คัดลอก URL แล้ว
อิหร่านเตรียมส่ง ‘กังหันก๊าซผลิตเอง’ สู่รัสเซีย 40 เครื่อง

อิหร่านเตรียมส่ง ‘กังหันก๊าซผลิตเอง’ สู่รัสเซีย 40 เครื่อง

KEY :

สำนักข่าวชานา สังกัดกระทรวงน้ำมันของอิหร่าน รายงานว่าอิหร่านได้ลงนามในสัญญาฉบับหนึ่งกับรัสเซีย เพื่อส่งออกกังหันก๊าซที่ผลิตขึ้นเองจำนวน 40 เครื่องไปยังรัสเซีย

สำนักข่าวฯ อ้างอิงเรซา โนชาดี หัวหน้าบริษัท อิหร่าน ก๊าซ เอ็นจิเนียริง แอนด์ ดีเวลอปเมนต์ ระบุว่าปัจจุบันอิหร่านสามารถตอบสนองความต้องการด้านอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวกับก๊าซในประเทศได้สูงถึงร้อยละ 85 โดยผลผลิตก๊าซของอิหร่านเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า แม้เผชิญการคว่ำบาตรอย่างรุนแรงจากสหรัฐฯ

อนึ่ง อิหร่านและรัสเซียได้ขยายความร่วมมือในหลากหลายด้านช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวฯ รายงานว่าทั้งสองประเทศได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่ารัสเซียจะลงทุนเงินราว 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.52 ล้านล้านบาท) ในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมของอิหร่าน

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่าน รายงานว่าอาลี ซาเลฮาบาดี ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่าน ประกาศเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมว่าตลาดหลักทรัพย์เตหะรานได้เปิดตัวการซื้อขายสกุลเงินเรียล-รูเบิลแล้ว

ด้านสำนักข่าวกึ่งทางการฟาร์ส (Fars) รายงานว่าซาเลฮาบาดีกล่าวในอีกราว 1 เดือนต่อมาว่าอิหร่านและรัสเซียจะขยายการใช้งานสกุลเงินประจำชาติของทั้งสองประเทศในการทำธุรกรรมด้านอื่น ๆ ของการค้าทวิภาคี

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในช่วงปลายเดือนสิงหาคมว่ารัสเซียและอิหร่านกำลังสรุปเอกสารที่ครอบคลุมเกี่ยวกับความร่วมมือของทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ ลาฟรอฟกล่าวบรรยายสรุปหลังพบปะกับฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านในกรุงมอสโกว่ารัสเซียและอิหร่านพึงพอใจกับแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี ซึ่งกำลังบรรลุระดับเชิงคุณภาพใหม่ อันจะได้รับการจัดการในข้อตกลงขนาดใหญ่ระหว่างทั้งสองประเทศ


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง