คัดลอก URL แล้ว
ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลด “อิแทวอน” เพิ่มขึ้นเป็น 155 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลด “อิแทวอน” เพิ่มขึ้นเป็น 155 ราย

KEY :

จากเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ หลังผู้คนแออัดเดินทางไปท่องเที่ยวเทศกาลวันฮาโลวีนในย่านอิแทวอน ซึ่งทางการเกาหลีใต้ได้รายงานยอดผู้เสียชีวิตในช่วงเช้าวันนี้ ( 1 พ.ย.) โดยมีผู้เสียชีวิต 155 ราย เพิ่มขึ้น 1 ราย เป็นหญิงชาวเกาหลีใต้ วัย 24 ปี

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวต่างชาติยังคงอยู่ที่ 16 รายจาก 14 ประเทศ

ซึ่งผู้เสียชีวิตรายนี้ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการสาหัส ก่อนที่จะเสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนี้ ยังคงมีผู้ป่วยอาการสาหัสอีก 30 ราย (ลดลง 3 ราย) จากจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 152 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิตในขณะนี้ แบ่งเป็นเพศหญิง 100 ราย และเพศชาย 55 ราย โดยส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 20 ปี จำนวน 100 ราย รองลงมาคือ ช่วงอายุ 30 ปี จำนวน 31 ราย ส่วนที่เหลือประกอบไปด้วย วัยรุ่น จำนวน 12 ราย, วัย 40 ปี 8 ราย และวัย 50 ปีขึ้นไป 1 ราย

เตรียมหามาตรการควบคุม

ประธานาธิบดียุน ซุก-ยอล ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์และหามาตรการในการดูแล หรือ ควบคุมดูแลสถานการณ์ที่มีการรวมตัวของประชาชนเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเกิดเหตุสลดซ้ำแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในอิแทวอนเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

โดย ประธานาธิบดียุน ซุก-ยอล ระบุว่า มีความจำเป็นในการที่จะต้องหามาตรการควบคุมความปลอดภัยไม่ให้เกิดเหตุอันน่าเศร้าจากการที่คนจำนวนมากมารวมตัวกันโดยไม่มีเจ้าภาพในการควบคุมดูแลเหตุ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้กล่าวของคุณอาสาสมัครรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์ ซึ่งการทำ CPR และการนำส่งโรงพยาบาลเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้

ทางการเกาหลีใต้ระบุ พร้อมดูแลช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

ทางการเกาหลีใต้ระบุว่า จากเหตุสลดที่เกิดขึ้น จะได้เร่งให้การสนับสนุนในด้านการช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในด้านของจิตใจทั้งครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนในการงด-ส่งต่อภาพเหตุการณ์ที่น่าเศร้านี้บนโซเซียลมีเดีย เพื่อเป็นการลดผลกระทบ ความโศกเศร้าหรือการตอกย้ำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่อาจจะสร้างความเสียใจให้แก่ญาติหรือผู้ใกล้ชิดกับผู้เสียชีวิตได้

ชาวเกาหลีใต้บางส่วนตั้งข้อสังเกตุ วิถีชีวิตที่แออัดยัดเยียดในประเทศ

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ ได้นำเสนอประเด็นมุมมองของชาวเกาหลีใต้ที่พูดถึง “วิถีชีวิตที่เบียดเสียด” ในชีวิตประจำวันของชาวเกาหลีใต้ อาจจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่นำไปสู่เหตุการณ์สลดในครั้งนี้

โดยมีชาวเกาหลีใต้ได้แสดงความคิดเห็นว่า ในวิถีชีวิตประจำวันของชาวเกาหลีใต้นั้น เผชิญกับความเบียดเสียด แออัดยัดเยียดกันในหลายพื้นที่ จนเป็นเหมือนสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป และคุ้นเคยกับสิ่งเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการเบียดเสียดกันในรถไฟฟ้าใต้ดิน การเบียดกันในงานเทศกาล หรือสถานที่ต่าง ๆ เช่น สถานที่จัดคอนเสิร์ต ซึ่งทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พบเห็นได้เป็นประจำทุกวัน เกิดขึ้นได้ทุกวัน และทำให้ไม่ได้ตระหนักถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น จนนำไปสู่เหตุการณ์สลดที่อิแทวอน

โดยมีชาวเกาหลีใต้อีกหลายคนได้แชร์ประสบการณ์ที่กล่าวถึงการเบียดเสียดกันในรถไฟใต้ดิน จนแทบหายใจไม่ออกโดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน

ซึ่งวัฒนธรรมหรือวิถีชีวิตเหล่านี้ ทำให้หลายคนคุ้นชินและคุ้นเคยกับการแออัด เบียดเสียด ผลักดันกันไปเรื่อย ๆ และกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต และนำไปสู่ปัญหาที่อันตรายขึ้น

และนักวิชาการระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับวัฒนธรรมที่แออัดยัดเยียดเหล่านี้ ควรจะต้องเป็นปัญหาที่รัฐบาลและหน่วยงานท้องถิ่นต้องจริงจังและหาแนวทางแก้ไขในอนาคต

เลขาฯ ยูเอ็นแสดงความเสียใจ เหตุเหยียบกันดับในเกาหลีใต้

สตีเฟน ดูจาร์ริก โฆษกของอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ระบุว่ากูเตอร์เรสเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุผู้คนเบียดเสียดกันจนถึงแก่ชีวิตในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ เมื่อวันเสาร์ (29 ต.ค.) ที่ผ่านมา

แถลงการณ์จากดูจาร์ริก ระบุว่ากูเตอร์เรสแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ตลอดจนรัฐบาลและประชาชนชาวเกาหลีใต้ พร้อมอวยพรให้ผู้บาดเจ็บจากเหตุดังกล่าวฟื้นตัวโดยเร็ว

อนึ่ง เมื่อวันอาทิตย์ (30 ต.ค.) หน่วยงานท้องถิ่นเกาหลีใต้ รายงานยอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 153 ราย และบาดเจ็บอีก 103 ราย จากเหตุการณ์เบียดเสียดระหว่างการร่วมงานเทศกาลฮาโลวีน ณ ย่านอิแทวอนของกรุงโซล เมื่อคืนวันเสาร์ (29 ต.ค.)


อ้างอิง :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง