คัดลอก URL แล้ว
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่อิแทวอน 154 ราย ต่างชาติ 26 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่อิแทวอน 154 ราย ต่างชาติ 26 ราย

KEY :

จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในย่านอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ผู้คนหลั่งไหลกันเดินทางไปเที่ยวในย่านอิแทวอนกันเป็นจำนวนมาก โดยทางการเกาหลีใต้ประเมินว่า มีผู้คนราว 1 แสนคนไปเที่ยวยังบริเวณดังกล่าว

ทำให้มีผู้คนเบียดเสียดแออัดก่อนที่จะมีผู้ที่ล้มลงและถูกทับกับจนมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากสร้างความสะเทือนใจไปทั่วโลก ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดที่มีรายงานในเช้าวันนี้ ( 31 ต.ค. ) อยู่ที่ 154 ราย มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 116 ราย และยังคงมีผู้บาดเจ็บสาหัสจำนวน 33 ราย

โดยในขณะนี้ ทางการของเกาหลีใต้สามารถตรวจยืนยันตัวผู้เสียชีวิตได้แล้ว 153 ราย และยังคงเหลืออีก 1 รายที่ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบเพื่อยืนยันตัวบุคคล ซึ่งทางการยังคงระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มขึ้นอีกได้ เนื่องจากผู้บาดเจ็บที่มีอาการสาหัสยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกหลายราย

บริเวณตรอกแคบ ๆ ที่เป็นจุดเกิดเหตุสลดในอิแทวอน
(ภาพ – ซินหัว)

ต่างชาติเสียชีวิต 26 ราย

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่อิแทวอน ซึ่งเป็นชาวต่างชาตินั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 26 ราย ประกอบไปด้วย อิหร่าน 5 ราย, จีน 4 ราย, รัสเซีย 4 ราย, สหรัฐฯ 2 ราย, ญี่ปุ่น 2 ราย และส่วนที่เหลือเป็นผู้เสียชีวิตจากฝรั่งเศส ออสเตรเลีย นอร์เวย์ ออสเตรีย เวียดนาม ไทย คาซักสถาน อุซเบกิสถาน และศรีลังกา ประเทศละ 1 ราย

โดยผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวต่างชาตินั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ได้แจ้งประสานไปยังสถานทูตของแต่ละประเทศแล้ว เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตส่งกลับประเทศ

สำหรับผู้บาดเจ็บที่เป็นชาวต่างชาตินั้นมีจำนวนทั้งหมด 15 ราย ซึ่งยังเหลืออีก 6 รายที่ยังคงต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

บริเวณตรอกแคบ ๆ ที่เป็นจุดเกิดเหตุสลดในอิแทวอน
(ภาพ – ซินหัว)

ตั้งคำถาม มาตรการรับมือของรพ.

ในขณะนี้ ยังคงมีการสอบสวนถึงเหตุสลดในครั้งนี้ อย่างต่อเนื่อง โดยมีประเด็นข้อสังเกตุของจำนวนผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยซุนชุนยัง ในกรุงโซลที่ตั้งอยู่ห่างจากอิแทวอนเพียง 1 กิโลเมตร ว่า มีความพร้อมในการรับมือหรือไม่ และเหตุใด จึงไม่มีการส่งต่อผู้ป่วยอย่างเหมาะสม

โดยโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยซุนชุนยัง อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุด จึงทำให้โรงพยาบาลแห่งนี้ต้องรับมือกับผู้ประสบเหตุสลดในครั้งนี้เกือบ 100 ราย ทั้งที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลแห่งนี้ สามารถรับผู้ป่วยได้เพียง 20 รายเท่านั้น และมีการร้องขอให้ทางโรงพยาบาลต้องรับผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซ้ำ ๆ

บริเวณตรอกแคบ ๆ ที่เป็นจุดเกิดเหตุสลดในอิแทวอน
(ภาพ – ซินหัว)

แม้ว่า หลายฝ่ายระบุว่า ท่ามกลางสถานการณ์ฉุกเฉิน และโรงพยาบาลแห่งนี้อยู่ใกล้ที่สุด จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายคนจึงต้องการนำผู้ประสบเหตุส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ ยอดผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ที่มีรายงานจากโรงพยาบาลแห่งนี้มีรายงานเบื้องต้นระบุว่า เป็นการเสียชีวิตในระหว่างการเดินทางก่อนที่จะมาถึงห้องฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคำถามกลับมาในเรื่องของความพร้อมต่อการเผชิญเหตุฉุกเฉินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า เหตุใด จึงไม่มีการตั้งจุดประสานงาน หรือบัญชาการเหตุการณ์ เพื่อกระจายผู้บาดเจ็บอย่างเหมาะสม

ซึ่งในขณะนี้ ยังคงอยู่ในระหว่างการสอบสวน และพิจารณาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อยู่ ก่อนจะมีข้อสรุปเพิ่มเติมอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง