คัดลอก URL แล้ว
อดีตปธน. เกาหลีใต้ เตรียมเลิกเลี้ยงสุนัข 2 ตัวที่คิม จองอึน มอบเป็นของขวัญ

อดีตปธน. เกาหลีใต้ เตรียมเลิกเลี้ยงสุนัข 2 ตัวที่คิม จองอึน มอบเป็นของขวัญ

KEY :

อดีตประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้เตรียมที่จะเลิกเลี้ยงสุนัขพันธ์พุงซาน จำนวน 2 ตัว ที่มีชื่อว่า โกมิ สุนัขเพศเมีย และ ซงกัง สุนัขเพศผู้ ที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือมอบเป็นของขวัญให้กับอดีตประธานาธิบดีมุน แจอิน เมื่อครั้งที่ทั้งสองได้ร่วมประชุมสุดยอดเกาหลี ที่จัดขึ้นเมื่อปี 2018

ในช่วงที่อดีตประธานาธิบดีมุน แจอิน ดำรงตำแหน่งอยู่นั้น สุนัขทั้ง 2 ตัวได้ให้กำเนิดลูกสุนัขออกมาอีก 7 ตัว และอดีตประธานาธิบดีมุน แจอินยังได้นำโกมิ ซงกังและลูกสุนัขอีก 1 ตัวมาเลี้ยงในที่พักส่วนตัวด้วย

ส่วนสาเหตุที่อดีตประธานาธิบดีมุน แจอินตัดสินใจที่จะเลิกเลี้ยงสุนัขทั้ง 2 ตัวนี้เป็นเพราะไม่ได้รับการสนับสนุจากประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน โดยตามกฎหมายสุนัขพุงซาน 2 ตัวนี้ถือเป็นทรัพย์สินของรัฐในหอจดหมายเหตุประธานาธิบดี แต่มีการลงนามข้อตกลงให้สุนัข 3 ตัวอยู่ในความดูแลของอดีตประธานาธิบดีมุน แจอินในวันสุดท้ายที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี และสุนัขจะต้องได้รับเงินสนับสนุนในการเลี้ยงดู 2 ล้าน 5 แสนวอน หรือกว่า 66,000 บาทต่อเดือน

อย่างไรก็ดี อดีตประธานาธิบดีมุน แจอินระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวยังไม่มีผล เนื่องจากประธานาธิบดียุน ซอกยอลได้ปฏิเสธที่จะให้เงินสนับสนุนการเลี้ยงดูสุนัข ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นต่อไป อดีตประธานาธิบดีมุนคงจะต้องยุติการเลี้ยงดูสุนัข ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ออกมาโต้ว่าขณะที่เรื่องการเลี้ยงดูสุนัขอยู่ระหว่างการหารือในประเด็นนี้อยู่ และยังไม่ได้ข้อตกลงใดๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง