คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีใต้ สั่งเตรียมพร้อม 24 ชม. เฝ้าระวังเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์

เกาหลีใต้ สั่งเตรียมพร้อม 24 ชม. เฝ้าระวังเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์

KEY :

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า ประธานาธิบดี ยูน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ได้การให้กองทัพเกาหลีใต้เตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากมีรายงานว่า เกาหลีเหนือจะมีการทดสองนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 ตามการรายงานของแหล่งข่าวด้านความมั่นคง

โดยนายยูน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า การยั่วยุของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และเกาหลีใต้ต้องพยายามในการเตรียมพร้อม ตื่นตัวอยู่เสมอ ดังนั้นเป็นที่มากของการสั่งเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้มีการยิงขีนาวุธทดสอบหลายครั้งในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่น ไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกอีกด้วย นอกจากนี้ล่าสุด เกาหลีเหนือยังได้ยิงขีปนาวุธ และปืนใหญ่ เข้าไปยังบริเวณชายฝั่งทั้งด้านตะวันตกและตะวันออกของพรมแดนเกาหลีเหนือ-ใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่กันชนในทะเลอีกด้วย

โดยทางการเกาหลีใต้ได้มีการเตรียมแผนการรับมืออย่างละเอียด เพื่อตอบสนองต่อการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 16 ต.ค. ถึง 7 พ.ย. 65 นี้ ตามรายงานของหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ และคาดว่า จะเกิดขึ้นหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสภาแห่งชาติพรรคคอมมิวนิสต์จีน และก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ

ขึ้นอยู่กับเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ทางการเกาหลีใต้ยังระบุว่า ข้อตกลงลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีที่เคยลงนามกันไว้เมื่อปี 2018 นั้น ขึ้นอยู่กับท่าทีของเกาหลีเหนือ ต่อการรักษาคำมั่นที่ระบุไว้ในข้อตกลงดังกล่าว

ซึ่งหากยังคงมีการยั่วยุและละเมิดข้อตกลงที่ได้ลงนามไว้ ทางการเกาหลีใต้ ก็อาจจะพิจารณายกเลิกข้อตกลงดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป หากเกาหลีเหนือยังคงยั่วยุ โดยเฉพาะการยิงปืนใหญ่เข้าไปยังพื้นที่กันชนที่เกิดขึ้นในครั้งล่าสุดนี้ ถือว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงดังกล่าวอย่างชัดเจน

สหรัฐฯ เรียกร้องเกาหลีเหนือ เปิดการเจรจา

ทางด้านของสหรัฐฯ ได้เสนอข้อเรียกร้องไปยังเกาหลีเหนือให้ยุติการยั่วยุที่เกิดขึ้นในขณะนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธ หรือการซ้อมรบต่าง ๆ ในบริเวณพรมแดนเกาหลีเหนือ-ใต้

โดยในการยิงปืนใหญ่ครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นไปยังพื้นที่เขตกันชนระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้นั้น ถือเป็นการละเมิดข้อตกลงระหว่างกันที่ได้มีการลงนามไว้เมื่อปี 2018 ว่าด้วยการลดความตึงเครียดทางทหารระหว่างสองเกาหลี

ที่ผ่านมา หลังจากในช่วงปี 2019 เกาหลีเหนือก็ปฏิเสธการเจรจาโดยตรงกับสหรัฐฯ ต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งสหรัฐฯ ระบุว่า ยังคงพร้อมที่จะเปิดการติดต่อทางการทูตและการเจรจากับทางการเกาหลีเหนือ เพื่อลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี โดยสหรัฐฯ ยังเน้นย้ำถึงเป้าหมายสูงสุดในการลดอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาค

ในขณะที่เกาหลีเหนือ อ้างว่า การยิงขีปนาวุธ และปืนใหญ่อีก 170 นัดไปยังพื้นที่กันชนนั้น เพื่อตอบโต้ต่อการยั่วยุของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่มีการซ้อมยิงปืนใหญ่นานนับ 10 ชั่วโมงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ที่มา – https://en.yna.co.kr/view/AEN20221016002900315?section=nk/nk


ข่าวที่เกี่ยวข้อง