คัดลอก URL แล้ว
ตือน “อะม็อกซีซิลลิน” ตกค้าง ต้นตอดื้อยา – บางคนแพ้หนักถึงขั้นดับได้

ตือน “อะม็อกซีซิลลิน” ตกค้าง ต้นตอดื้อยา – บางคนแพ้หนักถึงขั้นดับได้

KEY :

เป็นที่รับรู้กันมาระยะหนึ่งแล้วว่า “ส้ม” นอกจากเป็นผลไม้อุดมไปด้วยสารเคมีตกค้าง โดยก่อนหน้านี้ในปี 2563 เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือ Thai-PAN เคยตรวจวิเคราะห์ พบว่า ส้ม 1 ผล มีสารเคมีตกค้างมากถึง 55 ชนิด เฉลี่ยถึง 0.364 มิลลิกรัม เกินค่ามาตรฐานความปลอดภัย (MRL) ที่สำคัญเป็นสารเคมีตกค้างชนิดดูดซึมที่ไม่สามารถล้างออกได้ถึง 28 ชนิด

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังได้ออกมาเตือนผลกระทบ กรณีพบผู้ปลูกในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง นำยาปฏิชีวนะ “อะม็อกซีซิลลิน” มาฉีดให้ต้นส้ม เพื่อรักษาอาการกรีนนิ่ง แต่ยาชนิดนี้เมื่อตกค้างในส้ม จะทำให้คนที่บริโภคเข้าไปได้รับยาตัวนี้ไปด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการดื้อยาปฎิชีวนะในที่สุด

โดย รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เตือนภัยสุขภาพอีกครั้ง หลังสื่อมวลชนอาวุโส ‘วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์’ โพสต์ภาพต้นส้มในพื้นที่อำเภอแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ มีขวดน้ำต่อสายยางเจาะเข้าไปในต้น ซึ่งเป็นน้ำผสมยาฆ่าเชื้อโรคคล้ายยาปฏิชีวนะฉีดให้ต้นไม้ โดยชาวบ้านบอกว่าหากไม่ฉีด ต้นไม้จะไม่แข็งแรงและเฉาตาย

รศ.ดร.เจษฎา ระบุว่า “จริงๆ มีรายงานเรื่องทำนองนี้มาหลายปีแล้วครับ แล้วก็เตือนกันมาโดยตลอดว่าไม่ควรทำครับ ผลเสียคือยามันจะตกค้างในผลส้ม เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้” อ้างอิงรายงานของทีมงานเพจ ‘เภสัชกรชายแดน’ เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2561 ที่ร่วมกับทีมทำงานในพื้นที่ชายแดนแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของประเทศไทย ติดตามการนำยาปฏิชีวนะ อาม็อกซิลลิน (Amoxycillin) ไปใช้ในสวนส้ม

ซึ่งมีรายงานก่อนหน้านั้นราว 5 ปี ตั้งแต่มีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งว่า สามารถใช้ยาปฏิชีวนะฉีดเข้าไปในต้นส้ม ผ่านท่อน้ำเลี้ยง ท่ออาหาร เพื่อกำจัดเชื้อคล้ายแบคทีเรีย (Bacteria like) ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดโรคกรีนนิ่งในต้นส้มได้

ทีมงานเภสัชกรชายแดน พบว่า ปัจจุบันเกษตรกรได้ทำกันอย่างแพร่หลาย โดยเกษตรกรจะไปซื้อยาปฏิชีวนะ Amoxycillin มาแกะเม็ดแคปซูลออก เอาแต่ผงยาออกมาละลายน้ำค้างไว้ 1 คืน หลังจากนั้นนำมากรองเอาแต่น้ำ ใส่ขวดแล้วนำมาฉีด โดย 1 ปีจะฉีด 3 ครั้ง ไม่เช่นนั้นส้มจะเหลืองและตาย

ทั้งนี้ ประเด็นที่น่าเป็นกังวล และควรห้ามทำตามอย่างนี้ ได้แก่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง