คัดลอก URL แล้ว
4 บุคคลสำคัญ “อานันท์-ชวน-หมอประกิต-หมอธีระ” ร่วมยินดี “หมอชูชัย” คนไทยคนแรกรับรางวัลผู้นำด้านสาธารณสุข ม.ฮาร์วาร์ด ยกย่องเป็นผู้เสียสละมุ่งปฏิรูประบบสุขภาพ อย่างแท้จริง

4 บุคคลสำคัญ “อานันท์-ชวน-หมอประกิต-หมอธีระ” ร่วมยินดี “หมอชูชัย” คนไทยคนแรกรับรางวัลผู้นำด้านสาธารณสุข ม.ฮาร์วาร์ด ยกย่องเป็นผู้เสียสละมุ่งปฏิรูประบบสุขภาพ อย่างแท้จริง

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ได้รู้จักกับ นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ และครอบครัวมาเป็นเวลานาน โดย นพ. ชูชัย มักจะให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม อาทิ การรณรงค์เรื่องสูบบุหรี่ การผลักดันให้คนจนได้เข้าถึงสิทธิการรักษา จะเห็นได้ว่า นพ. ชูชัย เป็นคนหนึ่งที่ให้ความสนใจต่อชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างมาก หวังว่าจะนำประสบการณ์ที่มีดำเนินนโยบาย เพื่อประโยชน์ส่วนร่วมต่อไป

ขณะเดียวกันนายชวน ได้กล่าวชื่นชมยินดีที่ นพ.ชูชัยได้รับเกียรติยกย่องให้เป็นรับรางวัลผู้นำด้านสาธารณสุข จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และถือเป็นเกียรติแก่หมอไทยและคนไทยด้วย ซึ่งถือเป็นการยึดแนวคิดของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ที่ให้ถือสิทธิประโยชน์ผู้อื่นเป็นที่หนึ่ง ประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ทำให้วงการแพทย์ของไทยแตกต่างจากประเทศอื่น ส่งผลโดยตรงกับประชาชน ว่าเราจะไม่มีการทอดทิ้งการดูแล

ศาสตราจารย์ นพ. ธีระ รามสูต ประธานมูลนิธิราชประชาสมาสัย กล่าวว่า นพ.ชูชัย มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูป ระบบสุขภาพ จากการที่เป็นแพทย์ในชนบทพื้นที่ห่างไกล ทำให้เห็นปัญหาของระบบสุขภาพ นพ.ชูชัย และตน ได้เห็นปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน จึงได้มีแนวคิดที่อยากจะปฏิรูประบบสุขภาพ ซึ่ง นพ. ชูชัยได้คิดค้นการรณรงค์เรื่องการเลิกสูบบุหรี่ จนสามารถนำมาเป็นกฎหมาย ทำให้ประชาชนหันมาเลิกสูบบุหรี่มากขึ้น อีกทั้งมีกฎหมายคุ้มครองคนไม่สูบบุหรี่อีกด้วย ถือเป็นคนที่ใช้ภาวะผู้นำแก้ไขปัญหาได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยนพ. ธีระ ได้กล่าวแสดงความยินดีแก่ นพ.ชูชัย ไว้ว่า รู้สึกยินดีที่ได้เห็นแพทย์ที่เสียสละทำงานในชนบทที่แท้จริง เก็บเกี่ยวความรู้ไปศึกษาต่อและนำมาประยุกต์ ซึ่งตรงกับคำสอนของพระบรมราชชนก ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชดำรัสไว้ว่า ความสำเร็จที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่การเรียนรู้อย่างเดียว แต่อยู่ที่ความสามารถที่จะนำความรู้ไปประยุกต์ให้เป็นประโยชน์แก่มนุษยชาติ รวมถึงให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจสำคัญอันดับหนึ่ง แล้วลาภ ทรัพย์ เกียรติยศ จะตกแก่ตัวท่านเอง

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ. ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับ นพ.ชูชัยที่ได้รับรางวัลนี้ พร้อมกล่าวว่ารางวัลผู้นำด้านสาธารณสุข จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นอกจากเป็นเกียรติแก่ นพ.ชูชัยและครอบครัวแล้ว ยังทำให้กระแสการรณรงค์เลิกสูบบุหรี่ยังย้อนกลับมาสะท้อนสังคมได้อีกครั้งหนึ่ง ตนเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศ รู้สึกขอบคุณ นพ.ชูชัยเช่นกันที่ริเริ่มและตั้งใจ จัดกิจกรรมรณรงค์เลิกสูบบุหรี่ ที่สร้างผลดีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นพ.ประกิต กล่าวเสริมว่า วันหนึ่ง นพ.ชูชัยมาหาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี และกล่าวว่ารู้สึกสะเทือนใจที่เห็นภาพผู้ป่วยจากการสูบบุหรี่และต้องการอยากช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านี้ ซึ่งในขณะนั้น นพ.ชูชัยทำงานอยู่ชมรมแพทย์ชนบท จากผลงานที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า นพ.ชูชัยมีบทบาทมากในการสร้างกระแสให้คนเกิดการตื่นตัวเรื่องบุหรี่ ซึ่งเป็นฐานต่อการเสนอร่างกฎหมายในการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และการห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ นพ. ประกิต ยังกล่าวอีกว่า แนวคิดการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ของ นพ.ชูชัย และความตั้งใจในวันนั้น ส่งผลต่อเนื่องต่อสุขภาพคนไทยในการลดสูบบุหรี่มาได้ถึงปัจจุบัน

นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ผลงานของ นพ.ชูชัยได้เป็นที่ประจักษ์ไม่ใช่เฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น แต่เป็นที่ประจักษ์ของข้างนอกด้วย หมอไทยคนหนึ่งทำงานเงียบๆไม่ใช่หาเสียง หาแสง หรือ หาเกียรติยศ แม้แต่มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เบอร์หนึ่งของโลกยังเห็นคุณงามความดี ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่มีความตั้งใจทำงาน ต้องการสนับสนุนระบบการแพทย์สาธารณสุข เนื่องจาก นพ.ชูชัยมีพื้นฐานเป็นหมอชนบท ได้สัมผัสกับระบบสาธารณสุขที่แท้จริง และมีความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันให้ได้รับการดูแล ช่วยเหลือในการรักษาอย่างเท่าเทียม นพ.ชูชัย เป็นหมอที่มีอุดมการณ์ในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และเป็นหมอชนบทดูแลคนไข้ที่ยากจนอย่างต่อเนื่องกว่า 40 ปี ซึ่ง นพ.ชูชัยพยายามหาบุคคลากร และเครื่องมือทางการแพทย์เข้าไปช่วยรักษาคนจน โดยมองว่าสิทธิการรักษาสุขภาพ สำคัญต่อคนทุกกลุ่มรวมถึงคนจน ผู้ที่อยู่ในชนบท หมอชูชัยจึงผลักดันให้ระบบสาธารณสุข มีคุณภาพการรักษาที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้คนทั่วไปเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดีได้

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์

นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี
นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา
นพ. ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่
นพ. ธีระ รามสูต ประธานมูลนิธิราชประชาสมาสัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง