คัดลอก URL แล้ว
ปธน.เกาหลีใต้ แถลงขอโทษปชช. ในเหตุการณ์ที่อิแทวอน เดินหน้าปฏิรูปการทำงานของตร.ป้องกันเหตุ

ปธน.เกาหลีใต้ แถลงขอโทษปชช. ในเหตุการณ์ที่อิแทวอน เดินหน้าปฏิรูปการทำงานของตร.ป้องกันเหตุ

KEY :

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้แถลงข่าวขอโทษประชาชนในวันนี้ กรณีที่เกิดเหตุผู้คนเบียดเสียดกันจนขาดอากาศหายใจในย่านอิแทวอน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 156 ราย และบาดเจ็บ 197 คน

ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวว่าเขาเสียใจต่อครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งเขาไม่อาจเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับพ่อแม่ ที่ต้องสูญเสียลูกไปในเหตุการณ์อันน่าเศร้านี้ และผู้ที่ต้องเจ็บปวดและเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ในฐานะประธานาธิบดี ที่ต้องมีหน้าที่ปกป้องชีวิตและดูแลความปลอดภัยของประชาชน เขารู้สึกใจสลายอย่างมาก

ประธานาธิบดียุน ซอกยอลยังประกาศด้วยว่าจะนำตัวผู้ที่ปล่อยปละละเลยทำหน้าที่ จนทำให้เกิดเหตุการณ์ที่อิแทวอนมาลงโทษ พร้อมเตรียมปฏิรูปการทำงานของตำรวจ และระบบจัดการด้านความปลอดภัย

การออกมาแถลงขอโทษประชาชนดังกล่าวของผู้นำเกาหลีใต้ มีขึ้นในช่วงที่ชาวเกาหลีใต้ได้ออกมาจุดเทียนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่อิแทวอน และประท้วงกดดันให้ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ลาออก ฐานไม่ปกป้องและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน

ขณะที่ตำรวจเกาหลีใต้ก็เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำงาน เนื่องจากในวันที่เกิดเหตุมีตำรวจประเมินสถานการณ์ผิดพลาด และมีตำรวจประจำการในย่านอิแทวอนเพียง 137 นาย ทั้งที่มีประชาชนเดินทางมาที่ย่านอิแทนมากถึง 1 แสนคน อีกทั้งยังมีการเปิดเผยด้วยว่าตำรวจได้รับแจ้งเตือนก่อนเหตุถึง 4 ชั่วโมง แต่กลับไม่ดำเนินการใดๆเพื่อป้องกันเหตุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง