คัดลอก URL แล้ว
เปิดประเด็น “โศกนาฏกรรม อิแทวอน”

เปิดประเด็น “โศกนาฏกรรม อิแทวอน”

จากเหตุการณ์โศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นในย่านอิแทวอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 156 รายจากการล้มทับกันจนหายใจไม่ออกและเสียชีวิตในที่สุด สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้หลายคนต่างมีข้อสงสัยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่ที่นั่น และอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

1. ซอยแคบและเนิน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นบริเวณซอยแคบ ๆ ด้านข้างโรงแรมแฮมิลตัน ซึ่งบริเวณตรงนี้ เป็นซอยที่มีทางเข้าได้ 3 ทางด้วยกัน ทำให้ผู้ที่มาจากถนนด้านบน และต้องการเดินออกไปสู่ถนนหลัก ก็จะเดินลัดออกทางเส้นทางนี้

เมื่อผู้คนเดินมาเป็นจำนวนมาก ๆ และเบียดกันลงเนิน ซึ่งหลายคนระบุตรงกันว่า มีการผลักและดันกันลงมาจากคนด้านหลังอย่างต่อเนื่อง เมื่อคนด้านหน้าล้มลง จึงทำให้ล้มตามกันลงมาและกดทับคนที่อยู่ด้านล่าง

และพื้นที่ลาดนี้ยังทำให้เป็นอุปสรรคในการที่จะดึงตัวคนออกมาได้ยากมากยิ่งขึ้นตามที่มีคลิปเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามดึงร่างของผู้ที่ถูกทับออกมา

ผู้ที่รอดชีวิตในเหตุการณ์ที่อิแทวอน จำนวนมากยังให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยระบุว่า พนักงานร้านในย่านนั้น ปิดกั้นไม่ให้นักท่องเที่ยวรายอื่นที่ไม่ใช่ลูกค้าเข้าไปในร้าน ทำให้การที่จะออกจากพื้นที่จึงมีเพียงทางเดียว นั่นคือการเดินมายังทางออกที่ใกล้ที่สุด และซอยเล็ก ๆ ขนาด 3.2 เมตรด้านข้างโรงแรมแฮมิลตันนี้ จึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวต้องการใช้เป็นทางลัด เพื่อเดินออกมาด้านนอกให้เร็วที่สุด

ซึ่งนักวิชาการบางรายตั้งคำถามถึงวัฒนธรรมการเบียดเสียด-ผลักดันที่เกิดขึ้นในสังคมเกาหลีใต้เป็นปรกติในชีวิตประจำวัน ที่ผู้คนมักจะเบียดและผลักกันขึ้นรถไฟใต้ดิน เบียดกันเข้างานคอนเสิร์ต หรือแม้กระทั่งการเดินเบียดกันในงานอีเวนต์ต่าง ๆ

ซอยที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมที่อิแทวอน
(ภาพ – ซินหัว)

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ กลายเป็นส่วนหนึ่งที่เห็นได้ และทำให้ไม่มีใครตระหนักถึงการเบียดหรือผลักกันในที่แคบ ๆ ลงเนินเช่นในจุดที่เกิดขึ้นจนกระทั่งเกิดเหตุสลดขึ้นในครั้งนี้

2. จำนวนตำรวจที่น้อยเกินไป

เมื่อวานที่ผ่านมาได้มีการแถลงข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ โดยนายยูน ฮี-กึน ผบ.สำนักงานตำรวจแห่งชาติของเกาหลีใต้ ได้ยอมรับว่า มีการประเมินจำนวนผู้ที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวในย่านอิแทวอนผิดพลาด และได้จัดส่งตำรวจไปรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เพียง 137 ราย ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่คาดว่าราว 1 แสนคนในพื้นที่บริเวณย่านอิแทวอนทั้งหมด

ในขณะที่มีชาวเกาหลีใต้ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ระบุว่า ตำรวจที่เข้าไปประจำการในพื้นที่อิแทวอนนั้น ไม่เพียงพอและไม่มีอุปกรณ์ที่พร้อมในการให้การช่วยเหลือ หรือควบคุมคนจำนวนมากได้เลย

นอกจากนี้ยังมีการแชร์คลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งที่ตะโกนไม่ให้คนดันเข้าไปในซอยแคบ ๆ ด้วยปากเปล่า แข่งกับเสียงดนตรีและคนจำนวนมาก ซึ่งทำให้ไม่มีใครได้ยินเสียงแจ้งเตือนที่เกิดขึ้นเลย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเบื้องต้นในการประชุมเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ ทางตำรวจและเจ้าหน้าที่ได้มีการประชุมหารือในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนนี้แล้ว โดยมีผู้ที่เข้าร่วมประชุมระบุว่า ได้มีการประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในย่านอิแทวอนไว้ว่า อาจจะมีจำนวนมากถึง 1 แสนคน เพื่อร่วมการฉลองในเทศกาลฮาโลวีน แต่กลับมีการจัดกำลังตำรวจเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

3. แจ้งเหตุฉุกเฉินที่ไม่ได้รับการตอบสนอง

ตามรายงานเบื้องต้นระบุว่า ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินหมายเลข 119 และ สายด่วนตำรวจเกาหลีไต้ หมายเลข 112 ได้รับแจ้งจากประชาชนที่เดิทางไปเที่ยวในย่านอิแทวอน และกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมาก และได้โทรแจ้งไปยังสายด่วนฉุกเฉินทั้งสองหมายเลข

โดยโทรศัพท์สายแรกที่โทรเข้าไปยังสายด่วนของตำรวจเกาหลีใต้ เบอร์ 112 เกิดขึ้นในช่วงเวลา 18.34 น. หลายชั่วโมงก่อนที่จะเกิดเหตุ ซึ่งได้ระบุว่า มีคนจำนวนมาก กำลังเบียดเสียดซอยด้านข้างโรงแรมแฮมิลตัน และระบุว่า

“ควรจะต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปควบคุมสถานการณ์”

และนับตั้งแต่นั้นมีสายแจ้งมาเป็นระยะ ๆ โดยบอกเล่าถึงเหตุการณ์ในทิศทางเดียวกันกับทางสายด่วน 112 ของตำรวจเกาหลีใต้

สรุปข้อความจากสายด่วน 112 ของตร. ที่โทรเข้ามาแจ้งเหตุ

20:09 น. – “ที่นี่มีคนแออัดมาก กำลังผลักดันกัน ชุลมุนมาก ๆ อาจจะบาดเจ็บได้”

20:33 น. – “ที่นี่ (อิแทวอน-หน้าร้าน Waikiki) มีคนเยอะมาก อาจจะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง และมันควบคุมไม่ได้แล”

20:53 น. – “ฉันกำลังถูกผลักไม่ ๆ มันไม่ใช่การถูกทำร้าย และไม่ใช่เรื่องตลกจริง ๆ คนกำลังผลักกัน คนแออัดมาก”

21:00 น. – “มีคนเยอะมากที่นี่ และมันใกล้จะเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ คุณควรมาที่นี่และควบคุมสถานการณ์”

21:02 น. – “มีคนเยอะเกินไป กำลังผลักดันกัน มันโกลาหลมาก และฉันคิดว่ามันจะมีอุบัติเหตุได้”
21:07 น. – “นี่ถนนฝั่งบาร์ ที่อิแทวอน มีคนแน่นมาก และคนกำลังจะเบียดกันตาย พวกคุณต้องมาที่นี่”

21:10 น. – “จากที่ … อิแทวอนมีคนเยอะมาก” , “ไม่ ๆ นี่จริงจังนะ มันเป็นบริเวณที่จัดเทศกาลฮาโลวีน ที่อิแทวอน มีคนเยอะมาก แออัดทั้งเส้นเลย”

21:02 น. – “หน้าคลับฮิปฮอป ในอิแทวอน มีคนเยอะมากที่นี่ พวกคุณควรออกมาและควบคุมคนที่นี่ สถานการณ์อันตรายมากที่นี่ตอนนี้ และคุณต้องออกมาโดยเร็วที่สุด”

22:00 น. – “ที่นี่มีคนเยอะมาก และฉันถูกผลักดันลงมาจากซอย คุณวางสายและออกมาทันทีเลยนะ”

22:11 น. – “คิดว่าที่นี่กำลังโกลาหล ..” โอ้ย โอ้ย (เสียงร้อง)

22:11 น. – เหตุโศกนาฎกรรมที่อิแทวอน

สรุปสายด่วน 119 ที่ถูกส่งต่อไปยังหน่วยดับเพลิง

20.37 น. – สายด่วนฉุกเฉินรับสายแรกที่ถูกส่งต่อจากศูนย์รับแจ้งเหตุฯ ไปยังหน่วยดับเพลิงได้มีการร้องขอเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาดูแลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอิแทวอน เนื่องจากประชาชนที่มาเที่ยวเป็นจำนวนมาก และเริ่มส่งผลให้มีการเบียดเสียดกันอย่างมาก และเริ่มหายใจไม่ออก

“มีผู้บาดเจ็บหรือไม่?”

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงผู้รับแจ้งได้สอบถามกลับไป ก่อนที่ปลายสายจะตอบกลับมาว่า “ยังไม่มีใครบาดเจ็บ” ซึ่งคำร้องขอดังกล่าวจึงเป็นเพียงข้อความที่ได้รับแจ้งไว้ โดยไม่ได้มีเจ้าหน้าที่รายใดออกปฏิบัติงาน

21.03 น. – โทรแจ้งเหตุครั้งที่ 2 ที่ถูกส่งต่อมายังหน่วยดับเพลิงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คล้ายกับสายแรกและเช่นเดิม “ยังไม่มีผู้บาดเจ็บที่ต้องนำรถพยาบาลไปรับ” การพูดคุยจึงสิ้นสุดลง

22.15 น. – สายด่วน 119 รับแจ้งเหตุการณ์สลดที่อิแทวอนจากผู้ที่กำลังประสบเหตุ

4. การเข้าช่วยเหลือที่ยากลำบาก

ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีเป็นจำนวนมากทำให้เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันนี้ขึ้น การเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทำได้ยากมาก โดยเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมาถึงสถานที่เกิดเหตุเป็นชุดแรก คือ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง โดยมาถึงที่เกิดเหตุในเวลา 22.53 น. หรือ 38 นาทีหลังที่ได้รับแจ้งเหตุในเวลา 22.15 น.

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 23.01 น. เจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้ก็ได้แจ้งต่อประธานาธิบดียุน อีกครั้งเมื่อได้รับการยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อิแทวอน และนำมาสู่การเรียกประชุมฉุกเฉินในเวลาต่อมา และมีการออกคำสั่งการณ์ครั้งแรกในเวลา 23.21 น. ซึ่งได้มีการเผยแพร่ออกสื่อฯ ในเวลา 23.36 น.

โดยในระหว่างนั้น 23.20 น. ทีมช่วยเหลือทางการแพทย์เดินทางมาชุดแรกจึงเดินทางมาถึง แต่ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้จากจำนวนคนที่แออัด

หลังจากนั้นจึงได้มีการประสานงานช่วยกันเคลียร์พื้นที่และตั้งจุดปฐมพยาบาลในละแวกใกล้เคียง ซึ่งปรากฎในคลิปวิดีโอการทำ CPR ช่วยชีวิตแก่ผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์ที่มีการแชร์กันในโซเซียลมีเดีย

ผู้บาดเจ็บจำนวนมากที่รอการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลซุนชุยฮยาง ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุมากที่สุด ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน เนื่องจากไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ ทำให้การนำส่งผู้ป่วยทำได้ช้า และเมื่อไปถึงโรงพยาบาล ก็พบปัญหาเมื่อเตียงฉุกเฉินของโรงพยาบาลมีความพร้อมที่จะรองรับผู้ป่วยได้ราว 20 รายเท่านั้น

ในขณะที่ผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์ครั้งนี้ มีจำนวนมากกว่าที่จะรองรับได้ จึงทำให้กลายเป็นความสับสนในการรับหรือส่งต่อผู้ป่วย นั่นยิ่งทำให้โอกาสรอดของผู้บาดเจ็บลดลงตามลำดับ

ภาพ – ซินหัว

ยังคงต้องรอผลการสอบสวน

ในขณะนี้ นายยูน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ได้สั่งการให้มีการเร่งสอบสวนหาผู้รับผิดชอบในโศกนาฎกรรมในครั้งนี้แล้ว ซึ่งในขณะนี้หลายฝ่ายก็ได้มุ่งเป้าไปที่สำนักงานตำรวจของเกาหลีใต้อย่างมาก หลังจากที่มีรายงานสายด่วนตำรวจเกาหลีใต้ 112 ออกมา และพบว่า ไม่ได้มีการตอบสนองอย่างเหมาะสมต่อการแจ้งเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

โดยทีมสอบสวนพิเศษที่ถูกตั้งขึ้น ได้มีการลงพื้นที่เก็บข้อมูลและเอกสารต่าง ๆ ที่สำนักงานตำรวจของกรุงโซล รวมถึงสถานีตำรวจยงซาน และจุดอื่น ๆ อีก 6 แห่ง เพื่อรวบรวมเอกสาร หลักฐาน เพื่อหาผู้รับผิดชอบในครั้งนี้แล้ว

ซึ่งก็ยังคงจำเป็นจะต้องรอผลอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่า จะมีใครบ้างที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในเหตุการณ์โศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นในย่านอิแทวอนในครั้งนี้


ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง