คัดลอก URL แล้ว
ชนพื้นเมืองเปรูปล่อยตัว นักท่องเที่ยว หลังจับเป็นตัวประกัน เพื่อประท้วงรัฐบาลเรื่องน้ำมันรั่ว

ชนพื้นเมืองเปรูปล่อยตัว นักท่องเที่ยว หลังจับเป็นตัวประกัน เพื่อประท้วงรัฐบาลเรื่องน้ำมันรั่ว

KEY :

กลุ่มชนพื้นเมืองคูนินิโค ในจังหวัดโลเรโต้ของเปรู ได้ปล่อยตัวนักท่องเที่ยวราว 150 คน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวเปรูและชาวต่างชาติ ซึ่งมีทั้งชาวสหรัฐฯและจากยุโรปรวม 23 ชาติ หลังจากที่กลุ่มชนพื้นเมืองกลุ่มนี้ดักจับเรือนักท่องเที่ยวมาเพื่อประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาน้ำมันรั่ว ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา โดยน้ำมันได้ไหลเข้ามาในแม่น้ำบริเวณพื้นที่ชนพื้นเมืองคูนินิคอาศัยอยู่ และทำให้แม่น้ำเต็มไปด้วยสารพิษ

จุดประสงค์ของการจับตัวประกันดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้รัฐบาลตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และไม่ได้มีเจตนาที่จะทำร้ายกลุ่มนักท่องเที่ยว ด้านนักท่องเที่ยว ซึ่งได้รับการปล่อยตัวแล้วต่างปลอดภัยและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บระหว่างการถูกจับเป็นตัวประกัน โดยนักท่องเที่ยวที่ถูกจับไปนี้มีทั้งผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์และเด็กวัย 1 ขวบรวมอยู่ด้วย

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอานิบาล ตอร์เรส ของเปรูอ้างว่า สาเหตุที่ทำให้น้ำมันรั่วไหลเกิดจากฝีมือของชนพื้นเมืองคูนินิว่า ที่ตัดท่อส่งน้ำมัน จนทำให้น้ำมันรั่วไหลเข้ามาในพื้นที่อยู่อาศัย

อย่างไรก็ดี แม้ว่ากลุ่มชนพื้นเมืองจะยอมปล่อยตัวประกันแล้ว แต่ทางกลุ่มประกาศว่าจะเดินหน้าประท้วงต่อไป ด้วยการปิดเส้นทางเดินเรือในแม่น้ำ จนกว่ารัฐบาลเปรูจะมีแนวทางแก้ปัญหาน้ำมันรั่วที่เป็นรูปธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง