คัดลอก URL แล้ว
เวียดนามพบผู้ป่วย ‘ไข้หวัดนก H5’ รายแรกในรอบ 8 ปี

เวียดนามพบผู้ป่วย ‘ไข้หวัดนก H5’ รายแรกในรอบ 8 ปี

KEY :

วันศุกร์ (21 ต.ค.) กระทรวงฯ กล่าวว่าผู้ป่วยรายล่าสุดเป็นเด็กหญิงวัย 5 ปีในจังหวัดฟู้เถาะทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งรับประทานเนื้อไก่และแสดงอาการป่วยราว 1 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยขณะนี้ยังอยู่ในอาการวิกฤติ

เจิ่น หนู เดือง รองหัวหน้าสถาบันสุขอนามัยและระบาดวิทยาแห่งชาติเวียดนาม กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเก็บตัวอย่างของผู้ที่เคยสัมผัสกับผู้ป่วยรายดังกล่าว 65 คน ซึ่งล้วนมีผลตรวจโรคไข้หวัดนกเอช 5 ออกมาเป็นลบ และทุกคนมีสุขภาพร่างกายปกติดี

เหงียน ถิ เหลียน เฮือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงฯ ได้เรียกร้องให้หน่วยงานทางการแพทย์ยกระดับมาตรการสังเกตการณ์และตรวจหาโรคไข้หวัดนกตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อกำจัดจุดระบาด ทั้งยังจำเป็นต้องตรวจสอบแนวทางการป้องกันโรคไข้หวัดนกอีกครั้ง รวมถึงร่างแผนป้องกันการระบาดด้วย

ด้านสำนักงานสุขภาพสัตว์ สังกัดกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทเวียดนาม กล่าวว่าโรคไข้หวัดนกยังคงระบาดในสัตว์ปีกในหลายพื้นที่ของประเทศ พร้อมเสริมว่าจำนวนสัตว์ปีกที่ถูกขนส่งและจำหน่ายจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงวันปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งกำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อีกทั้งสภาพอากาศปัจจุบันยังเอื้อต่อการพัฒนาของเชื้อไวรัสฯ นำไปสู่ความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสฯ จะแพร่ไปยังมนุษย์

ทั้งนี้ เวียดนามมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกรวม 128 ราย นับตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งทุกรายล้วนติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดเอ สายพันธุ์เอช5เอ็น1 (H5N1) และในจำนวนนี้เสียชีวิต 64 ราย


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง