คัดลอก URL แล้ว
อังกฤษ เผชิญปัญหารอพบแพทย์นานขึ้น – ผู้ป่วยแผนกฉุกเฉินกว่า 1.5 แสนรายต้องรอนานเกิน 4 ชม.

อังกฤษ เผชิญปัญหารอพบแพทย์นานขึ้น – ผู้ป่วยแผนกฉุกเฉินกว่า 1.5 แสนรายต้องรอนานเกิน 4 ชม.

KEY :

ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ หรือ National Health Service (NHS) ของอังกฤษ รายงานสถิติการให้บริการด้านการแพทย์ในช่วงที่ผ่านมา โดยพบว่า ผู้ป่วยจำนวนมากต้องรอพบแพทย์ในแผนกฉุกเฉินนานมากว่า และกว่า 30% ต้องใช้เวลาในการรออย่างน้อย 4 ชั่วโมง

โดยจำนวนบันทึกสถิติผู้ป่วยในแผนกฉุกเฉิน หรือ A&E ของอังกฤษในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ป่วยราวกว่า 1.5 แสนรายต้องรอนานกว่า 4 ชั่วโมงเพื่อเข้าพบแพทย์ในแผนกฉุกเฉิน หรือ A&E ของอังกฤษ เพิ่มขึ้นจาก 1.3 แสนรายในเดือนกันยายน 2565

ซึ่งตามมาตรฐานที่กำหนดไว้คือ ผู้ป่วย 95% ที่เดินทางมารักษาตัวในแผนกฉุกเฉินจะต้องได้รับการรักษาภายใน 4 ชั่วโมง แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกลับตรงกันข้าม เมื่อจำนวนผู้ป่วยที่ต้องใช้เวลารอนานมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกันจำนวนผู้ป่วยที่ต้องรอเข้ารักษาตัวในแผนกฉุกเฉินนานกว่า 12 ชั่วโมงก็มีเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยในเดือนตุลาคม 2565 มีผู้ป่วยกว่า 43,000 ราย ที่ต้องรอนานกว่า 12 ชั่วโมงในการพบแพทย์ เพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายนที่มีจำนวนราว 32,000 ราย

โดยสถิติที่มีรายงานในขณะนี้ นับเป็นตัวเลขผู้รอการเข้าพบแพทย์สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงหลังจากที่มีการระบาดของโควิด-19 ในอังกฤษ

แผนกปรกติรอนานขึ้นเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน จำนวนผู้ป่วยที่ได้ทำการนัดหมายและรอในการที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามปรกติ (ไม่ใช่แผนกฉุกเฉิน – A&E) ก็มีจำนวนมากขึ้น โดยยอดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ป่วยกว่า 7 ล้านคนที่ต้องรอคิวในการพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษา ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

โดยในจำนวนผู้ป่วยที่ยังคงรอคิวในระบบนั้น มีกว่า 4 แสนคนที่เป็นการรอคิวเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนานกว่า 1 ปีแล้ว เพิ่มขึ้นจาก 3.87 แสนรายในเดือนสิงหาคม

ในขณะที่ผู้ป่วยที่รอคิวนานกว่า 18 เดือนลดลงค่อนข้างมาก และผู้ป่วยที่รอคิวนานกว่า 2 ปีลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ผู้ป่วยโรคมะเร็งก็ต้องรอคิวเช่นกัน

สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งนี้ มีการกำหนดมาตรการในการส่งต่อเข้าพบแพทย์เพื่อรักษาตัวไว้ที่ระยะเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ ซึ่งจากผู้ป่วยโรคมะเร็งจำนวนกว่า 2.5 แสนเคส มีการส่งต่อเข้าพบแพทย์ทันในกรอบระยะเวลาดังกล่าวเพียง 72.6% เท่านั้น ผู้ป่วยโรคมะเร็งจำนวนเกือบ 6 พันราย จำเป็นจะต้องรอคิวนานกว่า 2 เดือน

คิวรอตรวจ/ทดสอบนานเช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่ต้องมีการส่งตรวจทดสอบเฉพาะทางอื่น ๆ ก็มีแนวโน้มที่จะต้องรอคิวนานเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยผู้ป่วยจำนวนกว่า 4.6 แสนราย ต้องรอคิวนานกว่า 6 สัปดาห์สำหรับการตรวจทดสอบต่าง ๆ รวมถึงการตรวจ MRI และการตรวจอัลตราซาวด์ (Ultrasound) ที่ไม่ใช่แผนกสูตินารี และนับเป็นตัวเลขในการรอคิวตรวจสุงที่สุดในรอบ 2 ปี


ที่มา – https://www.england.nhs.uk/statistics/


ข่าวที่เกี่ยวข้อง