คัดลอก URL แล้ว
ไฟเซอร์เผย ‘วัคซีนป้องกัน RSV’ ศักยภาพดี เตรียมยื่นขออย.สหรัฐฯ

ไฟเซอร์เผย ‘วัคซีนป้องกัน RSV’ ศักยภาพดี เตรียมยื่นขออย.สหรัฐฯ

KEY :

ไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ ประกาศข้อมูลการทดลองทางคลินิกของวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV) ที่มีศักยภาพ และเผยแผนยื่นขอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ภายในสิ้นปีนี้

วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสอาร์เอสวี สองสายพันธุ์ทางเลือก ที่มีชื่อว่าพีเอฟ-06928316 (PF-06928316) ถูกฉีดให้หญิงตั้งครรภ์ที่เข้าร่วมการทดลองข้างต้น เพื่อช่วยปกป้องทารกจากเชื้อไวรัสฯ หลังคลอด

เมื่อวันอังคาร (1 พ.ย.) บริษัทฯ กล่าวว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพร้อยละ 81.8 สำหรับป้องกันการป่วยในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง (LRTI) ขั้นรุนแรงที่เกิดจากเชื้อไวรัสฯ ในกลุ่มทารกแรกเกิดจนถึงช่วงอายุ 90 วันแรก และมอบประสิทธิภาพป้องกันร้อยละ 69.4 ในกลุ่มทารกช่วงอายุ 6 เดือนแรก

วัคซีนดังกล่าวทนต่อผลข้างเคียงได้ดีและไม่มีข้อกังวลด้านความปลอดภัยสำหรับแม่ที่ฉีดวัคซีนและลูกน้อยแรกเกิด โดยไฟเซอร์วางแผนยื่นเรื่องด้านระเบียบข้อบังคับครั้งแรกต่อสำนักงานฯ ภายในสิ้นปี 2022

ทั้งนี้ หากได้รับการอนุมัติ วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสฯ ทางเลือกของไฟเซอร์อาจเป็นวัคซีนตัวแรกสำหรับแม่ ซึ่งสามารถป้องกันการเจ็บป่วยเกี่ยวกับทางเดินหายใจที่พบได้บ่อยและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตในทารกอายุน้อย


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง