คัดลอก URL แล้ว
สธ.เชื่อหลังปีใหม่ติดเชื้อโควิดจะลดลง สั่งทุก รพ.เปิดจุด ฉีดวัคซีนโควิด-19 จัดรถโมบายฉีดกลุ่มเสี่ยง

สธ.เชื่อหลังปีใหม่ติดเชื้อโควิดจะลดลง สั่งทุก รพ.เปิดจุด ฉีดวัคซีนโควิด-19 จัดรถโมบายฉีดกลุ่มเสี่ยง

KEY :

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด 19 ว่าขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยที่เข้ารักษาใน รพ. เพิ่มขึ้น อยู่ที่ 10-20% ส่วนผู้เสียชีวิตไม่มากนักเฉลี่ยไม่เกิน 10 รายต่อวัน แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงต้องติดตามใกล้ชิด

ส่วนกรณีมีข่าวผู้สูงอายุเสียชีวิตที่บ้าน คงต้องไปดูการเสียชีวิตแต่ละราย โดยหลายรายอาการไม่เหมือนโควิด อยู่ๆ เสียชีวิตไป แม้จะตรวจ ATK พบ แต่การตรวจ ATK เป็นแค่การคัดกรองเบื้องต้น ซึ่งการวินิจฉัยยืนยันต้องตรวจรายละเอียดมากกว่านั้น โดยกรมควบคุมโรคจะลงไปดูรายละเอียด

ส่วนแนวทางการรักษากลุ่มเสี่ยงที่ติดโควิดไกด์ไลน์ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง การระบาดในรอบนี้ทุกอย่างยังเป็นไปตามที่คาดการณ์เป็นลักษณะของ Small Wave การมีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเพิ่มขึ้นก็ยังอยู่ในการคาดการณ์ซึ่งจะเพิ่มตามวงรอบ คือ ช่วง พ.ย. และธ.ค. โดยหลังปีใหม่จะค่อยลดลง

ทั้งนี้ การพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทำให้ช่วงนี้ประชาชนเข้ารับวัคซีนมากขึ้นด้วย นพ.โอภาส จึงได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ กำหนดเป้าหมายการฉีดวัคซีนในช่วงนี้และให้ทุกโรงพยาบาลในสังกัดจัดจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์วัน เวลาให้บริการให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึงและมารับบริการได้สะดวก

นอกจากนี้ ได้แจ้งให้มีการจัดกิจกรรมเชิงรุก เช่น จัดรถโมบายยูนิตฉีดวัคซีนพร้อมนัดหมายให้มารับบริการในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง