คัดลอก URL แล้ว
อันวาร์ อิบราฮิม รับตำแหน่งนายกฯ คนที่ 10 ของมาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม รับตำแหน่งนายกฯ คนที่ 10 ของมาเลเซีย

KEY :

กว่า 4 วันหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 ของมาเลเซีย เมื่อวันเสาร์ที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา กับสภาวะ “สูญญากาศ” ทางการเมือง หลังไม่มีพรรคการเมืองใดสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ ทำให้สมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลละฮ์ แห่งมาเลเซียต้องได้เรียกประชุมสภาผู้ปกครองเป็นกรณีพิเศษ เพื่อแก้ไขสภาวะสูญญากาศทางการเมืองเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยสำนักพระราชวังของมาเลเซียได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า หลังจากการพิจารณาของคณะผู้ปกครอง สมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลละฮ์ แห่งมาเลเซียได้ทรงเห็นชอบแต่งตั้งให้ นายอันวาร์ อิบราฮิม เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 มาเลเซีย

และนายอันวาร์ อิบราฮิม จะเข้าพิธีสาบานตนในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ซึ่งที่ผ่านมาเป็นเวลาหลายสิบปีที่นายอันวาร์ อยู่ในฐานะของผู้นำฝ่ายค้าน ท่ามกลางข้อกล่าวหาต่าง ๆ รวมไปถึงถูกจำคุกเกือบ 10 ปี หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมรักร่วมเพศและทุจริต

ช่วงของการเผชิญสูญญากาศทางการเมือง

ผลการเลือกตั้งอย่างที่เกิดขึ้น แนวร่วมปกาตัน ฮาราปัน (PH) ของนายอันวาร์ อิบราฮิมผู้นำฝ่ายค้านได้ส.ส. จำนวน 82 ที่นั่ง ส่วนทางด้านแนวร่วมเปอริกาตันเนชันนัล (PN) ของมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกฯ ได้ 73 เสียง

ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลนั้น จำเป็นจะต้องรวบรวมที่นั่งส.ส.ในสภาให้ได้ 112 ที่นั่ง จากจำนวนส.ส.ทั้งหมด 222 ที่นั่ง โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งของมาเลเซียที่กลุ่มการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมากมีจำนวนน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง และไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ในขณะที่แนวบาริซาน เนชันแนล (BN) ซึ่งมีพรรคสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) เป็นแกนนำนั้น ได้ที่นั่งส.ส. อยู่ที่ 30 ที่นั่ง แม้ไม่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งในครั้งนี้ จากข้อครหาต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในประเด็น 1MDB กลายเป็นกลุ่มการเมืองที่ทั้ง กลุ่ม PH และ PN พยายามดึงเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อรวบรวมเสียงข้างมาในสภา

กษัตริย์แห่งมาเลเซียให้พรรคเสียงข้างมากจัดตั้งรบ.

ท่ามกลางภาวะสูญญากาศทางการเมืองที่เกิดขึ้น เมื่อฝ่ายการเมืองไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากและจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้การเดินหน้าจับเคลื่อนประเทศกำลังเกิดความชะงักงันขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 65 ภายหลังสถานการณ์ส่อแววของการจะเกิดสูญญากาศ สำนักพระราชวังมาเลเซีย ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า

สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านอับดุลละฮ์ รีอายาตุดดิน อัลมุซตาฟา บิลละฮ์ ชะฮ์ แห่งมาเลเซีย ได้ทรงขออให้พรรคที่ได้รับได้รับที่นั่งส.ส.มากที่สุดในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 นี้ เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลและแจ้งต่อสำนักพระราชวัง ภายในเวลา 14.00 น. ของวันที่ 21 พ.ย.

อย่างไรก็ตาม แม้จะถึงเส้นตายที่ระบุไว้ ก็ยังคงไม่สามารถ กลุ่มแนวร่วม PH ของนายอันวาร์ อิบราฮิม ก็ยังไม่สามารถรวบรวมที่นั่งส.ส.ให้เกินครึ่งหนึ่งของสภาฯ ได้ และได้มีการเลื่อนเวลาจากวันที่ 21 พ.ย. เป็นวันที่ 22 พ.ย. เวลา 14.00 น.

แต่ก็ยังคงไม่สามารถที่จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้

ผลกระทบจากภาวะสูญญากาศทางการเมืองที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นของมาเลเซียที่ร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 จากความกังวลต่อนโยบายของรัฐบาลใหม่อาจจะกระทบต่อธุรกิจได้

ใช้พระราชอำนาจตั้งนายกฯ

เมื่อถึงเวลาที่กำหนดไว้แล้ว ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงทำให้สมเด็จพระราชาธิบดี อัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์แห่งมาเลเซีย จะเข้ามามีส่วนในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยประกาศว่า จะเข้ามาปลดล็อคสภาวะที่เกิดขึ้นนี้ โดยจะมีการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ด้วยพระองค์เอง

ครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งที่ 3 ในระยะเวลา 2 ที่ ที่กษัตริย์แห่งมาเลเซียทรงต้องเลือกนายกฯ ด้วยพระองค์เอง โดย 2 ครั้งที่ผ่านมาเกิดขึ้นหลังจากที่นายกฯ ในตำแหน่งประกาศลาออก แต่ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ภายหลังการเลือกตั้งและฝ่ายพรรคการเมืองไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า นี่ไม่ใช่เรื่องปรกติ แม้ว่ารัฐธรรมนูญของมาเลเซียจะให้พระราชอำนาจแก่กษัตริย์ในการแต่งตั้งนายกฯ ได้ สิ่งที่เกิดขึ้นจึงสะท้อนปัญหาการเมืองภายในมาเลเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง