คัดลอก URL แล้ว
เงินเฟ้อ ‘ลาว’ สูงทุบสถิติ ทะลุ 36% ในเดือนต.ค.

เงินเฟ้อ ‘ลาว’ สูงทุบสถิติ ทะลุ 36% ในเดือนต.ค.

สำนักงานสถิติลาวเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อในประเทศแบบเทียบปีต่อปี สูงเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 36.75 ในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 34 ในเดือนกันยายน ซึ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 โดยราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้นยังส่งผลกระทบต่อผู้คนที่ดิ้นรนหารายได้อย่างต่อเนื่อง

รายงานจากเว็บไซต์สำนักงานฯ ที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ (5 พ.ย.) ระบุว่าราคาอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 38.8 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาข้าวและอาหารประจำวันอื่นๆ เช่น เนื้อหมู สัตว์ปีก ปลา อาหารทะเล ไข่ น้ำมันพืช ผลไม้ และผัก ขณะค่าขนส่งและค่าจัดส่งเชิงพาณิชย์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 58.1 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะค่าเชื้อเพลิง ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 95

ขณะราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ และผลิตภัณฑ์อื่นอีกหลายประเภทล้วนเพิ่มขึ้น อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า วัสดุก่อสร้าง ของใช้ในครัวเรือน อุปกรณ์ทางการแพทย์ และยารักษาโรค ซึ่งการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าทุกประเภทนี้ทำให้สาธารณชนเดือดร้อนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีค่าแรงต่ำ

ทั้งนี้ รัฐบาลลาวกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และภาคเอกชน เพื่อลดผลกระทบจากราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้นต่อค่าครองชีพและสถานการณ์ทางการเงินโดยทั่วไปของประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง