คัดลอก URL แล้ว
อย. สหรัฐฯ รับรองเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง เพื่อใช้ในการบริโภคของมนุษย์

อย. สหรัฐฯ รับรองเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง เพื่อใช้ในการบริโภคของมนุษย์

KEY :

คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ “FDA” ประกาศรับรองผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่เพาะเลี้ยงขึ้นมาจากเซลล์ของสัตว์ สำหรับใช้ในการบริโภคของมนุษย์เป็นที่เรียบร้อย โดยให้เหตุผลว่า “โลกกำลังประสบกับการปฏิวัติด้านอาหาร และเอฟดีเอมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนนวัตกรรมในแหล่งอาหารให้ได้มากที่สุด และผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีความปลอดภัยต่อการบริโภคของมนุษย์”

การประกาศรับรองครั้งนี้ ทำให้บริษัท “อัพไซด์ ฟู้ดส์” ผู้ผลิตเนื้อไก่ที่เพาะเลี้ยงจากเซลล์ ด้วยการเก็บเกี่ยวเซลล์จากสัตว์ตัวเป็น ๆ และใช้เซลล์เหล่านั้นเพาะเลี้ยงเนื้อในถังสเตนเลส จะสามารถนำผลิตภัณฑ์จำน่ายในท้องตลาดได้ เมื่อได้รับการตรวจสอบจากกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ หรือ “USDA”

อย่างไรก็ตามแม้การตรวจสอบจะไม่ใช่การอนุมัติทางเทคนิค และจะมีผลกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทอัพไซด์ ฟู้ดส์ เท่านั้น แต่ทางหน่วยงานพร้อมที่จะทำงานร่วมกับบริษัทอื่น ๆ ในการพัฒนาอาหารที่มาจากการเพาะเลี้ยงเซลล์ของสัตว์ต่อไป

โลกยุคใหม่ให้ความสนใจเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง

สำหรับแนวโน้มของกระแสโลกยังคงให้ความสนใจ “เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ให้ทางเลือกสำหรับการบริโภคเนื้อสัตว์ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเลี้ยงสัตว์ในฟาร์มที่ต้องใช้ทรัพยากรสูง ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นในกระบวนการเลี้ยงสัตว์แบบปรกติในปัจจุบัน

เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง จะเป็นกระบวนการในการสร้างเซลล์เลียนแบบธรรมชาติ ด้วยเทคโนโลยีสเตมเซลล์ โดยอาศัยการแยกเซลล์ออกมาเพาะเลี้ยงในห้องทดลอง และเพิ่มจำนวนเซลล์ขึ้นเรื่อย ๆ จากเซลล์ตั้งต้นเพียง 1 เซลล์ กลายเป็นชิ้นเนื้อ ซึ่งสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ได้เป็นจำนวนมาก ๆ

นอกจากนี้ เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงนั้น ยังคงเป็นการเพาะเลี้ยงในห้องทดลองที่มีกระบวนการคล้ายคลึงกับการผลิตภัณฑ์ยา จึงทำให้มีความสะอาด ปลอดภัยจากโรคต่าง ๆ ได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องของโรคระบาดอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง