คัดลอก URL แล้ว
เจ้าของสวน “แคคตัส” น้ำตาตกใน น้ำท่วมเสียหายนับล้าน

เจ้าของสวน “แคคตัส” น้ำตาตกใน น้ำท่วมเสียหายนับล้าน

ที่บริเวณสวนแสนพันธุ์ ริมถนนสายโพธิ์ทอง-วิเศษชัยชาญ หมู่ที่ 2 ต.สามง่าม อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นสวนเพาะพันธุ์แคคตัสขนาดใหญ่ที่ส่งขายไปทั่วประเทศ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตรมานานกว่าเดือนครึ่งแล้ว

ด้านนายอภิวิชญ์ ไกยนาม หรือโอ อายุ 43 ปี เจ้าของสวนพร้อมด้วยคนงานเร่งเข้าเก็บต้นแคคตัส และอุปกรณ์ที่ถูกน้ำท่วมเสียหายออกจากสวน พร้อมทั้งพยายามฟื้นฟูเร่งซ่อมแซม แต่สภาพภายในสวนที่ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 50 ซม. ทำให้ยังไม่สามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ และต้นแคคตัสหลายแสนต้นที่อยู่ระหว่างการเตรียมส่งให้กับลูกค้าเสียหายทั้งหมด เพราะตอนน้ำท่วมสูง ต้องตัดใจทิ้งสวนแล้วรอจนกระทั่งน้ำลดจึงสามารถเข้ามาตรวจสอบความเสียหายได้

จากการสอบถามเจ้าของสวน เล่าให้ฟังว่า ตนเองทำสวนแคคตัส และไม้ประดับบนพื้นที่ 9 ไร่ โดยเพาะธุ์พันธ์ส่งให้กับลูกค้าทั่วประเทศ แต่เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา น้ำจากแม่น้ำน้อยไหลบ่าทะลักเข้ามาท่วมอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถขนย้ายได้ทัน เพราะเป็นพื้นที่ลุ่ม ต้องปล่อยให้จมน้ำทั้งหมดและรอจนกระทั่งน้ำลดจึงเข้ามาที่สวน

เบื้องต้นต้นแคคตัสเสียหายทั้งหมดกว่าล้านบาท ซึ่งตนเองก็ได้ไปแจ้งขอความช่วยเหลือจากกรมวิชาการเกษตร และได้ทราบว่าจะได้รับการช่วยเหลือไร่ละ 4,800 บาท พื้นที่ของตนก็ 8.5 ไร่ก็จะได้เงินประมาณ 40,000 บาทซึ่งก็ต้องยอมรับในสิ่งที่ได้ เมื่อถามว่าท้อไหม ตอนนี้ถึงแม้แทบหมดตัวแถมยังเป็นหนี้ที่กู้เงินมาลงทุน แต่ก็ไม่ถอย เพราะเลือกที่จะทำอาชีพนี้แล้ว

นอกจากนี้จึงอยากจะฝากผู้ที่บริหารจัดการน้ำให้บริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ เพราะปีนี้แม่น้ำน้อยน้ำมากกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจำนวนมากไม่เฉพาะตน หลายที่ไม่เสียหายเฉพาะบ้านหรือสวน แต่ต้องหมดตัวเพราะไม่สามารถดำเนินอาชีพของตนเองได้ ซึ่งหากมีการจัดการน้ำให้เป็นะบบปัญหานี้ก็จะไม่เกิดขึ้นในปีต่อไปอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง