คัดลอก URL แล้ว
UNGA มีมติให้ รัสเซียชดใช้ค่าเสียหายจากสงครามให้กับยูเครน – ไทยงดออกเสียง

UNGA มีมติให้ รัสเซียชดใช้ค่าเสียหายจากสงครามให้กับยูเครน – ไทยงดออกเสียง

KEY :

วานนี้ (14 พ.ย.65) การประชุมฉุกเฉินในที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติ ผ่านร่างญัตติที่ให้รัสเซียจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามต่อยูเครน โดยมีสมาชิกลงมติสนับสนุน 94 เสียง คัดค้าน 14 เสียง งดออกเสียง 73 เสียง โดยญัตติดังกล่าวเสนอโดยยูเครน

เซอร์กีย์ คิสลิตสยา เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหประชาชาติ ระบุว่า รัสเซียต้องรับผิดชอบในการละเมิดกฎหมายนานาชาติจากการทำสงครามต่อยูเครน พร้อมหยิบยกเรื่องราวในอดีตของรัสเซียที่เคยสนับสนุนการจัดตั้งคณะกรรมาธิการชดเชยแห่งสหประชาชาติ UNCC ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2534 หลังจากการรุกรานของอิรักและการยึดครองคูเวต และต้องการให้มีกรรมการธิการในลักษณะนี้ในสงครามรัสเซียต่อยูเครน

ทางด้าน วาซิลี เนเบนยา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า ญัตตินี้เป็นตัวอย่างของประเทศจำนวนน้อยที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ โดยกรรมาธิการนี้จะดำเนินการนอกกลไกของสหประชาชาติ และจะใช้ทรัพย์สินของรัสเซียที่ชาติตะวันตกอายัดมานำไปจ่ายให้กับยูเครน

ทั้งนี้ในการลงมติประเทศไทยได้งดออกเสียงในญัตตินี้ โดยในประเทศอาเซียนนั้นมีประเทศที่ลงมติสนับสนุนคือ เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ส่วนบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย และเวียดนามนั้นงดออกเสียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง