คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีใต้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 5 ปี ตอบโต้เกาหลีเหนือทดสอบยิงปืนใหญ่-ขีปนาวุธ

เกาหลีใต้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 5 ปี ตอบโต้เกาหลีเหนือทดสอบยิงปืนใหญ่-ขีปนาวุธ

KEY :

สภาความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ หรือ NSC ได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือที่ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ลงในทะเล โดยขีปนาวุธดังกล่าวยิงจากฐานในเขตซูนันของกรุงเปียงยาง และได้ตกลงบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศเมื่อช่วงคืนวานนี้

ด้านเกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์เคซีเอ็นเอระบุว่า การยิงทดสอบยิงขีปนาวุธและปืนใหญ่ครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อตอบโต้การซ้อมยิงปืนใหญ่ของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่เกาหลีใต้ระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าวเป็นการฝึกซ้อมตามปกติและถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะเดียวกันคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือยังได้ยิงปืนใหญ่ราว 170 นัดลงในทะเลแนวเขตกันชน บริเวณชายฝั่งทางตะวันตกและตะวันออก นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังได้บินสกัดฝูงเครื่องบินรบของเกาหลีเหนือบินเข้ามาใกล้กับพรมแดนของเกาหลีใต้ด้วย

ล่าสุด เกาหลีใต้ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทดสอบยิงขีปนาวุธและปืนใหญ่ โดยภายใต้มาตรการครั้งใหม่นี้ เกาหลีใต้ได้ขึ้นบัญชีดำชาวเกาหลีเหนือ 15 คน และหน่วยงาน 16 แห่งของกาหลีเหนือ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาขีปนาวุธ โดยเกาหลีใต้ได้เตือนเกาหลีเหนือด้วยว่าให้ยุติการกระทำอันยั่วยุ ที่อาจสร้างความตึงเครียดในภูมิภาค

เช่นเดียวกับประธานาธิบดียุน ซุกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้เตือนเกาหลีเหนือว่าเกาหลีใต้จะเตรียมใช้มาตรการตอบโต้กลับการกระทำอันยั่วยุของเกาหลีเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง