คัดลอก URL แล้ว
ชาตินาโตตึงเครียด หลังเหตุระเบิดชายแดนโปแลนด์ เร่งตรวจสอบที่มาขีปนาวุธ

ชาตินาโตตึงเครียด หลังเหตุระเบิดชายแดนโปแลนด์ เร่งตรวจสอบที่มาขีปนาวุธ

KEY :

ความคืบหน้าล่าสุด

หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่งในประเทศโปแลนด์ระหว่างในช่วงที่รัสเซียโจมตียูเครนด้วยขีปนาวุธตามที่ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ โดยความคืบหน้าล่าสุด ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในประเด็นนี้ได้ระบุว่า “ไม่น่าเป็นไปได้” ในวิถีการยิงมันจะออกมาจากรัสเซีย แต่เราจะได้รู้

ล่าสุด รายงานเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ภาคสนามของทางการสหรัฐฯ ที่ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบกับทางการของโปแลนด์ในการตรวจสอบชิ้นส่วนของขีปนาวุธที่พบในที่เกิดเหตุ คาดว่า ชิ้นส่วนดังกล่าวน่าจะเป็นส่วนประกอบของขีปนาวุธ S300 ของกองทัพยูเครนที่มีการยิงสกัดกั้นขีปนาวุธของรัสเซีย

ภาพชิ้นส่วนของขีปนาวุธที่ถูกพบเหตุระเบิดบริเวณเมือง Przewodów ของประเทศโปแลนด์เมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยระบบขีปนาวุธ S300 นี้ ถูกผลิตขึ้นในรัสเซียและมีการจัดซื้อในหลายประเทศเพื่อใช้ในเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศจากอากาศยานและขีปนาวุธในหลายประเทศ รวมถึงยูเครนด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี Andrzej Duda ของโปแลนด์ ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวผลิตในรัสเซีย แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ใครเป็นผู้ยิงกันแน่

ภาพชิ้นส่วนของขีปนาวุธ S300 ในเคียฟ เมื่อ 31 ต.ค. 65
(ภาพ – Telegram / ANDRII NEBYTOV)

เกิดเหตุระเบิดในเมือง Przewodów ของประเทศโปแลนด์ ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนยูเครนราว 6 กิโลเมตร ใกล้กับเมือง Lviv ของยูเครน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของโปแลนด์ระบุว่า ในเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

ทางด้านของสถานีวิทยุ ZET ของโปแลนด์รายงานอ้างว่า ขีปนาวุธ 2 ลูกของรัสเซียมาตกในเมืองดังกล่าว และเกิดการระเบิดขึ้น มีกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า และทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่รัสเซียเปิดการโจมตีด้วยขีปนาวุธไปยังหลายเมืองของยูเครน

โปแลนด์เร่งสอบสวน ยังไม่ยืนยัน “ใครยิง”

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ทางการโปแลนด์ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบสวน หาหลักฐาน ซึ่งในรายงานเบื้องต้นระบุว่า การระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นขีปนาวุธที่ผลิตในรัสเซีย

ทางด้านของ ประธานาธิบดี Andrzej Duda ของโปแลนด์ระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นนี้ ยังคงไม่อาจจะยืนยันได้ชัดจนว่า ใครเป็นผู้ยิงขีปนาวุธมายังดินแดนของโปแลนด์ แต่คาดว่า ขีปนาวุธดังกล่าวน่าจะผลิตในรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม Andrzej Duda ได้กล่าวย้ำว่า จะมีการทำสอบสวนต่อไปอย่างรอบคอบ พร้อมทั้งขอให้หลายฝ่ายอยู่ความสงบ และขอให้มั่นใจว่า โปแลนด์จะได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรในกลุ่มชาตินาโต ซึ่งในขณะนี้ สหรัฐฯ ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

และโปแลนด์ได้เตรียมพร้อม ยกระดับการแจ้งเตือนของกองทัพแล้ว โดยได้ให้ทหารเตรียมพร้อมของหน่วยรบในบางหน่วย และยกระดับการตรวจสอบอากาศยานหรือวัตถุต่าง ๆ ที่เข้ามาในน่านฟ้าของโปแลนด์เป็นพิเศษ

นอกจากนี้ รัฐบาลโปแลนด์กำลังประเมินถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า จำเป็นที่จะต้องนำสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในการเปิดการหารือกับกลุ่มชาติสมาชิกนาโต หรือไม่ ตามมาตรา 4 ที่อนุญาตให้สมาชิกนาโต นำปัญหาหรือข้อกังวลใด ๆ ไปหารือ

ไบเดนได้รับรายงานแล้ว

ทางด้านของสหรัฐฯ ระบุว่า ได้รับงานงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว โดยได้มีการหารือกับพันธมิตรในกลุ่มชาตินาโต โดยระบุว่า สหรัฐฯ ไม่ต้องการการคาดเดา หรือการคิดเอาเอง ถึงการโจมตีที่อาจจะเกิดขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งมาตรา 5 ในการปกป้องทุกตารางนิ้วของดินแดนในกลุ่มนาโต ยังคงอยู่

และการโจมตีสมาชิกของนาโต นั่นคือ การโจมตีชาติในนาโตทั้งหมด

ซึ่งในขณะนี้ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับรายงานสรุปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ อาจจะมีการเปิดการประชุมฉุกเฉินในกลุ่มผู้นำของชาติต่าง ๆ ที่เดินทางมาร่วมการประชุม G20 ในบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้นำของชาติต่าง ๆ เดินทางมาร่วมการประชุมอยู่ในขณะนี้

เครมลินปฏิเสธ

ทางด้านของรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโปแลนด์นั้น รัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด และสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการจงใจเพื่อยั่วยุ ให้สถานการณ์ในขณะนี้ลุกลามมากยิ่งขึ้น

กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย กล่าวว่า ไม่มีการโจมตีใด ๆ กับเป้าหมายที่อยู่ใกล้ชายแดนยูเครน-โปแลนด์ ในการโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา

ชาติพันธมิตรส่งสัญญาณ

หลังเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ Krisjanis Karins นายกรัฐมนตรีของลัตเวีย ได้ออกมาระบุว่า ลัตเวียเตรียมพร้อมและมีการเรียกประชุมฉุกเฉิน เพื่อประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งลัตเวียและชาตินาโตมีความพร้อมในทุกสถานการณ์ เพื่อปกป้องดินแดนและประชาชน

ทางด้านของนาย Jens Stoltenberg เลขาธิการนาโต ระบุว่า ในขณะนี้ได้มีการพูดคุยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ ประธานาธิบดี Andrzej Duda ของโปแลนด์แล้ว และแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต ซึ่งนาโตจะติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและทำงานร่วมกันกับชาติพันธมิตรอย่างใกล้ชิด โดยย้ำว่า สิ่งสำคัญที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือ ข้อเท็จจริงทั้งหมด

ทางด้านของฮังการี นาย Zoltan Kovacs โฆษกของนาย Viktor Orban นายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายนายกรัฐมนตรี Viktor Orban ได้มีการเรียกประชุมสภากลาโหมของฮังการีแล้ว เพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งเหตุระเบิดจากขีปนาวุธในโปแลนด์ และเหตุท่อส่งน้ำมัน Druzhba ที่หยุดให้บริการ

ทางด้านของนาย Charles Michel ประธานสภายุโรป ระบุว่า ชาติอียูยังคงมีเอกภาพและพร้อมสนับสนุนโปแลนด์ ซึ่งจะมีการเสนอการประชุมผู้นำอียูเพิ่มเติมในการประชุม G20 ในบาหลีด้วย

นาย James Cleverly รัฐมนตรีต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ระบุว่า ได้มีการตรวจสอบรายงานที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง