คัดลอก URL แล้ว
ปธน.บราซิลยังไม่ยอมรับ แพ้เลือกตั้งขณะที่กลุ่มผู้สนับสุนเดินหน้าปิดถนนประท้วง

ปธน.บราซิลยังไม่ยอมรับ แพ้เลือกตั้งขณะที่กลุ่มผู้สนับสุนเดินหน้าปิดถนนประท้วง

KEY :

นายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีของบราซิลได้ออกมาแถลงข่าวเป็นครั้งแรก หลังจากที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาให้กับอดีตประธานาธิบดีลูลา ดา ซิลวาไปอย่างฉิวเฉียด โดยผลการนับคะแนนนายลูลา ดา ซิลวา ได้คะแนนเสียง 50.9% ในขณะที่นายฌาอีร์ โบลโซนารู ได้คะแนน 49.1%

การแถลงข่าวของประธานาธิบดีโบลโซนารู มีขึ้นเมื่อวานนี้ โดยผู้นำบราซิลได้กล่าวขอบคุณประชาชน ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่เขายังไม่ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี เพียงแต่บอกว่ากระบวนการเปลี่ยนถ่ายอำนาจจะเริ่มขึ้นในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโบลโซนารู ยังไม่ได้กล่าวถึงหรือแสดงความยินดีกับอดีตประธานาธิบดีดา ซิลวา ที่ชนะการเลือกตั้ง โดยการแถลงข่าวดังกล่าวใช้เวลาเพียง 2 นาทีและประธานาธิบดีโบลโซนารูก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวด้วย

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโบลโซนารูได้ออกมาประท้วง ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้นำรถยนต์มาจอดขวาง ปิดกั้นถนนหลายสายในพื้นที่ 16 รัฐ พร้อมกับจุดไฟเผายางรถยนต์ด้วย

การประท้วงปิดกั้นถนนหลายสายดังกล่าวส่งผลกระทบต่อส่งออกสินค้าอาหารในบราซิล ซึ่งทำให้เกรงว่าหากการประท้วงปิดถนนยืดเยื้อออกไปก็จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง