คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นแจ้งเตือน ปชช. หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 3 ลูก ออกมา

ญี่ปุ่นแจ้งเตือน ปชช. หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 3 ลูก ออกมา

KEY :

[เพิ่มเติม ] – กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยืนยันว่า ขีปนาวุธทั้ง 3 ลูกตกลงในทะเลญี่ปุ่นแล้วโดยถูกยิงขึ้นไปที่ระดับความสูงราว 2,000 กม. เป็นระยะทางราว 750 กม. ก่อนตกลงในทะเลญี่ปุ่น

เช้าวันนี้ ( 3 พ.ย. 2565 ) เกาหลีใต้ได้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธทดสอบอีกครั้งนับเป็นวันที่สองติดต่อกัน ซึ่งในขณะนี้ยังคงไม่มีรายงานยืนยันชนิดของขีนาวุธดังกล่าวว่า เป็นแบบใด โดยทางการญี่ปุ่นคาดว่า ขีปนนาวุธดังกล่าวจะลอยข้ามญี่ปุ่นไป ตกในมหาสมุทรแปซิฟิกนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

ทางด้านของกระทรวงกลางโหมญี่ปุ่นระบุว่า ขีนาวุธที่ถูกยิงออกมาเมื่อเวลาประมาณ 07.46 น. (ตามเวลาในประเทศญี่ปุ่น) ได้ตกลงไปในทะเลแล้ว โดยหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นได้ยืนยันรายงานในเวลา 08.10 น. เบื้องต้นคาดว่า อาจจะเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป โดยทางการญี่ปุ่นกำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล และครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 8 แล้วที่เกาหลีเหนือได้มีการยิงขีนาวุธพิสัยไกล ลอยผ่านประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ยังคงมีความสับสนในส่วนของข้อมูลการยืนยันจุดตกของขีปนาวุธดังกล่าวว่า ตกลงในทะเลจุดใดกันแน่ โดยญี่ปุ่นได้คาดการณ์ว่า ขีปนาวุธจะลอยข้ามประเทศญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิก

แต่ในขณะนี้ พบว่า ขีปนาวุธดังกล่าวตกลงไปในทะเล โดยที่ไม่ได้ลอยข้ามเกาะญี่ปุ่นแต่อย่างใด และยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อมูลจุดตกของขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงออกมา

ซึ่งระบบ J-Alert สำหรับแจ้งเตือนภัยของญี่ปุ่นได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ตามเส้นทางผ่านของขีปนาวุธลูกนี้ โดยให้ประชาชนอพยพเข้าไปภายในอาคารหรือพื้นที่ปลอดภัยใต้ดิน รวมถึงมีการระงับการให้บริการรถไฟชินคันเซ็นด้วย

ยิงทดสอบเป็นวันที่ 2 ติดต่อ

โดยเมื่อวานที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้มีการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ จำนวน 23 ลูก ออกมาตกในทะเลตะวันออก โดยอ้างว่า ต้องการแสดงความไม่พอใจต่อการซ้อมรบทางอากาศครั้งใหญ่ของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เกาหลีเหนือระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าวถือเป็นการซ้อมการโจมตีไปยังจุดยุทธศาสตร์สำคัญของเกาหลีเหนือ และเกาหลีเหนือจะป้องกันภายคุกคามที่เกิดขึ้นอธิปไตยของประเทศ ซึ่งเกาหลีใต้และสหรัฐฯ อาจจะต้องตระหนักถึงผลกระทบที่ตามมา หากคิดจะโจมตีเกาหลีเหนือ

สำหรับเมื่อวานที่ผ่านมานั้น เกาหลีเหนือได้มีการยิงขีปนาวุธออกมาจากสถานที่ต่าง ๆ ในเกาหลีเหนือรวม 9 แห่งด้วยกัน ในเวลาตั้งแต่

นอกจากนี้ ในช่วงเวลา 13.27 น. เกาหลีเหนือได้มีการยิงปืนใหญ่เข้าไปยังพื้นที่กันชนทางทะเล ซึ่งอยู่ภายใต้ข้อตกลงลดความตึงเครียดทางทหารเมื่อปี 2018 ด้วย

เกาหลีใต้แจ้งเตือนไปยังเปียงยาง

เกาหลีใต้ยังคงเดินหน้าการซ้อมรบกับสหรัฐฯ โดยในช่วง 11.10 น. เกาหลีใต้ได้ยิงขีปนาวุธไปยังทะเลในบริเวณแนวพรมแดนทางทะเลระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในระยะทางใกล้เคียงกับที่เกาหลีเหนือยิงเข้ามาใกล้กับชายแดนเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ยังได้มีการแจ้งเตือนไปยังเกาหลีเหนือให้หยุดการยิงขีปนาวุธยั่วยุต่อเกาหลีใต้

โดยการยิงขีปนาวุธที่เกิดขึ้นเมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้หน่วยความมั่นคงทั้งในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ต่างเฝ้าจับตาดูท่าทีของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด เนื่องจากการยิงจำนวนกว่า 20 ลูก และยิงปืนใหญ่กว่า 100 นัด ถือเป็นท่าทีที่ไม่เห็นได้บ่อยนัก และไม่เคยปรากฏมาก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง