คัดลอก URL แล้ว
ยูกันดา ประกาศล็อกดาวน์ คุมอีโบลาระบาด หลังเสียชีวิตแล้ว 19 ราย

ยูกันดา ประกาศล็อกดาวน์ คุมอีโบลาระบาด หลังเสียชีวิตแล้ว 19 ราย

KEY :

ประธานาธิบดี Yoweri Museveni ของยูกันดา ได้ออกแถลงการณ์ ประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ 2 เขตด้วยกันคือ มูเบนเดและ คาสซานดา ในภาคกลางของยูกันดา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา

โดยมาตรการนี้ จะประกอบไปด้วยการห้ามเดินทางเข้าออกจากพื้นที่ใน 2 เขตดังกล่าว, ห้ามออกนอกเคหะสถานในเวลากลางคืน ระหว่าง 19.00 น. – 06.00 น. , สั่งปิดสถานบันเทิง รวมถึงสถานที่จัดพิธีกรรมทางศาสนาด้วย สำหรับการจัดพิธีการฝังศพนั้น กำหนดให้มีการแจ้งและดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าผู้เสียชีวิตจะเป็นการเสียชีวิตจากอีโบลาหรือไม่ก็ตาม

ส่วนโรงเรียน ยังคงให้เปิดการเรียนการสอนได้ แต่ให้ทางโรงเรียนดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดในการตรวจคัดกรองนักเรียน และรายงานต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ซึ่งมาตรการนี้จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 21 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของอีโบลา และขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับมาตรการดังกล่าวด้วย โดยรัฐบาลของยูกันดาจะมีการจัดส่งรถพยาบาลและเจ้าหน้าที่พร้อมเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ลงพื้นที่ควบคุมโรคทั้งสองเขต

ยกระดับการรับมืออีโบลาในเมืองหลวง

ในขณะที่เมืองกัมปาลา ซึ่งเป็นเมืองหลวงและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของยูกันดา จะมีการยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของอีโบลาเพิ่มขึ้น โดยทางการยืนยันว่า ในขณะนี้ ยังไม่มีการระบาดของอีโบลาในเมืองหลวงของประเทศ

(ภาพ – ซินหัว)

โดยก่อนหน้านี้ มีผู้เสียชีวิตรายหนึ่ง เป็นชายวัย 45 ปี ได้หลบหนีออกจากเมืองมูเบนเดมายังเมืองหลวงของยูกันดา เพื่อขอความช่วยเหลือจากหมอพื้นบ้าน ภายหลังญาติของผู้เสียชีวิตรายนี้ได้เสียชีวิตลง และในเวลาต่อมาก็ได้เสียชีวิตลง

ภายหลังการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจพบเชื้ออีโบลาในภรรยาของชายรายนี้ด้วย ซึ่งผลการสอบสวนโรค ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่า ชายผู้เสียชีวิตและภรรยา ได้รับเชื้อมาจากเมืองมูเบนเด ก่อนเดินทางมายังเมืองกัมปาลา และยังไม่พบการติดเชื้อในเมืองหลวงแต่อย่างใด

ทางด้านของประธานาธิบดี Yoweri Museveni ได้ออกประกาศสั่งห้ามหมอพื้นบ้านรักษาผู้ป่วยแล้ว เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา

เสียชีวิตแล้ว 19 ราย

ประธานาธิบดีของยูกันดา ระบุว่า ในขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 19 ราย นับตั้งแต่ตรวจพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยกระทรวงสาธารณสุขยูกันดารายงานพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาทางตอนกลางของประเทศ เมื่อหน่วยงานท้องถิ่นพบผู้ป่วยรายหนึ่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลส่งต่อผู้ป่วยระดับภูมิภาคมูเบนเด เมื่อวันที่ 15 ก.ย. หลังจากมีอาการป่วยของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 ก.ย.

ทำให้ในขณะนี้ มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้ออีโบลาแล้ว 58 ราย เสียชีวิต 19 ราย และหายป่วยแล้ว 23 ราย

อย่างไรก็ตาม ทางด้านขององค์การอนามัยโลกได้รายงานสถานการณ์ของอีโบลาเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า องค์การอนามัยโลกได้รับรายงานผู้ป่วยยืนยันแล้ว 54 ราย และมีผู้ต้องสงสัยอีก 20 ราย ที่คาดว่าจะติดเชื้อไวรัสอีโบลา โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 39 ราย

ยูกันดาเผชิญการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลากว่า 5 ครั้งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในภูมิภาคทางตะวันตกที่อยู่ติดกับดีอาร์คองโก

อิสราเอล ระบุ ผลตรวจผู้ต้องสงสัยเป็นลบ

หลังจากที่มีรายงานการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในประเทศยูกันดา ทำให้หลายประเทศเริ่มเฝ้าระวังการเดินทางที่มาจากประเทศยูกันดาแล้ว โดยอิสราเอลได้รายงานการพบผู้ต้องสงสัย ซึ่งเดินทางมาจากประเทศยูกันดา และมีอาการป่วย ทำให้ได้มีการกักตัวผู้ป่วยรายนี้ และเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้ออีโบลา

ซึ่งล่าสุด รายงานผลตรวจยืนยันแล้วไม่พบเชื้อ (ผลเป็นลบ) แต่ทางการอิสราเอลยังคงกักตัวผู้ป่วยรายนี้ไว้ต่อจนกว่าจะครบกำหนด 21 วัน เพื่อป้องกันการระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้

อังกฤษ แจ้งเตือนการเดินทาง

สหราชอาณาจักรได้ประกาศปรับเปลี่ยนคำแนะนำการเดินทางสำหรับชาวอังกฤษที่จะเดินทางไปยังยูกันดา โดยขอให้ยกเว้นการเดินทางโดยไม่จำเป็น ไปยังบริเวณพื้นที่ที่พบการระบาดของเชื้ออีโบลา คือ มูเบนเดและ คาสซานดา


ข้อมูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง