คัดลอก URL แล้ว

เลขาธิการนาโตแถลงเหตุระเบิดในโปแลนด์

KEY :

หลังการประชุมร่วมซึ่งมีนายพลคริสโตเฟอร์ คาโวลี ผู้บัญชาการสูงสุดของนาโต และเอกอัครราชทูตโปแลนด์ประจํานาโต ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ระเบิดในประเทศโปแลนด์เมื่อคืนวานนี้ ว่า จะยังคงมีการแจ้งความคืบหน้าต่อชาติพันธมิตรนาโตถึงผลการสอบสวนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการระเบิดในโปแลนด์ต่อไป

ทางด้านของนายเจนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ได้กล่าวหลังการประชุมว่า นับตั้งแต่มีการเริ่มต้นสงครามอย่างไม่ชอบธรรมของรัสเซียต่อการโจมตียูเครน นาโตได้เพิ่มระดับการเฝ้าระวังทางด้านตะวันออกของกลุ่มชาตินาโต ซึ่งในขณะนี้ ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความตั้งใจในการโจมตี และไม่มีข้อบ่งชี้ว่า รัสเซียดำเนินการเพื่อโจมตีชาตินาโตแต่อย่างใด

จากการวิเคราะห์เบื้องต้นในขณะนี้ ชี้ให้เห็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนที่ยิงออกมา เพื่อปกป้องดินแดนของยูเครนจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย และสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่ความผิดของยูเครน รัสเซียยังคงต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในสงครามกับยูเครนที่ไม่ถูกต้องนี้ต่อไป

ซึ่งเลขาธิการนาโตระบุว่า ยังคงสนับสนุนยูเครนในการปกป้องดินแดนของตนเองต่อไป และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อันน่าเศร้าที่เกิดขึ้นในโปแลนด์ โดยนาโตยังคงเป็นอยู่เคียงข้างโปแลนด์

“เราเห็นพ้องต้องกันว่า จะใช้ความระมัดระวัง สงบนิ่ง และร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด โดยนาโตยังคงเป็นช่วยเหลือและเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อยืนยันว่า นาโตยังคงเป็นหนึ่งเดียวกัน และจะปกป้องพันธมิตรทั้งหมดเสมอ” เลขาธิการนาโตกล่าว


ที่มา – https://www.nato.int/cps/en/natohq/news_209104.htm


ข่าวที่เกี่ยวข้อง