คัดลอก URL แล้ว
ยอดผู้เสียชีวิต ในเทศกาลฮาโลวีนที่อีแทวอน 151 ราย บาดเจ็บอีก 82 ราย

ยอดผู้เสียชีวิต ในเทศกาลฮาโลวีนที่อีแทวอน 151 ราย บาดเจ็บอีก 82 ราย

KEY :

จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาร่วมงานเทศกาลฮาโลวีนที่จัดขึ้นในย่านอิเทวอน ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้จนทำให้เกิดเหตุสลดขึ้นนั้น ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 151 รายแล้ว โดยผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิง 97 คนและผู้ชาย 54 คน ส่วนมีผู้บาดเจ็บอีก 82 ราย โดยมีรายงานว่า มีอาการสาหัส 19 ราย

สำหรับชาวต่างชาติที่ประสบเหตุในครั้งนี้ รายงานเบื้องต้นระบุว่า มีชาวต่างชาติเสียชีวิต 19 ราย โดยเบื้องต้นพบว่า เป็นชาวอิหร่าน อุซเบกิซสถาน จีน และนอร์เวย์ และมีชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บ 15 ราย

ซึ่งในขณะนี้ ทางการเกาหลีใต้ระบุว่า ได้รับแจ้งผู้สูญหายจำนวน 350 ราย ที่ทางญาติระบุว่า ยังไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเร่งประสานงานต่อไป

สำหรับผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 20 ปี และเจ้าหน้าที่คาดว่า อาจจะยังคงมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ซึ่งในเบื้องต้นขณะนี้ ยังไม่พบประเด็นเรื่องของยาเสพติดตามที่มีกระแสข่าวรายงานไปก่อนหน้านี้

โดยเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้คนจำนวนหลายหมื่นคนเดินทางมาเที่ยวปาร์ตี้ในเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอน ซึ่งเป็นย่านสถานบันเทิงชื่อดังของเก่าหลีใต้ มีผู้คนเบียดเสียดยัดเยียดกันไปตามซอยแคบ ๆ ไหลตามกันไป

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ระบุว่า มีคนล้มลงท่ามกลางคนจำนวนมากที่เบียดเสียด บางส่วนก็ล้มลงกันเป็นทอด ๆ ในขณะที่คนที่อยู่ด้านหลังก็ยังคงเบียดเเข้ามาเรื่อย ๆ ทำให้ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนั้น ถูกเหยียบ บางส่วนจำเป็นต้องปีนขึ้นไปยังบริเวณรั้วข้างทาง เพื่อไม่ให้ตัวเองถูกเบียดเสียดจนหายใจไม่ออก ท่ามกลางเสียงร้องและตะโกนไม่ให้ด้านหลังเบียดเสียดเข้ามา

ผู้บาดเจ็บหลายรายมีอาการบาดเจ็บ ฟกช้ำ จากการที่ถูกเหยียบ เป็นร้อยช้ำหลายแห่งทั่วร่างกาย โดยหลังจากที่ได้มีความพยายามในการเคลียร์พื้นที่แล้ว ทำให้พบผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบรายที่อยู่ในสภาวะหมดสติ และต้องทำ CPR ให้การช่วยเหลือ ใกล้กับโรงแรมแฮมิลตันในอิแทวอน

https://twitter.com/chloepark/status/1586374812074905605

ทางการเรียกประชุมฉุกเฉิน

จากเหตุที่เกิดขึ้นได้มีการแจ้งร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยดับเพลิงในช่วงเวลาประมาณ 22.22 น. ซึ่งมีการแจ้งขอความช่วยเหลือมากกว่า 80 ครั้งในย่านอิแทวอน ทำให้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้การช่วยเหลือทันที

แต่การปฏิบัติงานนั้น เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่แออัดกันอยู่ และหลายคนก็ยังคงสนุกกับปาร์ตี้ฮาโลวีน ส่งผลให้รถพยาบาลเข้าไปช่วยเหลือได้ช้า

บางส่วนที่ล้มลง ถูกทับด้วยคลื่นฝูงชนที่อยู่ด้านหลังที่ยังเบียดกันเข้ามา ทำให้ไม่สามารถดึงตัวผู้ประสบเหตุออกมาได้

และพบนักท่องเที่ยวอีกหลายรายถูกล้มทับ เบียดเสียดกันอยู่ และอยู่ในสภาวะหมดสติ จึงต้องดึงตัวออกมาทำ CPR ด้านนอกเพิ่มเติมอีก ซึ่งในเวลาต่อมาได้มีการเรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ พร้อมทั้งได้ระดมเจ้าหน้าที่หลายร้อยนาย เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ และมีการส่ง SMS แจ้งเตือนในพื้นที่ให้ประชาชนเดินทางกลับบ้าน หรืออยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

https://twitter.com/ChansBabyStay/status/1586389612121190402

โดยในเวลา 23.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่า มีผู้ที่อยู่ในภาวะหัวใจหยุดราว 50 ราย

ซึ่งในขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างการเร่งชันสูตรหาสาเหตุการณ์เสียชีวิต รวมถึงสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเหตุสลดดังกล่าว และได้มีคำสั่งให้สอบสวนหน่วยงานในท้องถิ่นเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในพื้นที่มีการละเลยมาตรการความปลอดภัย หรือขาดความรับผิดชอบในการดูแล และทำให้เกิดเหตุสลดในครั้งนี้หรือไม่

หลายชาติแสดงความเสียใจ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุสลดที่เกิดขึ้นในกรุงโซลในครั้งนี้ โดยระบุว่า พวกเรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงโซล เราของส่งความกำลังใจและความเสียใจของเราไปยังครอบครัว และเพื่อนของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมถึงชาวเกาหลีใต้ที่เสียใจกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้

นายฟิลิป โกลด์เบิร์ก เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจําเกาหลีใต้ ได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่ารู้สึกเสียใจอย่างมากกับเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้นในอิแทวอนเมื่อคืนที่ผ่านมา

ทางด้านของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ก็ได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจ โดยระบุว่า

ในนามของชาวแคนาดา ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังชาวเกาหลีใต้ในเหตุเสียชีวิตที่เกิดขึ้นในกรุงโซล ผมขอระลึกถึงผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และขอให้ผู้บาดเจ็บหลายเป็นปรกติโดยเร็ว

SM ประกาศยกเลิกงานปาร์ตี้ฮาโลวีน

ทางด้านของค่าย SM Entertainment ได้แจ้งประกาศยกเลิกงาน SMTOWN WONDERLAND 2022 แล้ว ซึ่งตามกำหนดเดิมนั้นจะมีการไลฟ์งานดังกล่าว เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ในวันนี้ (30 ต.ค.)

ซึ่งแม้ว่า ทางค่ายจะยังไม่ได้มีการกล่าวชี้แจงเหตุผลการยกเลิกอย่างชัดเจน แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า การตัดสินใจที่เกิดขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นในย่านอิแทวอน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากนั่นเอง

https://twitter.com/chloepark/status/1586374812074905605

คลิปเพิ่มเติม

https://twitter.com/ro84676576/status/1586381249996009473

ที่มา – https://en.yna.co.kr/view/AEN20221030000258315?section=news#none


ข่าวที่เกี่ยวข้อง