คัดลอก URL แล้ว
ยอดผู้เสียชีวิตจากยาน้ำเชื่อมปนเปื้อนในอินโดฯ เพิ่มเป็น 133 รายแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตจากยาน้ำเชื่อมปนเปื้อนในอินโดฯ เพิ่มเป็น 133 รายแล้ว

KEY :

จากกรณีการพบสารเอทิลีนไกลคอล (EG) และไดเอทิลีนไกลคอล (DEG) ปนเปื้อนในยาน้ำเชื่อมที่มีใช้ในประเทศอินโดนีเซีย และส่งผลให้มีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากภาวะไตวายเฉียบพลันที่ได้มีการรายงานไปก่อนหน้านี้

กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียได้เร่งการสอบสวนเพิ่มเติม ถึงสาเหตุของการเสียชีวิตที่เกิดขึ้น ซึ่งในการตรวจสอบพบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม – ตุลาคม 2565 พบมีเด็กเสียชีวิตแล้วจำนวน 133 ราย และมีผู้ป่วยอีก 241 ราย จากภาวะไตวายเฉียบพลัน

ซึ่งยอดผู้ป่วยรายใหม่ในช่วงปีนี้ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตที่อยู่ในกลุ่มเด็กอายุไม่เกิน 5 ปี นั้นคิดเป็นราว 70% ของผู้เสียชีวิต และในผู้ป่วยที่มีภาวะไตวายเฉียบพลันที่ยังคงรักษาตัวอยู่และได้มีการเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบพบว่า ผู้ป่วย 7 ใน 11 ราย มีผลบวกที่คาดว่าเกิดจากการได้รับสารเอทิลีนไกลคอล, ไดเอทิลีนไกลคอล และเอทิลีนไกลคอลบิวทิลอีเธอร์ ในร่างกาย

ในขณะนี้ ทางการอินโดนีเซียยังคงระงับการใช้ – จำหน่ายยาน้ำเชื่อมในประเทศต่อไปอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าผลการตรวจสอบจะแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย และได้มีคำสั่งห้ามจำหน่าย หรือใช้งาน รวมถึงให้เรียกเก็บยาน้ำเชื่อมจำนวน 5 รายการมาทำลายแล้ว เนื่องผลการตรวจสอบพบมีการปนเปื้อนของเอทิลีนไกลคอล และไดเอทิลีนไกลคอล

>> เพิ่มเติม – อย. อินโดฯ สั่งเรียกเก็บยาน้ำเชื่อมแล้ว 5 ยี่ห้อ หลังพบสารปนเปื้อน

นอกจากนี้ หลายฝ่ายยังคงมีความกังวลว่า ยอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจจะมีสูงกว่านี้ จากการป่วยที่เกิดขึ้นและไม่ได้เข้ารับการรักษาในระบบ จึงทำให้ยอดการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นไม่ได้ถูกบันทึกไว้

จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่มีรายงาน เป็นข้อมูลของโรงพยาบาลที่มีการพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งตามปรกติแล้วผู้ป่วยที่มีภาวะไตวายเฉียบพลันสามารถพบได้ จากสาเหตุต่าง ๆ เช่น การติดเชื้อไวรัส แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อัตราการพบมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และสูงกว่าค่าเฉลี่ยหลายเท่าตัว ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดปรกติ

หนึ่งในผู้ผลิตยาน้ำเชื่อมยืนยันมาตรฐาน

บริษัท Konimex หนึ่งในผู้ผลิตยาน้ำเชื่อมที่ทางการอินโดนีเซียมีคำสั่งให้เรียกเก็บสินค้าและทำลาย ระบุว่า ทางบริษัทมีมาตรการในการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าและส่วนผสมต่าง ๆ ในการผลิตมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทได้ทำการเรียกเก็บยาน้ำเชื่อมที่มีปัยหาดังกล่าวแล้วตามคำสั่งของสำนักงานอาหารและยาของอินโดนีเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง