คัดลอก URL แล้ว
อย. สหรัฐฯ อนุมัติฉีดวัคซีนโควิด-19 รุ่นปรับปรุง เป็นโดสกระตุ้นให้เด็กเล็ก

อย. สหรัฐฯ อนุมัติฉีดวัคซีนโควิด-19 รุ่นปรับปรุง เป็นโดสกระตุ้นให้เด็กเล็ก

KEY :

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของโมเดอร์นา และไฟเซอร์-ไบออนเทค รุ่นปรับปรุง เป็นโดสกระตุ้นแก่เด็กอายุไม่ต่ำกว่า 5 ปี

สำนักงานฯ ระบุว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รุ่นปรับปรุง เป็นโดสกระตุ้นนี้มุ่งเสริมเกราะป้องกันโรคระบาดใหญ่ โดยเฉพาะเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน โดยแบ่งเป็นวัคซีนของไฟเซอร์ฯ สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี และวัคซีนของโมเดอร์นา สำหรับเด็กอายุ 6-17 ปี

การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการฉีดวัคซีนโดสปกติสองโดสหรือโดสกระตุ้นล่าสุดด้วยวัคซีนรุ่นแรกอย่างน้อย 2 เดือนแล้ว โดยวัคซีนโดสกระตุ้นใหม่ของไฟเซอร์ฯ ได้รับอนุมัติให้ใช้กับกลุ่มคนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปเมื่อเดือนกันยายน ส่วนของโมเดอร์นาได้รับอนุมัติให้ใช้กับกลุ่มผู้ใหญ่ก่อนหน้านั้น

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ แนะนำการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นดังกล่าวต่อจากการอนุมัติของสำนักงานฯ โดยระบุว่าวัคซีนรุ่นปรับปรุงช่วยฟื้นฟูการป้องกันที่ลดลงและมุ่งป้องกันเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.4 และบีเอ.5 ที่แพร่เชื้อง่ายและหลบหลีกภูมิคุ้มกัน

ปีเตอร์ มาร์กส์ ผู้อำนวยการศูนย์ประเมินและวิจัยทางชีววิทยาของสำนักงานฯ เผยว่าเด็กเผชิญความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสฯ เพิ่มขึ้น เนื่องจากพวกเขากลับเข้าเรียนที่โรงเรียนและสมาชิกครอบครัวของพวกเขากลับไปใช้ชีวิตดังยุคก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่แล้ว

มาร์กส์เสริมว่าแม้มีแนวโน้มว่าเด็กจะเจ็บป่วยหนักจากโรคโควิด-19 น้อยกว่าผู้ใหญ่ แต่ยังมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 วัยเด็กต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และเหล่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของภาวะลองโควิด (Long COVID) ในเด็กที่มีอาการป่วยเล็กน้อย

“เราขอเชิญชวนพ่อแม่ผู้ปกครองพาลูกหลานเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสปกติ และโดสกระตุ้นรุ่นปรับปรุงตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้” มาร์กส์กล่าว

อนึ่ง ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์ฯ ระบุว่ามีประชากรสหรัฐฯ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสปกติครบถ้วน ราวร้อยละ 68 เมื่อนับถึงวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ประชากรที่ฉีดวัคซีนครบโดสเหล่านี้กลับเข้ารับวัคซีนโดสกระตุ้นไม่ถึงครึ่งหนึ่ง

ขณะผลวิเคราะห์จากกองทุนคอมมอนเวลท์ (The Commonwealth Fund) พบว่าหากประชาชนในสหรัฐฯ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นเพิ่มขึ้นภายในสิ้นปีนี้ อาจช่วยยับยั้งการเสียชีวิตจากโรคระบาดใหญ่ในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวสูงถึงราว 90,000 ราย

ทว่าหากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นในสหรัฐฯ ยังคงมีอัตราเท่าปัจจุบันต่อไป สหรัฐฯ อาจมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตสูงสุดถึงวันละมากกว่า 1,000 ราย ในฤดูหนาวนี้


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง