คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กตู่” เผยหารือฝ่ายความมั่นคงเตรียมพร้อมรปภ. ประชุมเอเปค ขอคนไทยร่วมทำบ้านเมืองปลอดภัย อย่าสร้างปัญหา – สร้างสถานการณ์กระทบประเทศ

“บิ๊กตู่” เผยหารือฝ่ายความมั่นคงเตรียมพร้อมรปภ. ประชุมเอเปค ขอคนไทยร่วมทำบ้านเมืองปลอดภัย อย่าสร้างปัญหา – สร้างสถานการณ์กระทบประเทศ

KEY :

วันนี้ 26 ตุลาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 4 /2565 ว่า วันนี้หารือหลายๆเรื่องที่ต้องได้รับความเห็นชอบ โดยเฉพาะเรื่องของแผนรองรับสถานการณ์รอบบ้าน สถานการณ์ในภูมิภาค รวมทั้งสถานการณ์ในประเทศอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้องและมีผลกระทบกับความมั่นคงของเรา วันนี้ได้หารือในหลายมิติด้วยกัน พร้อมกันนี้ได้หารือในเรื่องการจัดทำแผนที่ต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในระยะที่ 2 ของเรา ทั้งในส่วนแผนของพื้นที่ทั่วไปและพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และความมั่นคงทางทะเล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่สำคัญได้มีการย้ำเตือนและปรึกษาหารือเรื่องการรักษาความปลอดภัยในช่วงการประชุมเอเปค ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่พลเรือนตำรวจและทหาร ที่ต้องทำงานประสานกันอย่างดียิ่ง สิ่งสำคัญที่สุดต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทั้งประเทศโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ

“ขอเถอะครับขอให้บ้านเมืองเราปลอดภัย อย่าสร้างปัญหาอะไรให้เกิดขึ้นเลย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามผมคิดว่าอันนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ประเทศต้องเดินหน้าซึ่งเรากำหนดธีมไว้แล้ว ในเรื่องเปิดกว้างเชื่อมโยงและสมดุล 3 ตัวนี้คือสิ่งสำคัญทั้งในด้านเศรษฐกิจและไปจนถึงความมั่นคงด้านอื่นๆอีกด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ตนได้สั่งการย้ำเตือนในหลายเรื่องด้วยกัน พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากบรรดาสมาชิกสภากลาโหม อันเป็นประโยชน์เพื่อปรับปรุงแก้ไข ตนขอว่าวันนี้เป็นย่างก้าวที่สำคัญของประเทศไทยในการได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ ในเรื่องการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว และด้านอื่นๆอีกมากมายที่เป็นผลที่เราจะได้รับในครั้งนี้

“ขอร้องอีกครั้ง ขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลประเทศของเราให้ปลอดภัยด้วยแล้วกัน อย่าสร้างสถานการณ์ที่มีผลกระทบมันจะทำให้ทุกอย่างถอยหลังกลับไปไม่รู้อีกเท่าไหร่ ผมไม่อยากให้มันเกิดขึ้น ขอร้องขอความร่วมมือทุกคน มีข่าวสารอะไรชี้แจงก็แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าแสดงว่าขณะนี้มีการข่าวรายงานเข้ามาใช่หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นการเตรียมการและเตรียมความพร้อมวางแผนรักษาความปลอดภัย ยังไม่มีอะไรทั้งนั้น

เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์นายคเณศพิศณุเทพ จักรภมหาเดชา หรือ “เค ร้อยล้าน” บุกเข้าล็อกคอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมขู่ว่ามีระเบิด ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 จัดขึ้นศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมเอเปคเข้าข่ายเป็นการก่อการร้ายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณากฎหมาย ซึ่งข้อพิจารณาอยู่ ขออย่าขยายอะไรที่เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความขัดแย้งก็แล้วกันขอร้องสื่อเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง