คัดลอก URL แล้ว
นาซาเผยภาพ ‘เสาแห่งการก่อกำเนิด’ ถ่ายใหม่โดยกล้องเจมส์ เวบบ์

นาซาเผยภาพ ‘เสาแห่งการก่อกำเนิด’ ถ่ายใหม่โดยกล้องเจมส์ เวบบ์

KEY :

องค์การนาซา (NASA) เปิดเผยว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ขององค์การฯ ได้บันทึกภาพเสาแห่งการก่อกำเนิด (Pillars of Creation) อันโด่งดัง ซึ่งเป็นสถานที่ที่ดาวดวงใหม่ก่อตัวขึ้นภายในกลุ่มก๊าซและฝุ่นหนาแน่น

องค์การฯ กล่าวว่าเสาสามมิติดังกล่าวดูเหมือนหมู่หินก่อตัวอย่างสง่างาม แต่ที่จริงสามารถแทรกซึมผ่านได้ง่ายมาก เพราะเสาเหล่านี้ประกอบด้วยก๊าซและฝุ่นระหว่างดวงดาวที่เย็นจัดและมีลักษณะกึ่งโปร่งใสในรังสีอินฟราเรดช่วงใกล้

ภาพใหม่ของเสาแห่งการก่อกำเนิดจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฯ ซึ่งเป็นที่รู้จักครั้งแรกเมื่อถูกบันทึกโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลขององค์การฯ ในปี 1995 จะช่วยคณะนักวิจัยปรับปรุงแบบจำลองการก่อตัวของดาว โดยระบุจำนวนดาวที่เพิ่งก่อตัวใหม่อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น พร้อมกับปริมาณก๊าซและฝุ่นในบริเวณดังกล่าว

อนึ่ง กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ เป็นหอสังเกตการณ์วิทยาศาสตร์อวกาศชั้นนำของโลก และเป็นโครงการระหว่างประเทศที่นำโดยองค์การฯ องค์การอวกาศยุโรป (ESA) และองค์การอวกาศแคนาดา (CSA)

องค์การฯ ระบุว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ จะไขความลึกลับในระบบสุริยะ มองไกลถึงโลกที่อยู่ห่างไกลรอบดาวดวงอื่น ๆ และสำรวจโครงสร้างลึกลับและต้นกำเนิดจักรวาลของมนุษย์และสถานที่ของมนุษย์ในจักรวาล


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง