คัดลอก URL แล้ว
นายกฯญี่ปุ่น ประณามเกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะญี่ปุ่น

นายกฯญี่ปุ่น ประณามเกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะญี่ปุ่น

KEY :

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิกะ ผู้นำญี่ปุ่น ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปคที่ไทย ได้แถลงข่าวประณามเกาหลีเหนือ ที่ทดสอบยิงขีปนาวุธทวีปเมื่อเวลา 11 นาฬิกา 20 นาทีของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายกรัฐมนตรีคิชิดะได้ประณามการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งนี้ของเกาหลีเหนือว่าเป็นการกระทำที่ยั่วยุที่บ่อยครั้งขึ้น และเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ ซึ่งในเวลานี้ ญี่ปุ่นกำลังรวบรวมข้อมูลต่างๆเพื่อติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ และเชื่อว่าญี่ปุ่น เกาหลีใต้และสหรัฐฯจะทำงานร่วมกันเพื่อหาทางปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ด้านกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบครั้งนี้เป็นขีปนาวุธข้ามทวีป ทะยานขึ้นสู่ฟ้าถึงความสูงราว 6,100 กิโลเมตร โดยขีปนาวุธได้ตกลงในทะเล บริเวณเขตเศรษฐกิจจำเพาะญี่ปุ่นอยู่ห่างจากชายฝังเมืองโอชิมะราว 210 กิโลเมตร เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากการทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าว

ในส่วนของการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย – แปซิฟิก 2022 หรือ “APEC 2022” ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตวันนี้ มีการประชุมนอกรอบที่สำคัญ และเป็นประเด็นเร่งด่วนอีก 1 กรณี คือการที่เกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

ด้านกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นการละเมิดอย่างโจ่งแจ้ง ต่อมติหลายข้อขององค์การสหประชาชาติ และเป็นการทำให้ความมั่นคงในภูมิภาคสั่นคลอน

ทั้งนี้ การชุมนอกรอบดังกล่าวมีผู้นำ และตัวแทนประเทศสมาชิกเข้าร่วมประชุม 6 ประเทศ ได้แก่สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดาเข้าร่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง