คัดลอก URL แล้ว
“ราษฎรหยุดเอเปค 2022” ดึงรถตำรวจ เปิดทางเคลื่อนขบวน โวยใช้กระสุนยางกับ ปชช.

“ราษฎรหยุดเอเปค 2022” ดึงรถตำรวจ เปิดทางเคลื่อนขบวน โวยใช้กระสุนยางกับ ปชช.

KEY :

วันนี้ (18 พฤศจิกายน 2565) เมื่อเวลา 08.40 น. กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เรียกตัวเองว่า “ราษฎรหยุดเอเปค 2022” ได้เคลื่อนพลออกจากลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยใช้เป็นสถานที่ปักหลักชุมนุมและพักค้างตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย. 65 ก่อนเดินเท้ามุ่งสู่สถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้นำชาติต่าง ๆ ที่มาเข้าร่วมประชุม

ตำรวจและผู้ชุมนุมเกิดการเผชิญหน้าและปะทะกันบริเวณ ถนนดินสอ ก่อนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แนวร่วมราษฎรพยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจ ในเวลา 09.35 น.ผู้ชุมนุมประกาศ ให้เวลา 20 นาที ขอให้ตำรวจถอนกำลังทั้งหมดออกไป และให้เคลียร์เส้นทางเพื่อให้ประชาชนเดินไปที่ศูนย์สิริกิติ์โดยปลอดภัย หากไม่ทำตามข้อเสนอ ผู้ชุมนุมจะยกรถของตำรวจที่จอดปิดกั้นเส้นทางออกไปทั้งหมด เพื่อเปิดทาง

ใน เวลา 09.45 น. ผู้ชุมนุมให้แนวการ์ด เข้าประชิดแนวรถตำรวจที่ใช้กีดขวางถนนไว้ และพยายามผลักดันรถตำรวจเพื่อจะเปิดทาง ขณะที่ตำรวจได้เคลื่อนรถหกล้อขยายเสียงเข้ามาเสริมในพื้นที่ และเจรจากับทางผู้ชุมนุมให้กลับไปทำกิจกรรมที่ลานคนเมือง และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถอนุญาตให้ผ่านพื้นที่ไปได้

ต่อมาเวลา 10.09 น.ผู้ชุมนุม พยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจด้วยการใช้เชือกดึงรถตำรวจที่จอดขวางถนน เพื่อเปิดทาง และตำรวจได้ใช้ยุทธวิธีเข้าจับกุมผู้ชุมนุม ทำให้เกิดความชุลมุนขึ้น

จากนั้น เวลา 10.20น.แกนนำ ประกาศบนรถปราศรัย ขอสื่อสารผ่านสื่อมวลชนไปยังผู้นำเอเปคทั้ง21ประเทศ เพื่อขอให้ส่งตัวแทนผู้นำแต่ละประเทศมาร่วมสังเกตุการณ์ การเคลื่อนไหว และมารับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณถนนดินสอ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยในเวลา 10.30 น. ตำรวจประกาศผ่านรถขยายเสียง ให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมภายใน 11.00 น. หลังจากนั้น กลุ่ม ราษฎรหยุดเอเปค 2022 ได้ปักหลักชุมนุมเพื่อรอ ยื่นหนังสื่อกับตัวแทนผู้นำชาติต่าง ๆ


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง