คัดลอก URL แล้ว
ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่อิแทวอน เพิ่มขึ้นเป็น 158 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่อิแทวอน เพิ่มขึ้นเป็น 158 ราย

KEY :

จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์โศกนาฎกรรมที่อิแทวอน ในงานเทศกาลฮาโลวีนเมื่อคืนวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 158 รายแล้ว โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดนี้ เป็นหญิงชาวเกาหลีใต้ อายุ 20 ปี ซึ่งเป็นชาวเกาหลีใต้รายที่ 132 รายที่เสียชีวิต ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 157 นั้น เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นทหารชาวเกาหลีใต้

ส่วนผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวต่างชาติเในเหตุการณ์นี้อีก 26 ราย โดยทางการเกาหลีใต้ได้นำส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับประเทศแล้ว 24 ราย เหลืออีก 2 รายที่ยังคงอยู่ในระหว่างการรอประสานงานส่งตัวกลับประเทศ

ทางด้านของผู้บาดเจ็บทั้งหมด 196 ราย ยังคงมีผู้บาดเจ็บอีก 10 รายที่ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล

การสืบสวนหาผู้รับผิดชอบยังเดินหน้าต่อ

ทีมสอบสวนพิเศษที่ตั้งขึ้นในการสอบสวนเหตุการณ์โศกนาฎกรรมที่อิแทวอน ได้มีการเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจยงซาน และ โซล เมโทร ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการรถไฟใต้ดินในโซล เพื่อให้ข้อมูลถึงการตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยทีมสอบสวนยังคงตั้งข้อสันนิษฐานว่า สถานีตำรวจยงซานนั้นล้มเหลวในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฐานะของหน่วยงานในท้องที่ที่จะต้องดูแลความปลอดภัย

ซึ่งในขณะเดียวกันทีมสอบสวนยังมองถึงการที่รถไฟใต้ดินของกรุงโซลที่ไม่ได้มีคำสั่ง “งดจอด” สถานีอิแทวอน จากปัญหาเนื่องจากจำนวนผู้ใช้บริการที่มีจำนวนมากในพื้นที่ด้านบนอีกด้วย หลังจากทางตำรวจท้องที่ให้ข้อมูลว่า ได้มีการร้องขอไปยัง โซลเมโทร เพื่อให้งดจอดที่สถานีอิแทวอนแล้ว

ในขณะที่ทางรถไฟใต้ดินของกรุงโซลได้ตอบกลับในประเด็นนี้ว่า เนื่องจากทางรถไฟใต้ดิน ไม่ได้รับการร้องขอให้งดจอด ที่สถานีอิแทวอนจากทางตำรวจแต่อย่างใด

เตรียมปรับรูปแบบรับมือ

ทางด้านของตำรวจเกาหลีใต้ได้แถลงถึงแนวทางในการพร้อมที่จะปรับปรุงหน่วยงานและมาตรการในการรับมือไม่ให้เกิดเหตุโศกนาฎกรรมซ้ำรอยอิแทวอน โดยในการประชุมจะมีการจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อวางแผน แนวทางในการควบคุมฝูงชนจำนวนมา

ทางด้านของนายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลจะมีการจัดทำแผนต่าง ๆ ซึ่งครอบคลุมถึงการปฏิรูปตำรวจ และปรับปรุงระบบการจัดการความปลอดภัย ภายในเดือนหน้า ส่วนกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อิแทวอน จะยังคงเดินหน้าสอบสวนเพื่อหาผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยย้ำว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นจะต้องมีผู้รับผิดชอบ โดยไม่มีข้อยกเว้น”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง