คัดลอก URL แล้ว
จีนพบผู้ป่วยโควิด-19 ไร้อาการ เพิ่มกว่า 9,300 ราย – ปรับแผนรับมือ อิงตามสถานการณ์

จีนพบผู้ป่วยโควิด-19 ไร้อาการ เพิ่มกว่า 9,300 ราย – ปรับแผนรับมือ อิงตามสถานการณ์

KEY :

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานว่าแผ่นดินใหญ่ของจีนตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ติดเชื้อในท้องถิ่น 1,150 ราย ในวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าแผ่นดินใหญ่ของจีนยังตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นแบบไม่แสดงอาการรวม 9,385 ราย และมีผู้ป่วยออกจาก

โรงพยาบาลหลังหายดีรวม 449 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยหายดีสะสมอยู่ที่ 253,612 ราย

อนึ่ง แผ่นดินใหญ่ของจีนไม่มีรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มเติมในวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.) ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 5,226 ราย

จีนเผย ‘ปรับแผนรับมือโควิด-19’ อิงตามสถานการณ์-เชื้อกลายพันธุ์

วันศุกร์ (11 พ.ย.) รัฐบาลจีนออกหนังสือเวียนว่าด้วยการปรับปรุงความเหมาะสมของการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มเติม ซึ่งเป็นการประกาศมาตรการป้องกันและควบคุม 20 รายการ

หนังสือเวียนเน้นย้ำความพยายามอันแน่วแน่ของการยึดถือประชาชนและชีวิตเหนือสิ่งอื่นใด การปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ทั่วไปของ “การป้องกันทั้งผู้ป่วยจากต่างประเทศและการกลับมาระบาดในประเทศ” และการดำเนินนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์แบบพลวัต” อย่างเข้มงวด

กลไกร่วมป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 แห่งคณะรัฐมนตรีจีน ระบุว่าการปรับปรุงความเหมาะสมของมาตรการรับมือโรคโควิด-19 ไม่ได้หมายถึงการผ่อนปรนการป้องกันและควบคุมเชื้อไวรัสฯ การลดหย่อนข้อจำกัดเกี่ยวกับโรคโควิด-19 หรือ “การนิ่งเฉยไม่ทำอะไรเลย” ในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

การดำเนินการนี้มุ่งปรับให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ของการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 และลักษณะใหม่ของการ กลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสฯ เพื่อรับมืออย่างตรงเป้าและเป็นวิทยาศาสตร์ยิ่งขึ้น คุ้มครองความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชนได้สูงสุด และลดผลกระทบต่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ

ชุดมาตรการใหม่ครอบคลุมการตัดลดระยะเวลากักตัวของผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโรคโควิด-19 และนักเดินทางขาเข้า ซึ่งเดิมทีที่กำหนดกักตัว ณ สถานที่ที่กำหนด 7 วัน และเฝ้าติดตามสุขภาพที่บ้านอีก 3 วัน (รวม 10 วัน) จะเหลือ 5 วัน และ 3 วัน (รวม 8 วัน) ตามลำดับ

ขณะเดียวกันมีการยกเลิกการระบุตัวผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ระดับรอง และคนที่มีประวัติเยือนพื้นที่เสี่ยงสูงจะเปลี่ยนไปกักตัวที่บ้าน 7 วัน แทนการกักตัวแบบรวมศูนย์ 7 วัน

การจัดแบ่งพื้นที่เสี่ยงโรคโควิด-19 จะถูกปรับเปลี่ยนจาก “สูง” “กลาง” และ “ต่ำ” เป็น “สูง” และ “ต่ำ” เพื่อลดจำนวนบุคคลที่ต้องอยู่ภายใต้การกักตัวหรือการเฝ้าติดตามสุขภาพ

ส่วนคนที่ทำงานบริการในตำแหน่งเสี่ยงสูงในพื้นที่ภายใต้การจัดการวงปิดจะถูกกำหนดให้เฝ้าติดตามสุขภาพที่บ้าน 5 วัน แทนการกักตัวแบบรวมศูนย์ 7 วัน หรือการกักตัวที่บ้าน 7 วัน

สำหรับภูมิภาคที่ไม่มีรายงานการติดเชื้อให้ทำการทดสอบกรดนิวคลีอิกในประชาชนที่ทำงานตำแหน่งเสี่ยงสูงหรือกลุ่มคนสำคัญตามระเบียบการควบคุมโรคโควิด-19 ฉบับที่ 9 โดยห้ามขยายการทดสอบ

จีนยังยกเลิกกลไกการระงับเที่ยวบินขาเข้าหากพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ส่วนข้อกำหนดแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบของนักเดินทางขาเข้าจะถูกลดจาก 2 ครั้งใน 48 ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่องเหลือครั้งเดียว

ด้านนักเดินทางขาเข้าเพื่อธุรกิจสำคัญและกลุ่มนักกีฬาจะถูกเคลื่อนย้ายเข้าพื้นที่ภายใต้การจัดการแบบวงปิดโดยตรง และได้รับการยกเว้นจากการกักตัว

นักเดินทางขาเข้าที่มีค่ารอบปฏิกิริยาตรวจพบยีนหรือซีที (Ct) ต่ำกว่า 35 ในการทดสอบกรดนิวคลีอิกจะถูกระบุเป็นผู้มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

นอกจากนั้นมีการกำหนดความพยายามขยายทรัพยากรการแพทย์และเร่งสำรองยาที่เกี่ยวกับการรักษาโรคโควิด-19 ขณะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ควรดำเนินไปอย่างเป็นระเบียบ พร้อมเร่งเพิ่มความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

สถาบันหลักและกลุ่มคนสำคัญควรได้รับการปกป้องจากเชื้อไวรัสฯ ที่ดียิ่งขึ้น พร้อมยึดถือหลักการตรวจหา รายงาน กักตัว และรักษาที่รวดเร็วอย่างเคร่งครัด เพื่อลดขนาดและระยะเวลาการรับมือโรคระบาด

หนังสือเวียนกระตุ้นความพยายามแก้ไขการดำเนินแนวทางเหมารวมและขั้นตอนทางนโยบายที่มากเกินไป และส่งเสริมการบริการที่รับรองว่าคนที่อยู่ระหว่างกักตัวเผชิญความยากลำบากในการใช้ชีวิตน้อยที่สุด

ทั้งนี้ หนังสือเวียนสำทับถึงความจำเป็นของการปรับปรุงความเหมาะสมของมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ณ สถานศึกษา และการรับรองว่าสถานประกอบการและนิคมอุตสาหกรรมจะดำเนินมาตรการควบคุมที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ รวมถึงการช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างกลับบ้านอย่างเป็นระเบียบ


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง