คัดลอก URL แล้ว
เหตุแผ่นดินไหวในอินโดฯ เสียชีวิตอย่างน้อย 162 ราย บาดเจ็บนับร้อย (คลิป)

เหตุแผ่นดินไหวในอินโดฯ เสียชีวิตอย่างน้อย 162 ราย บาดเจ็บนับร้อย (คลิป)

[ล่าสุด]

วานนี้ (21 พ.ย. 65) เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.6 แมกนีจูด บนเกาะชวาในประเทศอินโดนีเซีย โดยในรายงานเบื้องต้นขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วราว 20 ราย และบาดเจ็บอีกราว 300 คน

เหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ มีจุดศูนย์กลางอยู่บนบกในเมือง Cianjur ในทางตะวันตกของกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ที่ระดับความลึก 10 กม. แรงสั่นสะเทือนทำให้มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย และพังถล่มลงมาทับประชาชนที่อยู่ในอาคาร จนทำให้ในขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย ในขณะที่มีบางรายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 44 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 300 ราย

บ้านเรือนนับหลายร้อยหลังคาเรือนไดัรับความเสียหาย ประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บมีทั้งที่อาการสาหัส กระดูกจากการถูกสิ่งปลูกสร้างล้มทับ ไปจนถึงมีบาดแผลเล็กน้อยจากการที่สิ่งของตกใส่ และยังไม่ยืนยันจำนวนผู้ยังติดค้างอยู่ภายในซากปรักหักพัง เนื่องจากบริเวณศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ เป็นบริเวณที่มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น และสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ นั้น ไม่ได้แข็งแรงมากพอที่จะทนต่อแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.6 แมกนีจูดได้

นอกจากนี้ยังมีรายงานถนนพังเสียหายหลายจุดด้วยกัน รวมถึงมีดินถล่มลงมาปิดทับเส้นทางต่าง ๆ หลายแห่ง

ซึ่งแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นสามารถรับรู้ได้บนอาคารสูงหลายแห่งในกรุงจาการ์ต้า ที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางออกไปราว 75 กม. โดยในขณะนี้ทางการอินโดนีเซียได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวัง เนื่องจากคาดว่า อาจจะเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีก

ประชาชนที่อาศัยอยู่ในอาคารสูงในกรุงจาการ์ตา จึงต้องหนีลงมาจากอาคารสูง เพื่อหาที่ปลอดภัย เป็นจำนวนมาก โดยในขณะนี้ ทางการเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ และเร่งค้นหาผู้ที่ยังติดค้างอยู่ภายใต้ซากอาคารที่พังเสียหาย

โดยมีอาคารและบ้านเรือนนับร้อยหลังที่ได้รับความเสียหายและพังถล่มลงมา โดยมีโรงเรียนอย่างน้อย 5 แห่ง และบ้านเรือนราว 50 หลังที่พังเสียหายโดยสิ้นเชิง โรงเรียนสอนศาสนา, โรงพยาบาล และสำนักงานของทางราชการหลายแห่งเสียหายเช่นกัน

https://twitter.com/mailani05/status/1594583926739435520

ภาพเหตุการณ์เพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง