คัดลอก URL แล้ว
ผลการทดสอบล่าสุด ขีปนาวุธเกาหลีเหนือล่าสุด สามารถยิงได้ถึงทุกรัฐของสหรัฐฯ

ผลการทดสอบล่าสุด ขีปนาวุธเกาหลีเหนือล่าสุด สามารถยิงได้ถึงทุกรัฐของสหรัฐฯ

KEY :

หลังจากที่เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ฮวาซอง-17 (Hwasong-17) จำนวนหนึ่งลูก โดยปล่อยขีปนาวุธลูกดังกล่าวจากบริเวณชานเมืองเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ และไปตกในเขตเศรษฐกิจจําเพาะของญี่ปุ่น ทางตะวันตกของเกาะโอชิมะในฮอกไกโดราว 200 กิโลเมตร

โดยกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นได้ระบุว่า เมื่อเวลา 10.14 น. ของวันที่ 18 พ.ย. 65 เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปออกจากชานเมืองเปียงยาง ก่อนที่จะตกลงในทะเลเวลา 11.23 น.

ซึ่งขีปนาวุธลูกนี้ มีพิสัยการบินที่ระยะประมาณ 1,000 กิโลเมตร ตั้งแต่จุดปล่อยจนถึงเป้าหมาย ใช้ระยะเวลาราว 69 นาที โดยมีขีปนาวุธได้พุ่งขึ้นไปที่ระดับความสูงถึง 6,000 กิโลเมตร ก่อนที่จะตกลงมา ซึ่งถือว่า เป็นมุมของการยิงที่ตั้งชันมากกว่าปรกติ

แฟ้มภาพ – KCNA

ทางด้านของนายยาสุคาซุ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า ขีปนาวุธลูกนี้มีพิสัยทำการมากกว่า 15,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของหัวรบและปัจจัยอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม วิถีการยิงและพิสัยทำการนั้นครอบคลุมถึงพื้นที่ทั้งหมดของสหรัฐอเมริกา และสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงของญี่ปุ่น ภูมิภาค รวมถึงประชาคมโลก และนับเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติด้วย

โดยการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 10 ของเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565 เป็นต้นมา

แฟ้มภาพ – KCNA

เกาหลีใต้ระบุความเร็วสูงสุด 22 มัค

ทางการเกาหลีใต้ก็ได้รายงานการตรวจจับขีปนาวุธลูกดังกล่าว โดยข้อมูลนั้นใกล้เคียงกับที่ทางการญี่ปุ่นได้รายงานออกมา ซึ่งขีปนาวุธลูกดังกล่าวมีระยะตั้งแต่จุดปล่อยจนถึงจุดตกราว 1,000 กิโลเมตร ที่ระดับความสูง 6,100 กิโลเมตร และบินด้วยความเร็วสูงสุด 22 มัค หรือ 22 เท่าของความเร็วเสียง

เกี่ยวกับ ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) Hwasong-17

ขีปนาวุธข้ามทวีป ฮวาซอง-17 เป็นขีปนาวุธที่ใช้เชื้อเพลิงเหลว โดยมีการยิงทดสอบครั้งแรกเมื่อปี 2017 และหลังจากนั้นก็เงียบหายไป ก่อนที่จะปรากฎตัวอีกครั้งในขบวนสวนสนามเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2020

โดยที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้มีการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป “ฮวาซอง-15” ที่ระบุว่า สามารถยิงได้ไกลถึงสหรัฐฯ โดยหลายฝ่ายประเมินฮวาซอง-15 นั้นมีพิสัยไกลราว 13,000 กิโลเมตร และ ฮวาซอง-17 ได้มีการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้ยิงไปได้ไกลกว่า สามารถบรรทุกหัวรบได้หลากหลายกว่า ซึ่งจากการทดสอบก่อนหน้านี้พบว่า สามารถขึ้นไปสู่ระดับความสูง 6,248 กิโลเมตร และเดินทางไกลถึง 1,090 กิโลเมตร จากจุดปล่อยถึงเป้าหมาย

ขีปนาวุธ ฮวาซอง-17 ยังถูกขนานนามอีกชื่อหนึ่งว่า “Monster” เนื่องจากขนาดของขีนาวุธีที่ยาวถึง 26 เมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.7 เมตร ติดตั้งบนยานพาหนะ (MIRV) 22 ล้อ 11 เพลา มีน้ำหนักมาถึง 80 – 150 ตัน เมื่อบรรจุเชื้อเพลิงเหลวเต็มระบบ ร่วมกับหัวรบ

ซึ่งสามารถบรรทุกหัวรบขนาด 2 – 3.5 ตัน ได้หลายรูปแบบรวมไปถึงหัวรบนิวเคลียร์ด้วย นอกจากนี้ จากการทดสอบที่ผ่านมาเมื่อ 27 ก.พ. และ 5 มี.ค. 2565 ยังถูกประเมินว่า อวาซอง-17 สามารถงานงานในรูปแบบของหัวรบแบบรวมแยกเป้าหมายได้อิสระ หรือ MULTIPLE INDEPENDENTLY TARGETED RE-ENTRY VEHICLES (MIRV) ได้อีกด้วย

โดยรูปแบบดังกล่าวเป็นการที่ขีปนาวุธหนึ่งลูกที่ปล่อยขึ้นไปนั้น จะมีหัวรบหลาย ๆ หัวรวมกันไปในและแยกเป้าหมายการโจมตีได้หลายเป้าหมายได้

แฟ้มภาพ – KCNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง