คัดลอก URL แล้ว
ทางการเกาหลีใต้ยอมรับประเมินจำนวนคนผิดพลาดจนทำให้โศกนาฏกรรมที่อิแทวอน

ทางการเกาหลีใต้ยอมรับประเมินจำนวนคนผิดพลาดจนทำให้โศกนาฏกรรมที่อิแทวอน

KEY :

ฮง คีฮุน ผู้บัญชาการตำรวจสำนักงานด้านความสงบเรียบร้อยของเกาหลีใต้ได้ออกมายอมรับว่าตำรวจผิดพลาดในการประเมินจำนวนฝูงชน ที่เดินทางมาฉลองวันฮาโลวีนในย่านอิแทวอน จนทำให้เกิดเหตุผู้คนเบียดเสียดกัน และหายใจไม่ออก จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ซึ่งในวันที่เกิดเหตุมี ตำรวจประจำการในย่านอิแทนวอน 137 นาย ซึ่งถือว่ามากกว่าช่วงปีก่อนหน้าการแพร่ระบาดของโควิด19 ตำรวจเกาหลีใต้ยอมรับว่าล้มเหลวในการประเมินจำนวนฝูงชน ที่มาฉลองวันฮาโลวันที่อิแทวอน จนส่งผลให้เกิดเหตุโศกนาฎกรรม

ฮง คีฮุน ระบุว่าตำรวจรู้อยู่แล้วว่าจะมีฝูงชนหลั่งไหลเดินทางมากันที่ย่านอิแทวอนในช่วงการฉลองวันฮาโลวีน และเดิมทีคาดว่าจะมีผู้คนเดินทางมางอิแทวอนจำนวนพอๆกับปีก่อนหน้านี้ด้วย แต่ตำรวจคาดไม่ถึงว่าจะมีฝูงชนรวมตัวอัดแน่นกันในอัตราที่รวดเร็วกว่าแต่ก่อน และตำรวจเองก็ไม่ได้สังเกตเห็นจำนวนผู้คนที่เพิ่มขึ้นอย่างอย่างกะทันหันด้วย ซึ่งถือเป็นการประเมินสถานการณ์ที่ผิดพลาดของตำรวจ

นอกจากนี้ ฮง คีฮุนยังยอมรับด้วยว่า ตำรวจไม่มีคู่มือในการรับมือกับสถานการณ์ฝูงชนมารวมตัวอัดแน่นเช่นนี้มาก่อน จึงทำให้ไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนเมื่อเกิดสถานการณ์ดังกล่าว

ขณะที่ตำรวจได้เดินหน้าสอบสวนหาสาเหตุ ที่ทำให้เกิดเหตุผู้คนเบียดเสียดกัน โดยในขณะนี้ตำรวจได้เรียกสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ รวบรวมหลักฐานจากกล้องวงจรปิด และคลิปภาพจากโทรศัพท์มือถือแล้ว

คนหนุ่มสาวที่มาเที่ยวไม่ผิด แต่ผิดที่รัฐดูแลพวกเขาไม่ได้

นายกรัฐมนตรีฮัน ด็อก-ซู ได้กล่าวถึงสิ่งที่เกิดขึ้นโดยระบุว่า ปัจจัยสำคัญคือการจัดการคนจำนวนมากที่เข้ามาเที่ยวในอิแทวอน ซึ่งไม่ได้รับการจัดเสริมกำลังที่เพียงพอ และไม่ได้มีการจัดการอย่างเป็นระบบ โดยในขณะนี้การสอบสวนสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่สิ้นสุด จึงยังคงไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นความรับผิดชอบของใครบ้าง

แต่รัฐบาลถือเป็นผู้ที่จะต้องดูแลรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของประชาชนอย่างไม่มีข้อแม้ และไม่มีเหตุผลใดแม้แต่ข้อเดียวที่จะให้รัฐปัดความรับผิดชอบได้

นายฮัน ด๊อก-ซู นายกฯ เกาหลีใต้ ยังได้ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ถามความคิดเห็นว่า ผิดไหมที่บรรดาคนหนุ่มสาวที่หลั่งไหลกันไปเที่ยวที่อิแทวอนจนเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

“ผมไม่คิดว่าคนหนุ่มสาวเหล่านั้นจะมีความผิดใด ๆ ซึ่งผู้รับผิดชอบในครั้งนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการสอบสวนของตำรวจ และปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่เป็นความรับผิดชอบของรัฐ ที่จะต้องรับผิดชอบต่อชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน”

นายกเทศมนตรีกรุงโซลร่ำไห้ ขอโทษ

ทางด้านของนายโอ เซ-ฮุน นายกเทศมนตรีกรุงโซ ได้แถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ โดยได้แสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและถือเป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง ทั้งจากความพร้อมที่ไม่เพียงพอและความล่าช้าที่เกิดขึ้น โดยได้กล่าวคำขอโทษทั้งน้ำตาว่า

“ในฐานะที่เป็นนายกเทศมนตรีของกรุงโซล ซึ่งมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบต่อชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน ผมสำนึกถึงความรับผิดชอบอย่างมากสำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และเสียใจอย่างที่สุด”

โดยนายโอ เซ-ฮุน ยังได้เล่าด้วยว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลที่มีผู้บาดเจ็บรักษาตัวอยู่ และได้พูดคุยกับพ่อของผู้บาดเจ็บรายหนึ่ง ซึ่งพ่อของผู้บาดเจ็บกล่าวว่า ลูกสาวของตนเองจะต้องรอด ผมเชื่ออย่างนั้น แต่ในเช้าวันนี้ ตนเองกลับได้รับข้อความแจ้งว่า ลูกสาวของชายคนนั้นเสียชีวิตแล้ว

หลังจากกล่าวจบ นายโอ เซ-ฮุนก็ได้หยุด และหันหลังกลับไปร่ำไห้ ก่อนเช็คน้ำตาและหันกลับมากล่าวขอโทษในความล่าช้าทั้งหมดอีกครั้ง

ซึ่งนายโอ เซ-ฮุน ระบุว่า จะดำเนินการอย่างเต็มที่ในการดูแลและจัดงานศพให้กับผู้เสียชีวิตจนเสร็จสิ้นทั้งหมด รวมถึงการดูแลทั้งผู้บาดเจ็บและชาวเมืองทุกคนที่ได้รับความเสียใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างดีที่สุด จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ชีวิตปรกติอีกครั้ง

และยืนยันว่า จะมีการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอันน่าสลดนี้ขึ้นในอนาคตอีก และจากนี้ไป ทางกรุงโซลจะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะดูแลความปลอดภัยในสถานที่หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่มีคนจำนวนมากมารวมตัวกัน

ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย

ส่วนยอดผู้เสียขีวิตขณะนี้เพิ่มเป็น 156 ราย แล้วโดยรายล่าสุด เป็นหญิงชาวเกาหลีใต้ที่มีอาการบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตเพิ่มอีกหนึ่งรายในวันนี้

โดยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบาดเจ็บอีกกว่า 130 คน โดยในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัสกว่า 30 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง