คัดลอก URL แล้ว
แจ้งเตือน พบยาแก้ไอเด็กปนเปื้อน มีรายงานเสียชีวิตแล้ว 165 ราย ใน 2 ประเทศ

แจ้งเตือน พบยาแก้ไอเด็กปนเปื้อน มีรายงานเสียชีวิตแล้ว 165 ราย ใน 2 ประเทศ

KEY :

องค์การอนามัยโลกแจ้งเตือนผลิตภัณฑ์ยาแก้ไอสำหรับเด็กที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งมีการปนเปื้อนของสารเคมี และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว โดยผลิตภัณฑ์ยาแก้ไอทั้ง 4 ชนิดได้แก่

ซึ่งผลการตรวจสอบขององค์การอนามัยโลกพบว่า ผลิตภัณฑ์ทั้งสี่ มีไดเอทิลีนไกลคอลและเอทิลีนไกลคอลในปริมาณมาก ซึ่งได้มีการจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก

สำหรับไดเอทิลีนไกลคอลและเอทิลีนไกลคอลที่ผสมอยู่ในยาน้ำทั้ง 4 ตัวนี้ เป็นพิษต่อมนุษย์และสามารถทำให้เสียชีวิตได้ โดยภายหลังจากที่ได้รับสารดังกล่าวจะมีอาการปวดท้อง อาเจียน ท้องร่วง ปัสสาวะไม่ได้ นำไปสู่ภาวะไตวายเฉียบพลัน และเสียชีวิตในที่สุด

ภาพ – องค์การอนามัยโลก

แกมเบียมีรายงานเด็กเสียชีวิตแล้ว 70 ราย

รัฐบาลแกมเบียได้รับรายงานถึงการเสียชีวิตของเด็กเล็กจำนวนมากตั้งแต่ช่วงราวต้นเดือนกันยายน 2565 โดยรายงานครั้งแรกระบุว่า พบเด็กเล็กจำนวนหลายสิบคนมีภาวะไตวาย และเสียชีวิตในช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม ทำให้ได้มีการตรวจสอบเบื้องต้น และพบความเชื่อมโยงกับยาน้ำที่ใช้ในเด็กเล็ก

หลังจากนั้นในช่วงเดือนสิงหาคมพบว่า มีเด็กเล็กเสียชีวิตจากสาเหตุดังกล่าว 28 ราย โดยมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 90% ซึ่งในขณะนั้นยังไม่ชัดเจนว่า เกิดจากยาน้ำชนิดใด หรือสาเหตุใดกันแน่

จนกระทั่งผลการตรวจสอบล่าสุดยืนยันว่า พบความเชื่อมโยงของยาน้ำ 4 ชนิดด้วยกันที่ผลิตจากประเทศอินเดีย และทำให้มีเด็กเล็กเสียชีวิตแล้ว 66 ราย จากการได้รับสารปนเปื้อน ไดเอทิลีนไกลคอลและเอทิลีนไกลคอล นำไปสู่ภาวะไตวายเฉียบพลัน และเสียชีวิตภายในระยะเวลาไม่กี่วันหลังได้รับยาที่ปนเปื้อน

อินโดนีเซียพบเด็กตายเกือบร้อย จากภาวะไตวายเฉียบพลัน

กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เร่งตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตในเด็ก 99 ราย ด้วยอาการ “ไตวายเฉียบพลัน” นับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา โดยพบว่ามีเด็ก ๆ ป่วยด้วยอาการเหล่านี้มากถึง 206 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ

เจ้าหน้าที่ระบุว่าเด็กที่เสียชีวิตด้วยอาการ “ไตวายเฉียบพลัน” จำนวน 70 ราย รับประทานยาแก้ไอ และยาลดไข้ 4 ชนิดที่ผลิตโดยบริษัท เมเดน ฟาร์มาซูติคัลส์ บริษัทเวชภัณฑ์ของอินเดีย ที่คาดว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของเด็ก ๆ ในประเทศแกมเบียด้วย

จากการตรวจสอบพบว่ายาเหล่านี้ มีการผสมสาร “ไดเอทิลีนไกลคอล” (diethylene glycol) และ “เอทิลีนไกลคอล” (ethylene glycol) ในปริมาณที่สูงเกินขนาด โดยที่สารเหล่านี้เป็นพิษและอาจทำให้เกิดภาวะไตวายเฉียบพลันได้

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยาของอินโดนีเซีย ยืนยันว่ายาแก้ไอ และยาลดไข้ 4 ชนิดที่ตกเป็นข่าวนั้น ไม่มีจำหน่ายในประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และรัฐบาลก็สั่งห้ามใช้สารดังกล่าวเป็นส่วนผสมในยาน้ำสำหรับเด็กไปแล้ว

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ขอให้โรงพยาบาลในอินโดนีเซียเก็บยาทั้งหมดที่ผู้ปกครองให้เด็กที่เสียชีวิตรับประทานเพื่อนำมาทดสอบด้านพิษวิทยา ทั้งยังระบุว่า ร้านขายยาในอินโดนีเซียควรหยุดขายยาน้ำสำหรับเด็กเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติมจากทางการ

ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า พบยาน้ำจำนวน 15 รายการที่มีการปนเปื้อนของสารดังกล่าว จากทั้งหมด 18 รายการที่นำเข้ามาทดสอบในประเทศอินโดนีเซีย

อินเดียสั่ง ‘บริษัทยา’ ท้องถิ่นหยุดผลิต หลังพบเด็กดับในแกมเบีย

อนิล วิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรัฐหรยาณาทางตอนเหนือของอินเดีย เปิดเผยว่า เมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ (Maiden Pharmaceuticals) บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอินเดีย ซึ่งผลิตยาแก้ไอที่มีข้อบกพร่องจนทำให้เด็กในแกมเบียเสียชีวิตกว่า 60 ราย ถูกสั่งให้หยุดการผลิตยาทั้งหมดโดยมีผลบังคับใช้ทันที

วิจกล่าวว่าหน่วยงานยาของรัฐบาลกลางและรัฐหรยาณาดำเนินการตรวจสอบเมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ ในเขตโสนิพัทของรัฐหรยาณา และพบข้อบกพร่องมากถึง 12 รายการ จึงนำไปสู่การออกคำสั่งให้บริษัทดังกล่าวหยุดการผลิตทั้งหมด

อนึ่ง เมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ ส่งออกยาแก้ไอหลายประเภทไปยังแกมเบีย ซึ่งมีรายงานทารกเสียชีวิต ต่อมาองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกประกาศเตือนความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยาแก้ไอเหล่านั้น พร้อมระบุความเชื่อมโยงระหว่างยาแก้ไอของเมเดนฯ จำนวน 4 ตัว กับการเสียชีวิตในแกมเบีย

วิจกล่าวกับสื่อมวลชนในรัฐหรยาณาว่าตัวอย่างยาของเมเดนฯ ที่องค์การอนามัยโลกกล่าวถึงนั้นถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการยาส่วนกลางในเมืองโกลกาตาแล้ว ด้านรัฐบาลกลางกำลังรวบรวมข้อมูลให้ครบสมบูรณ์


ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง