คัดลอก URL แล้ว
โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจะลงสมัครเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ ปี 2024

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจะลงสมัครเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ ปี 2024

KEY :

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการถึงการกลับมาลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 อีกครั้ง ที่บ้านพักในรีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา โดยระบุว่า ได้มีการยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการเลือกตั้งของสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อย ในการที่จะกลับมาลงสนามการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งเป็นสมัยที่ 2

ทรัมป์ได้กล่าวว่า “เพื่อให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่ และเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง ผมจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา”

ถ้อยแถลงของทรัมป์ยังคงมุ่งเป้าไปที่ประเด็นปัญหาต่าง ๆ ที่รุมเร้าสหรัฐฯ ซึ่งทรัมป์ระบุว่า ในช่วงสมัยที่ตนเองรับตำแหน่งประธานาธิบดีนั้น สหรัฐฯ เหมือนอยู่ในยุคทอง ที่หลายสิ่งหลายอย่างมีความก้าวหน้า แต่ในขณะนี้สถานการณ์ ๆ ภายใต้การบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในขณะนี้และพรรคเดโมแครต กำลังทำให้หลายสิ่งหลายอย่างในอเมริกาแย่ลง

และทรัมป์ย้ำถึงประเด็นที่สหรัฐฯ จะต้องกลับมาสู่ความยิ่งใหญ่ นโยบายการต่างประเทศที่ต้องแข็งแกร่งขึ้น การลดภาษี ซึ่งทรัมป์ได้มุ่งเป้าไปที่ไบเดนในหลาย ๆ ประเด็นในการแถลงที่เกิดขึ้น รวมถึงระบุว่า ไบเดน กำลังนำอเมริกาเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 3

แสดงความพึงพอใจถึงสถานการณ์การเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านมา แต่ยังคงกล่าวถึงประเด็นของความล่าช้าในการนับคะแนนที่เกิดขึ้นใน 2 รัฐ พร้อมทั้งเชื่อมโยงไปถึงประเด็นในการเลือกตั้งสหรัฐฯ เมื่อปี 2020 ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้

โดยทรัมป์ระบุว่า จะทำทุกวิถีทางเพื่อนำความซื่อสัตย์ ความเชื่อมั่น และไว้วางใจในการเลือกตั้งกลับมา พร้อมทั้งเสนอแนวทางในการจัดการเลือกตั้งที่ใช้บัตรเลือกตั้งที่เป็นกระดาษเป็นหลัก

และที่ผ่านมาตนเองเป็นเหยื่อจากการการใช้ FBI และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เป็นอาวุธในการทำลายตนเอง ไม่ว่าเป็นการสร้างเอกสารปลอมเพื่อใช้โจมตี การ

ไบเดนทราบการประกาศของทรัมป์แล้ว

ทางด้านของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ซึ่งอยู่ในระหว่างการเข้าร่วมประชุม G20 ที่บาหลี ได้ทวีตข้อความสั้น ๆ ว่า “Donald Trump failed America.” พร้อมด้วยคลิปวิดีโอตอบโต้นโยบายต่าง ๆ ของทรัมป์ ในช่วงสมัยที่ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่

ไม่ว่าจะเป็นประเด็นของการโจมตีการดูแลสุขภาพของสหรัฐฯ ซึ่งมีการคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุขภาพ ในสมัยของทรัมป์ และส่งผลให้ชาวอเมริกัน 23 ล้านคนได้รับผลกระทบ รวมถึงนโยบายต่อต้านการทำแท้งของทรัมป์ ที่ต้องการลงโทษผู้ที่ทำแท้ง รวมไปถึงการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในการบุกเข้าอาคารรัฐสภาสหรัฐ พ.ศ. 2564 ซึ่งเป็นการยุยงและปลุกปั่นโดยทรัมป์

ชนักที่ยังติดหลังทรัมป์

จากประเด็นที่ไบเดนได้เอ่ยถึง เป็นหนึ่งในประเด็นที่ยังคงปัญหาค้างคาอยู่ในศาล ในหลายเรื่อง เช่น เหตุการณ์การบุกรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อปี 2564 ที่ยังคงอยู่ในกระบวนการสืบสวนและดำเนินคดี ซึ่งที่ผ่านมาทรัมป์ปฏิเสธไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการยุยง หรือปลุกปั่นให้มีการบุกอาคารรัฐสภาแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเอกสารลับที่ FBI ยึดได้จากที่พักของทรัมป์ ในรีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก, การสอบสวนเรื่องที่ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่า มีความพยายามในการล้มการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2563 โดยทรัมป์อ้างว่า การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นไม่สุจริต มีการโกงการเลือกตั้ง

นอกจากปัญหาภายนอกแล้ว ยังคงมีปัญหาภายในของพรรครีพับลิกันเองที่ทรัมป์ยังคงเผชิญอยู่ที่มองว่า ในการเลือกตั้งกลางเทอมนั้น ไม่เป็นไปอย่างที่คาดการณ์กันไว้ รวมถึงว่าที่คู่แข่งอย่าง นายรอน ดีแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ที่มีแนวโน้มของการได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง