คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ​ -​ครม. พิจารณาเรื่องของขวัญปีใหม่ให้คนไทย – ปิดปากเงียบ ปมเปลี่ยนตัวเลขาฯ​ ดัน​ พีระพันธุ์​นั่งแทน​

นายกฯ​ -​ครม. พิจารณาเรื่องของขวัญปีใหม่ให้คนไทย – ปิดปากเงียบ ปมเปลี่ยนตัวเลขาฯ​ ดัน​ พีระพันธุ์​นั่งแทน​

KEY :

วันนี้ ( 29 พฤศจิกายน 2565) ที่ ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี เต็มคณะ ณ ตึกสันติไมตรี​ ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนการประชุมพระคาร์ดินัลฟรังซิส เซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประมุขอัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานครและคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อขอบคุณในนามของพระศาสนจักรไทย ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า

ขณะที่ นายอิทธิพล​ คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการแฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติ ครั้งที่ 3 ปี 2565 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565​ / พลโทสรรเสริญ​ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานกาชาดประจำปี 2565

โดยบรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินจากตึกไทยคู่ฟ้ามายังตึกสันติไมตรีมีสีหน้าที่เรียบเฉย และไม่ได้ตอบคำถามอะไร ขณะนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าวว่าจะถูกเปลี่ยนตัว ได้เดินมาภายหลังพร้อมกับนายประทีป กีรติเลขา​ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โดยเมื่อผู้สื่อข่าว ถึงกระแสข่าวดังกล่าว แต่นายดิสทัต​ ไม่ได้ตอบคำถาม​ เพียงแต่ยิ้มและได้พูดคุยกับนายประทีป​ ก่อนที่จะเดินเข้ายัง ภายในตึกสันติไมตรี

ขณะที่นายจุติ​ ไกรฤกษ์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์​ ในฐานะ​ ก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงความชัดเจนหลังมีกระแสข่าวย้ายซบพรรครวมไทยสร้างชาติเช่นกัน

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ เลขาธิพรรค บอก ยังไม่ได้รับแจ้งจากนายกรัฐมนตรีเรื่องปรับ ครม. ที่พรรคประชาธิปัตย์ ส่งชื่อนายนริศ ขำนุรักษ์ เป็นรัฐมนตรีข่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่วาระที่น่าสนใจในวันนี้ กระทรวงต่างๆจะนำเสนอเรื่องของขวัญปีใหม่นำให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาวาระการประชุม โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ ครม. เพื่ออนุมัติของบประมาณ 7,200 ล้านบาท สำหรับโครงการ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5” จำนวน 2 ล้านสิทธิ สำหรับเดือนมกราคม 2566 เป็น “ของขวัญปีใหม่ 2566” หากผ่าน ครม.กำหนด ลงทะเบียนใช้สิทธิ เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 จะเริ่มในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2566

กระทรวงพาณิชย์มีโครงการลดค่าครองชีพประชาชนเด่นๆ คือ รวบรวมสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการครองชีพราคาถูกมาจัดจำหน่ายทั่วประเทศ และยังมีความร่วมมือจากผู้ให้บริการต่างๆ เช่น สายการบินจัดโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษ โปรโมชั่นพิเศษจากแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่

กระทรวงคมนาคมเสนอยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ จำนวน 2 สายทาง ประกอบด้วย ทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษกาญจนาภิเษก ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 30 ธันวาคม 2565 จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 4 มกราคม 2566 รวมทั้งสิ้น 6 วัน

กระทรวงคมนาคมยังเสนอพิจารณาโครงการพัฒนาสนามบินดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงิน กว่า 3 หมื่น 6 พัน ล้านบาท ซึ่งหากโครงการนี้ ผ่านการพิจารณาขั้นตอนต่อไป จะนำโครงการทั้งหมดมาออกแบบรายละเอียดใช้เวลา 1 ปี จากนั้นช่วงปลายปี 2566 จะเริ่มกระบวนการเปิดประมูลโครงการ

ด้านกระทรวงมหาดไทยขออนุมัติงบประมาณ ในการเยียวยาน้ำท่วม โดยแบ่งเป็นครอบครัวละ 5,000 บาท 7,000 บาท และ 9,000 บาท แล้วแต่ระยะเวลาที่ได้รับผลกระทบ.


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง