คัดลอก URL แล้ว
ฝรั่งเศสขาดแคลนน้ำมัน หลังพนง.โรงกลั่นนัดหยุดงานต่อเนื่อง / เตรียมนัดหยุดงานครั้งใหญ่อังคารหน้า

ฝรั่งเศสขาดแคลนน้ำมัน หลังพนง.โรงกลั่นนัดหยุดงานต่อเนื่อง / เตรียมนัดหยุดงานครั้งใหญ่อังคารหน้า

KEY :

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงของฝรั่งเศสยังคงลุกลาม หลังจากพนักงานโรงกลั่นหลายแห่งนัดหยุดงานประท้วงต่อเนื่องเป็นเวลาหลยวันแล้ว ส่งผลให้ฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับการขาดแคลนน้ำมันอย่างรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โรงกลั่นน้ำมันต้องได้หยุดการผลิตไปถึง 6 ใน 7 โรงกลั่นด้วยกัน ก่อนที่รัฐบาลและบริษัทจะเร่งส่งตัวแทนเข้าร่วมเจรจากับตัวแทนของสหภาพแรงงาน ซึ่งเป็นผลให้บรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานแล้ว 2 แห่ง ทำให้เตรียมกลับมาดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง โดยทางบริษัทและสหภาพแรงงานได้ข้อสรุป ในการขึ้นเงินเดือนอีก 7% สำหรับเงินเดือนในปี 2023

แต่ยังคงมีโรงกลั่นน้ำมันอีก 4 แห่งทั่วประเทศที่ยังคงหยุดการดำเนินการจากการประท้วงนัดหยุดงานในครั้งนี้ เนื่องจากการเจรจาระหว่างบริษัท และสหภาพแรงงานยังไม่บรรลุข้อตกลง ซึ่งการนัดหยุดงานในครั้งนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โรงกลั่นน้ำมันและคลังน้ำมันเชื้อเพลิงหยุดดำเนินการจากการนัดหยุดงานส่งผลต่อเนื่องให้ในขณะนี้ มีปั๊มน้ำมันในประเทศฝรั่งเศสอย่างน้อย 1 ใน 3 ไม่มีน้ำมันจำหน่ายให้กับประชาชน ในขณะที่ปั๊มอีกจำนวนมากมีปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในระดับต่ำ และใกล้จะหมดแล้ว

เตรียมนัดหยุดงานครั้งใหญ่ อังคารนี้

สหภาพ CGT ของฝรั่งเศสซึ่งเป็นแกนนำในการประกาศนัดหยุดงานในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกาศจะนัดหยุดงานทั่วประเทศในวันอังคารหน้า โดยจะมีพนักงานการรถไฟของฝรั่งเศส และเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าร่วมการนัดหยุดงานในครั้งนี้ด้วย

ที่ผ่านมารัฐบาลฝรั่งเศสได้เริ่มมีการใช้คำสั่งให้พนักงานในคลังน้ำมันแห่งหนึ่งกลับเข้าทำงานโดยให้เลือกระหว่างการกลับเข้าทำงาน หรือเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดี แต่คำสั่งดังกล่าวก็ยังคงไม่เป็นผล ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจต่อนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนปัจจุบันก็เพิ่มมากขึ้นต่อการแทรกแซงของรัฐบาลฝรั่งเศส และระบุว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นนี่คือ อำนาจเผด็จการของมาครง”

โดยสหภาพแรงงานได้ยื่นคำร้องต่อศาล ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวละเมิดสิทธิในการแสดงออกของแรงงานฝรั่งเศส ซึ่งศาลได้ปฏิเสธคำร้องดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้สหภาพแรงงานเรียกร้องให้มีการนัดหยุดงานครั้งใหญ่ในวันอังคารที่จะถึงนี้

ทางด้านของคนใกล้ชิดนายมาครงได้อ้างว่า การนัดหยุดงานที่เกิดขึ้นมีส่วนที่ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายตรงข้าม ที่ต้องการใช้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เพื่อโค่นล้มรัฐบาล

ค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้น

การนัดหยุดงานในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากสภาวะเงินเฟ้อในประเทศฝรั่งเศสที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังรัสเซียปิดปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครนเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และยังคงมีการสู้รบกันอยู่ในขณะนี้

ทำให้เงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านของค่าพลังงาน ทำให้พนักงานในหลายภาคส่วนเรียกร้องให้มีการขึ้นเงินเดือนให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นในหลาย ๆ อย่าง และนำไปสู่การนัดหยุดงานประท้วง

ซึ่งสหภาพแรงงานของโรงกลั่นน้ำมันและคลังน้ำมันที่นัดหยุดงานระบุว่า ที่ผ่านมา บริษัทมีกำไรกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงเดือน เม.ย. – มิ.ย. ที่ผ่าน ซึ่งผลกำไรที่ได้นั้น กลับถูกปันผลไปให้กับผู้ถือหุ้น

เว็บไซต์ https://penurie.mon-essence.fr/w/

กระทบต่อเนื่อง

ปัญหาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ขาดแคลนกำลังส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ โดยสมาคมผู้ค้าส่งระบุว่า สินค้าจำนวนมากจะมีการจัดส่งที่ต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากผู้จัดส่งต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการต่อคิวเพื่อซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงในปั๊ม เช่นเดียวกับประชาชนจำนวนมา ที่ต้องต่อคิวยาว 4-6 ชั่วโมงในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง โดยเฉพาะในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส

ทางด้านของนาง อลิซาเบธ บอร์น นายกฯ ของฝรั่งเศสได้ระบุว่า การนัดหยุดงานที่เกิดขึ้นนี้จะมีการเร่งเจรจากับสหภาพแรงงานอีกครั้ง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ กำลังเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะทางตอนเหนือของฝรั่งเศสที่ต้องพึ่งพาน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมา เช่น ภาคการเกษตร ประมง และอุตสาหกรรม

จากปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้มีเว็บไซต์ https://penurie.mon-essence.fr/w/ เปิดให้ประชาชนร่วมแจ้งข้อมูลปั๊มน้ำมันที่ไม่มีน้ำมัน เพื่อให้ข้อมูลกับผู้ที่จำเป็นต้องการจะเติมน้ำมัน ได้ตรวจสอบข้อมูล ปั๊มน้ำมันก่อนการเดินทาง อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงต้องใช้เวลานานในการต่อคิวเช่นเดิม

ร้องเรียน บ.น้ำมัน สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซีย

องค์กรพัฒนาเอกชนสองแห่ง ได้ยื่นคำร้องเรียน โดยกล่าวหาว่า TotalEnergies สมรู้ร่วมคิดกับอาชญากรสงคราม โดยได้กล่าวหาว่า TotalEnergies ได้ให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับเครื่องบินรบของรัสเซียในการปฏิบัติภารกิจทิ้งระเบิดในยูเครน และทำให้มีผู้เสียชีวิตจากระเบิดดังกล่าวด้วย

ทางด้านของ TotalEnergies ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า ข้อกล่าวหานั้นไม่เป็นความจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง