คัดลอก URL แล้ว
“ริชี สุนัค”คว้าเก้าอี้นายกฯอังกฤษคนใหม่ ถือเป็นนายกฯคนแรกที่มีเชื้อสายชาวเอเชีย

“ริชี สุนัค”คว้าเก้าอี้นายกฯอังกฤษคนใหม่ ถือเป็นนายกฯคนแรกที่มีเชื้อสายชาวเอเชีย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายริชี สุนัค ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษแล้ว หลังจากได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคคอนเซอร์เวทีฟให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ทำให้ได้ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของสหราชอาณาจักร ต่อจากนางลิซ ทรัสส์ ที่ลาออกหลังอยู่ในตำแหน่งเพียง 44 วัน

นายริชี สุนัควัย 42 ปี อดีต รมว.คลังในรัฐบาลของนายบอริส จอห์นสัน ถือเป็นนายกฯ อังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายเป็นชาวเอเชีย

นายสุนัคเคยลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟกับนางริซ ทรัสส์ หลังนายบอริส จอห์นสัน ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ค. และหลังจากนางทรัสส์ประกาศลาออก เมื่อวันที่ 20 ต.ค.มีผู้สมัครชิงตำแหน่ง 3 คน คือ นายจอห์นสัน นายสุนัค และ นางเพนนี มอร์เดินท์ ซึ่งตามระเบียบพรรค ผู้สมัครต้องมีเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.อย่างน้อย 100 เสียง

เมื่อคืนวันที่ 23 ต.ค. นายจอห์นสันบอกว่าเขามีเสียง ส.ส.สนับสนุนเกิน 100 คน แต่ได้ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันครั้งนี้ โดยอ้างว่าเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศและของพรรค ส่วนนางมอร์เดินท์ ยังสู้จนกว่าจะหมดเขต คือ 14.00 น. ของ 24 ต.ค. ตามเวลาในอังกฤษ หรือ 20.00 น.ตามเวลาในไทย ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของผู้บริหารพรรคคนสำคัญที่ขอให้นางมอร์เดินท์ ถอนตัว

จนถึงเวลา 13.20 น. วันที่ 24 ต.ค. หรือ 19.20 น.ตามเวลาในไทย นายสุนัคได้คะแนนเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.193 คน ขณะที่นางมอร์เดินท์ ได้เพียง 26 เสียงไม่มีโอกาสที่จะชนะนายสุนัคแล้ว นางนางมอร์เดินท์จึงประกาศถอนตัว และพร้อมสนับสนุนนายสุนัค

สำหรับประวัติ นายสุนัคเกิดที่เมืองเซาแธมป์ตัน สหราชอาณาจักร ในปี 1980 พ่อแม่เป็นคนเชื้อสายอินเดีย อพยพมาจากแอฟริกาตะวันออก พ่อเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป ส่วนแม่มีร้านขายยาเป็นของตัวเอง เข้าเรียนที่วิทยาลัยวินเชสเตอร์ โรงเรียนเอกชน จากนั้นได้ศึกษาต่อด้านปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เรียนต่อปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในปี 2001-2004 นายสุนัคเป็นนักวิเคราะห์ในวานิชธนกิจ โกลด์แมนแซคส์ และต่อมาได้เป็นหุ้นส่วนในเฮดจ์ฟันด์ 2 แห่ง

เส้นทางการเมือง นายสุนัคเป็น ส.ส.สมัยแรกเมื่อปี 2015 ในเขตเลือกตั้งริชมอนด์ของมณฑลนอร์ทยอร์กเชียร์ ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีช่วยฯ ในรัฐบาลของนางเทรีซา เมย์ และดำรงตำแหน่งอีกครั้งในรัฐบาลนายบอริส จอห์นสัน เมื่อเดือน ก.ค. 2019 เพื่อตอบแทนที่เขาให้การสนับสนุนนายจอห์นสันอย่างแข็งขัน

เดือน ก.พ.2020 ได้รับการขยับชั้นขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังจากนายซาจิด จาวิด ลาออกจากตำแหน่งเพราะปัญหาภายในรัฐบาล แต่แล้วนายสุนัคก็ลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า แนวทางการบริหารเศรษฐกิจของตัวเองแตกต่างจากของนายกฯ จอห์นสันมากเกินไป


#นายกฯอังกฤษ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง