ซึ่งในการขอความร่วมมือในครั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้ระบุ หรือกำหนดตัวเลขที่ชัดเจนว่า จะต้องปรับอุณหภูมิ หรือ จะต้องลดการใช้ไฟฟ้าได้มากน้อยเพียงใด แต่จะเป็นการให้รางวัลตอบแทนต่อครัวเรือน หรือ เอกชนที่ร่วมโครงการประหยัดไฟ แทน โดยหากครอบครัวใดสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ตั้งแต่ 3% ขึ้นไป จะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้า 1,000 เยน/เดือน

สำหรับมาตรการการประหยัดพลังงานที่เกิดขึ้นนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือน ก.ค. – ก.ย. ที่ผ่านมา หลังญี่ปุ่นเผชิญกับคลื่นความร้อน ส่งผลให้มีอากาศร้อน จนมีการเปิดเครื่องปรับอากาศ และส่งผลให้มีการใช้ไฟฟ้าเป็นปริมาณที่สูง ทำให้ต้องมีการร้องขอให้ประชาชนปรับเครื่องปรับอากาศที่อุณหภูมิ 28 องศาฯ เพื่อประหยัดพลังงาน ควบคู่การการปิดไฟที่ไม่จำเป็น


ที่มา – https://www3.nhk.or.jp/news/html/20221130/k10013908111000.html


ข่าวที่เกี่ยวข้อง