คัดลอก URL แล้ว
เมียนมานิรโทษกรรมนักโทษนับพัน รวมชาวต่างชาติอีก 4 คน

เมียนมานิรโทษกรรมนักโทษนับพัน รวมชาวต่างชาติอีก 4 คน

KEY :

สำนักข่าวรัฐบาลทหารเมียนมารายงานว่า พลเอก มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนายกรัฐมนตรีของเมียนมา ประกาศนิรโทษกรรมนักโทษราว 6,000 คน ในโอกาสวัน “ชัยชนะแห่งชาติ”

ในบรรดานักโทษทั้งหมดที่ได้รับการนิรโทษกรรมครั้งนี้ รวมถึงชาวต่างชาติ 4 คนด้วยกัน ซึ่งก็คือนาย “ฌอน เทอร์เนลล์” นักวิชาการชาวออสเตรเลีย นาย “โทรุ คุโบตะ” ผู้ผลิตสารคดีอิสระชาวญี่ปุ่น นาง “วิกกี โบว์แมน” อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษ รวมถึงชาวอเมริกันอีก 1 คน ซึ่งทั้งหมดจะถูกเนรเทศทันทีเมื่อได้รับการปล่อยตัว แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเมื่อไหร่

ทั้งนี้นาย “เทอร์เนลล์” วัย 58 ปี ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจแก่รัฐบาลพลเรือนของนาง “ออง ซาน ซูจี” และถูกจับกุมเพียงไม่กี่วันหลังการรัฐประหาร พร้อมถูกสั่งจำคุกเป็นเวลา 3 ปี ฐานละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง และแพร่งพรายความลับทางราชการ

ส่วนนาย “คุโบตะ” วัย 26 ปี ถูกทางการเมียนมาจับกุมที่เมืองย่างกุ้ง ระหว่างถ่ายทำการประท้วงของมวลชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารกลุ่มหนึ่ง และศาลตัดสินเมื่อเดือนที่แล้ว ให้คุโบตะรับโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี ฐานปลุกระดม เข้าร่วมกิจกรรมผิดกฎหมาย และข้อหาเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง

ด้านนาง “วิกกี โบว์แมน” วัย 56 ปี ถูกจับกุมที่เมืองย่างกุ้ง พร้อมกับสามีชาวเมียนมา ถูกตัดสินรับโทษจำคุกเป็นเวลา 1 ปี ฐานละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง