คัดลอก URL แล้ว
ยูเครนตั้ง ‘ศูนย์พักพิงฉุกเฉิน’ กว่า 3,700 แห่ง หลังถูกตัดพลังงาน

ยูเครนตั้ง ‘ศูนย์พักพิงฉุกเฉิน’ กว่า 3,700 แห่ง หลังถูกตัดพลังงาน

KEY :

เมื่อวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ไคริโล ไทโมเชนโก รองหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครน ระบุว่าทางการยูเครนได้จัดตั้งศูนย์พักพิงฉุกเฉิน จำนวน 3,720 แห่งทั่วประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์ถูกตัดพลังงาน หลังจากรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครน

ศูนย์พักพิงดังกล่าวติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยจะจ่ายความร้อน รวมถึงให้บริการไฟฟ้า น้ำ อินเทอร์เน็ต และยารักษาโรคแก่ประชาชน วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่าครัวเรือนในกรุงเคียฟประมาณร้อยละ 70 ยังคงประสบปัญหาไฟฟ้าดับ เมื่อนับถึงเช้าวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.)

และเมื่อเย็นวานนี้ (25 พ.ย.) โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครนได้ระบุว่า แม้ว่าจะมีความพยายามในการแก้ไขปัญหากระแสไฟฟ้าแล้ว พบว่า ยังคงมีประชาชนกว่า 6 ล้านคน หรือราว 50% ที่ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ ในหลายภูมิภาคของประเทศ รวมถึงเคียฟด้วย ซึ่งคาดว่า มีประชาชนราว 6 แสนรายที่ไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 20 ชั่วโมงแล้ว

สำนักข่าวยูครินฟอร์มของรัฐบาลยูเครน อ้างอิงเฮอร์มาน กาลุชเชนโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยว่าโรงผลิตไฟฟ้าที่สำคัญทั้งหมดทั่วประเทศเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าแล้ว

โดยทางการยูเครนคาดว่า น่าจะสามารถกู้วิกฤติด้านพลังงานดังกล่าวได้ในวันเสาร์นี้ (26 พ.ย.) เพื่อให้ไฟฟ้าภายในเมืองหลวงของยูเครนสามารถกลับมาใช้ได้ใกล้เคียงกับปรกติมากที่สุด

ทางการยูเครนกล่าวว่ารัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนเมื่อวันพุธ (23 พ.ย.) ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และตัดการเชื่อมต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้ง 4 แห่งของประเทศและโรงไฟฟ้าหลักอื่นๆ จากโครงข่ายไฟฟ้า จนทำให้เกิดไฟดับเป็นวงกว้าง

ประชาชนเริ่มอพยพ

ประชาชนในเมืองเคอร์สันบางส่วนได้ตัดสินใจอพยพออกจากเมือง แม้ว่ายูเครนจะเพิ่งสามารถยึดกลับคืนมาได้เมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากปัญหาไม่มีไฟฟ้าและอุณหภูมิกำลังลดลง ซึ่งในขณะนี้เปิดให้มีการอพยพไปยังที่ศูนย์พักพิงฉุกเฉินที่จัดตั้งไว้ โดยเฉพาะเด็ก และผู้ป่วย

ทางด้านของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปเร่งดำเนินการจัดหาเครื่องปั่นไฟเพื่อจัดส่งไปยังยูเครน สำหรับช่วยผลิตพลังงงานไฟฟ้า สร้างความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาวนี้

แลกเปลี่ยนเชลย

แอนดรีย์ เยอร์มัก หัวหน้าสำนักประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่าทหารยูเครน 50 นายได้กลับบ้านแล้ว หลังจากมีการแลกเปลี่ยนเชลยศึกครั้งล่าสุดกับรัสเซีย

เยอร์มักรายงานผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรมว่าบรรดาเชลยศึกที่ได้รับการปล่อยตัว ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ 2 นาย รวมถึงนายสิบและทหาร 48 นาย พร้อมเสริมว่าทหารที่ได้รับการปล่อยตัวส่วนใหญ่อยู่ในกองทัพเรือ กองกำลังพิทักษ์แห่งชาติ และกองทัพยูเครน

อย่างไรก็ดีเยอร์มักไม่ได้บอกรายละเอียดจำนวนทหารรัสเซียที่ยูเครนปล่อยตัวภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว แต่ยูเครนกำลังพยายามปล่อยตัวทหารยูเครนจากการคุมขังของรัสเซียเพิ่มเติม

อนึ่ง ยูเครนและรัสเซียดำเนินการแลกเปลี่ยนเชลยศึกครั้งแรกในเดือนมีนาคม


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง