คัดลอก URL แล้ว
คุณภาพอากาศเมืองหลวงอินเดีย “วิกฤติ” จากการจุดพลุเฉลิมฉลอง

คุณภาพอากาศเมืองหลวงอินเดีย “วิกฤติ” จากการจุดพลุเฉลิมฉลอง

KEY :

ระบบคุณภาพอากาศและการพยากรณ์และวิจัยสภาพอากาศ (SAFAR) ของอินเดีย เปิดเผยว่าคุณภาพอากาศของเดลี เมืองหลวงของประเทศ เลวร้ายลงจนอยู่ในระดับ “แย่มาก” ในวันอังคาร (25 ต.ค.) หลังจากก่อนหน้านี้อยู่ในระดับ “แย่” ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการจุดพลุดอกไม้ไฟของประชาชนเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี

รายงานระบุว่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) โดยรวมในแง่ค่าความหนาแน่นของละอองฝุ่นขนาดเล็กหรือพีเอ็ม2.5 (PM2.5) อยู่ที่ 353 ซึ่งจัดอยู่ในระดับ “แย่มาก” โดยค่าเอคิวไอแบ่งเป็น 6 ระดับ ได้แก่ ดี (0-50) พอใช้ (51-100) ปานกลาง (101-200) แย่ (201-300) แย่มาก (301-400) และรุนแรง (401-500)

แม้มีคำสั่งห้ามจากศาลสูงสุดของอินเดีย ทว่าการจุดพลุดอกไม้ไฟซึ่งส่งเสียงดังและปล่อยควัน ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงดึกของค่ำคืนระหว่างวันจันทร์และวันอังคาร (24-25 ต.ค.)

อนึ่ง ระดับมลพิษทางอากาศในเดลีมักเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว โดยกิจกรรมก่อสร้างและรื้อถอน เผาตอซังข้าวของเกษตรกร และมลพิษจากการจราจร ถือเป็นสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดมลพิษทางอากาศในเดลี

อากาศแย่ แต่ดีขึ้นกว่าปีก่อน

สถานการณ์ค่าฝุ่นในอากาศทั้ง PM 2.5 และ PM 10 ในปีนี้ของอินเดีย แม้ว่าจะอยู่ในระดับที่แย่มาก แแต่ก็ยังคงไม่อยู่ในระดับ “รุนแรง” เหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากในปีนี้ รัฐบาลได้มีการสั่งห้ามขายและใช้ประทัด หรือพลุ และหากฝ่าฝืนจะมีโทษอีกด้วย โดย สำหรับผู้ที่จุดพลุ หรือประทัดจะมีโทษปรับไม่เกิน 200 รูปี และจำคุกไม่เกิน 6 เดือน

ส่วนผู้ที่จำหน่ายประทัดหรือพลุ จะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 รูปี และจำคุกไม่เกิน 3 ปี ซึ่งได้มีการจัดตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นกว่า 400 ชุด ในการตรวจตราและจับกุมผู้กระทำความผิดใน อย่างไรก็ตาม ยังคงมีผู้ฝ่าฝืนเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ปัจจัยทางธรรมชาติ ยังคงมีผลช่วยให้สถานการณ์นั้นดีขึ้น จากสภาพของฝนที่ผิดปรกติ โดยในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมายังคงมีฝนตกในประเทศอินเดีย จึงทำให้ช่วยลดฝุ่นในอากาศลงไปได้ และส่งผลให้การเผาเศษวัสดุทางการเกษตร เช่น ตอซังข้าว ถูกเลื่อนออกมาด้วย ซึ่งคาดว่า ในช่วงอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ก็จะมีการเริ่มต้นการเผาตอซัง และจะส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนกระแสลมที่ยังคงมีกระแสลมแรง ส่งผลให้ฝุ่นควันถูกพัดกระจายออกไป ไม่สะสมตัวในพื้นที่ของเมืองหลวง

โดยนายกเทศมนตรีเมืองเดลี ได้กล่าวขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือในช่วงเทศกาลดิวาลี และส่งผลให้ระดับมลพิษทางอากาศของเดลีลดลงจากปีก่อน ๆ แต่ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป เนื่องจากค่าฝุ่นละอองต่าง ๆ ยังคงอยู่ในระดับที่สูง


ที่มา :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง