คัดลอก URL แล้ว
คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ และยิงปืนใหญ่ เข้าเขตกันชน

คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ และยิงปืนใหญ่ เข้าเขตกันชน

KEY :

สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้ รายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้จำนวนหนึ่งลูก มายังบริเวณทะเลตะวันออก และมีการยิงปืนใหญ่อีก 170 นัดมาในพื้นที่เขตกันชน (Buffer Zone) ที่ได้มีการทำข้อตกลงตั้งแต่เมื่อปี 2018 ถือเป็นการละเมิดข้อตกลง และยกระดับความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีให้มากยิ่งขึ้นไปอีก

โดยความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังเครื่องบินรบของเกาหลีเหนือราว 10 ลำ ได้จัดหมู่บินขึ้นใกล้กับแนวพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ทำให้กองทัพอากาศเกาหลีใต้ได้ส่งเครื่องบินขึ้นสกัดกั้น โดยส่งเครื่องบินขับไล่ F-35 ในภารกิจดังกล่าว

หลังจากนั้น ระบบได้ตรวจพบการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ จากในเขตซูนัน ใกล้กับกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าวตกลงในทะเลตะวันออก ราว 700 กม. จากจุดยิง ด้วยความเร็วสูงสุดราว 6 มัค

ต่อมาในเวลาไล่เลี่ยกัน ยังได้ตรวจพบว่า เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่จากพื้นที่ในจังหวัดฮวางแฮ ไปยังบริเวณทะเลเหลือง จำนวน 130 นัด และที่จังหวัดคังวอน อีก 40 นับ ออกไปไปยังบริเวณทะเลตะวันออก โดยทั้งสองจุดนี้ เป็นการยิงออกไปยังบริเวณทะเล ในฝั่งตะวันออกและตะวันตกของเส้นพรมแดนของทั้งสองประเทศ ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่ได้มีข้อตกลงร่วมกันเมื่อปี 2018 ในการลดความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ ในการควบคุมการใช้กำลังทหาร

ภาพ – KCNA

ในขณะที่ สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือระบุถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า กองพลที่ 5 ของเกาหลีเหนือ ได้ดำเนินการตอบโต้อย่างเข้มแข็งต่อการยั่วยุของทางการเกาหลีเหนือ เพื่อส่งคำเตือนไปยังกองทัพของเกาหลีใต้ ต่อการฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่ของกองทัพเกาหลีใต้ ที่ได้มีการฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่กันเป็นเวลา 10 ชั่วโมง

โดยการฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่ดังกล่าวนี้ เป็นการฝึกซ้อมร่วมระหว่างกองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่ได้มีการยิงปืนใหญ่ในพื้นที่เมืองชอวอน ซึ่งอยู่ใกล้กับเขตปลอดทหารและพรมแดนระหว่างสองประเทศ เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา ระหว่าง 08.00 – 18.00 น.

ซึ่งการยิงปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ได้แจ้งเตือนไปยังเกาหลีเหนือว่า การกระทำที่เกิดขึ้นถือเป็นการละเมิดข้อตกลงทางการทหารระบหว่างกัน และยกระดับความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีใต้ โดยการยั่วยุอย่างต่อเนื่อง และขอให้เกาหลีเหนือยุติโดยทันที รวมถึงป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวซ้ำอีก

ญี่ปุ่นระบุ เป็นการยั่วยุที่ยอมรับไม่ได้

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานระบุว่า กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นตรวจพบการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จากพื้นที่ใกล้กับกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะตกลงไปในทะเล โดยตั้งแต่เดือนมี.ค. เป็นต้นมา เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธหลายครั้ง รวมถึงการซ้อมยิงขีปนาวุธหัวรบนิวเคลียร์ด้วย

นายฮามาดะ ยาซูกาซุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ถือเป็นการยั่วยุของเกาหลีเหนือ และนับเป็นครั้งที่ 8 ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นภัยคุกความต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ถือเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ โดยญี่ปุ่นจะยื่นหนังสือประท้วงต่อเกาหลีเหนือผ่านทางสถานทูตในกรุงปักกิ่ง

เกาหลีเหนือระบุ ผลการทดสอบขีปนาวุธประสบความสำเร็จ

ทางการเกาหลีเหนือได้กล่าวถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมาระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลที่เกิดขึ้นนั้น มีประสิทธิภาพเป็นที่น่าพอใจ โดยระบบมีความแม่นยำและมีพร้อมที่จะใช้ในการปฏิบัติการได้อย่างสมบูรณ์

โดยขีนาวุธพิสัยไกลดังกล่าวนั้นสามารถนำไปปรับใช้กับยุทธวิธีและนิวเคลียร์ของกองทัพเกาหลีเหนือได้ ซึ่งถือเป็นคำเตือนไปยังศัตรูของเกาหลีเหนือที่แสดงให้เห็นแล้วว่า เกาหลีเหนือมีความพร้อม ความสามารถในการปกป้อง และต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรีและอธิบไตยของประเทศ

ซึ่งกองทัพเกาหลีเหนือจะยังคงพัฒนาขีดความสามารถในการป้องกันประเทศอย่างต่อเนื่องอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเร่งพัฒนากองกำลังนิวเคลียร์เกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง