คัดลอก URL แล้ว
เปรู หนาวจัด “อัลปากา” ตายแล้วกว่า 500 ตัว

เปรู หนาวจัด “อัลปากา” ตายแล้วกว่า 500 ตัว

KEY :

เจ้าหน้าที่ของทางการเปรู เปิดเผยว่า อุณหภูมิที่ลดต่ำลงจนถึงจุดเยือกแข็งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในพื้นที่ทางตอนกลางและใต้ของเปรู ทำให้อัลปากา ตายลงแล้วกว่า 500 ตัว เนื่องจากอดอยาก เพราะขาดแคลนหญ้าซึ่งเป็นอาหารหลัก

โดยหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือเมืองฮวนคาเวลิกา ทางตอนใต้ซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 3,676 เมตร และพบอัลปากาตายเป็นจำนวนมาก

ด้านเกษตรกรผู้เลี้ยงอัลปากาที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เรียกร้องให้รัฐบาลกลางเข้าแทรกแซงและช่วยเหลือด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉินในภูมิภาคแอนเดียนอย่างเร่งด่วน

ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริเวณที่ราบสูงของเปรูได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในปีที่ผ่านมา ปริมาณฝนที่ไม่สามารถคาดเดาได้ จากเดิมที่จะมีช่วงเวลาที่ชัดเจน แม้ว่า ฝนจะไม่ได้ตกมากนักก็ตาม แต่ก็เพียงพอที่จะช่วยให้หญ้าสามารถเติบโตพอที่จะเป็นอาหารให้อัลปาก้าที่เลี้ยงไว้ เมื่อรวมกับน้ำจากธารน้ำแข็งที่ละลาย

แต่อัตราการละลายหายไปของธารน้ำแข็งกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ธารน้ำแข็งที่เคยมีก็สั้นลงเรื่อย ๆ โดยประมาณการณ์ว่า ในช่วง 54 ปีที่ผ่านมา ธารน้ำแข็งในเปรูลดลงไปกว่าครึ่ง และยังพบว่า ฤดูร้อนก็ยาวนานขึ้นด้วย

ในขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงของอากาศที่เย็นมากขึ้นก็ส่งผลให้อัตราการตายเพิ่มสูงขึ้นจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้อัตราการตายของลูกอัลปากาแรกเกิดมีสูงขึ้นตามไปด้วย

โรคระบาดซ้ำ

เมื่อฤดูร้อนยาวนานขึ้น ส่งผลให้การพบแมลงจำพวก เห็บ หมัด ก็มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการแพร่ระบาดของโรคในอัลปากาที่พบได้เพิ่มสูงขึ้น และเมื่อความอุดมสมบูรณ์ลดลง ทำให้สุขภาพของบรรดาอัลปากาในพื้นที่ราบสูงของเปรูอ่อนแอลง ทำให้อัตราการรอดตายนั้น ลดต่ำลงไปอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง